ตร.เบรก-ทหารไปถึงบ้านห้ามร่วมชุมนุมค้านแก้ ก.ม.บัตรทอง กับ 'คนรักหลักประกันสุขภาพ'

'คนรักหลักประกันสุขภาพ' เตรียมชุมนุมพรุ่งนี้ (6 มิ.ย.60) หน้าทำเนียบ ค้านแก้ ก.ม.บัตรทอง ตร.เบรกไม่ให้ชุมนุม พร้อมแนะให้ไปรวมตัวกันในสนามม้านางเลิ้งแทน  สมาชิกลุ่มฯ จ.สุรินทร์ เผยทหารไปถึงบ้านสมาชิก ตจว.สกัดไม่ให้ไปร่วมกิจกรรม 

5 มิ.ย. 2560 จากกรณีที่เฟซบุ๊กแฟนเพจ 'กลุ่มคนรักหลักประกันสุขภาพ' ประกาศเตรียมยื่นหนังสือ ต่อ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช. เพื่อขอให้ยุติการแก้ไข พ.ร.บ.หลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ในวันพรุ่งนี้ (6 มิ.ย.60) เวลา 11.00 น. บริเวณหน้าทำเนียบรัฐบาล ประตู 5 โดยก่อนยื่นหนังสือตามกำหนดการจะมีกิจรรม  เวทีให้ความคิดเห็นต่อการแก้ไข พ.ร.บ. ดังกล่าว ต่อสาธารณะ พร้อมทั้งแถลงข่าวที่เวที

วันนี้ (5 มิ.ย.60) iLaw รายงานด้วยว่า ก่อนหน้านี้วันที่ 2 มิ.ย. 2560 ตัวแทนกลุ่มคนรักหลักประกันสุขภาพ ได้แจ้งต่อ สน.ดุสิต ตามพ.ร.บ.การชุมนุมสาธารณะฯว่า จะจัดชุมนุมคัดค้านการแก้ไขกฎหมายดังกล่าว ในวันที่ 6 มิ.ย.นี้ หน้ากระทรวงศึกษาธิการค่อนไปทางน้ำพุ ใกล้คลองผดุงกรุงเกษม ถ.ราชดำเนินนอก โดยใช้รถปิคอัพพร้อมเครื่องเสียง 1 คัน  ต่อมา สน.ดุสิต มีหนังสือตอบกลับมาว่า ผู้รับแจ้งพิจารณาแล้วเห็นว่า การชุมนุมบริเวณดังกล่าว อยู่ในรัศมีไม่เกิน 50 เมตรจากทำเนียบรัฐบาล ซึ่งผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติมีอำนาจประกาศห้ามชุมนุมได้ ประกอบกับการชุมนุมดังกล่าวมีผู้ชุมนุมจำนวนมาก อาจเป็นการกีดขวางทางเข้าออก หรือรบกวนการใช้สถานที่ของทำเนียบรัฐบาลและกระทรวงศึกษาธิการหรือความสะดวกของประชาชน ซึ่งอาจขัดต่อมาตรา 7 และ 8 ของพ.ร.บ.การชุมนุมสาธารณะฯ

โดยในหนังสือตอบกลับของสน.ดุสิต ยังสั่งให้แก้ไขการชุมนุมให้ถูกต้องโดยการให้ไปจัดการชุมนุมในสนามม้านางเลิ้งแทน และส่งตัวแทนมายื่นจดหมายที่สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ (ก.พ.ร.) ซึ่งเป็นศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ของประชาชน และไม่ให้ใช้เครื่องขยายเสียง รวมถึงให้งดกิจกรรมที่อาจเป็นการชุมนุมทางการเมืองเกิน 5 คน ที่ขัดต่อคำสั่งหัวหน้า คสช. ฉบับที่ 3/2558 ด้วย ส่วนการชุมนุมดังกล่าวจะเป็นการชุมนุมทางการเมือง ที่ขัดต่อคำสั่งหัวหน้า คสช. หรือไม่ จะประสานกับหน่วยงานความมั่นคงเพื่อพิจารณาและแจ้งให้ทราบต่อไป

iLaw รายงานด้วยว่า รัตนา ทองงาม สมาชิกกลุ่มคนรักหลักประกันสุขภาพ เขต 9 จ.สุรินทร์ ยังเปิดเผยว่า เมื่อช่วงเย็นของวันอาทิตย์ที่ 4 มิ.ย. 2560 มีเจ้าหน้าที่สันติบาลนอกเครื่องแบบเดินทางมาหาที่บ้านเพื่อต้องการจะทราบว่า จะไปร่วมกิจกรรมคัดค้าน ร่างพ.ร.บ.หลักประกันสุขภาพแห่งชาติ หรือไม่ และจะเดินทางอย่างไร ออกเดินทางเมื่อไร แต่ไม่ได้มีการห้ามไม่ให้ไปร่วมกิจกรรม รัตนากับสมาชิกบางคนจากจ.สุรินทร์จึงตัดสินใจนั่งรถทัวร์มากรุงเทพล่วงหน้า เพื่อหลีกเลี่ยงการเผชิญหน้ากับเจ้าหน้าที่

รัตนา เล่าอีกว่า มีข่าวว่า ทหารเข้าไปหาสมาชิกคนอื่นๆ ที่บ้านในจ.สุรินทร์ และจ.บุรีรัมย์ รวม 5 จุด ซึ่งการเข้าไปจุดอื่นทหารได้สั่งห้ามไม่ให้ชาวบ้านไปร่วมกิจกรรม ทำให้มีสมาชิกหลายคนตัดสินใจไม่เดินทางเข้ากรุงเทพเพื่อร่วมกิจกรรม เพราะกลัวผลกระทบที่อาจจะตามมา

การเสนอร่างแก้ไข พ.ร.บ.หลักประกันสุขภาพในครั้งนี้ เจ้าภาพผู้จัดทำร่าง คือ กระทรวงสาธารณสุข ซึ่งภาคประชาชนมีส่วนร่วมน้อยในกระบวนการจัดทำร่าง และกำลังอยู่ระหว่างเตรียมเปิดเวทีรับฟังความคิดเห็น 4 ภาค ซึ่งภาคประชาชนก็เห็นว่า เปิดเวทีน้อยเกินไป ทำให้ประชาชนในหลายจังหวัดที่ไม่มีค่าเดินทางไม่สามารถไปร่วมได้ ส่วนความกังวลหลักๆ ของภาคประชาชนต่อการเสนอแก้ไขกฎหมายครั้งนี้ คือ จะถ่ายโอนอำนาจการบริหารเงินเดือนบุคลากร การกำหนดวิธีการรักษา การต่อราคายาเฉพาะ รวมถึงงานส่งเสริมป้องกันโรค ที่เดิมเป็นของคณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ให้กลับไปเป็นของกระทรวงสาธารณสุข

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท