Skip to main content
sharethis

หลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าเป็นของคนไทยทุกคน มันช่วยชีวิตพวกเขาจากโรคภัยไข้เจ็บ และการล้มละลาย นี่คือสิ่งที่ผู้คนจากภาคต่างๆ ในเครือข่าย ‘กลุ่มคนรักหลักประกันสุขภาพ’ คิดและเชื่อ คือคำตอบของคำถามว่า ทำไมพวกเขาเหล่านี้จึงต้องออกมาปกป้องระบบหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า

ไปฟังเสียงของพวกเขา

ปฏิวัติ เฉลิมชาติ ผู้ประสานงานเครือข่ายองค์กรผู้บริโภคภาคอีสาน

หลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าสำคัญอย่างไร ทำไมจึงต้องออกมาปกป้อง

หลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าเป็นสมบัติของประชาชนที่พากันขับเคลื่อนตั้งแต่สมัยรัฐธรรมนูญปี 2540 ในมาตรา 52 เรื่องการเข้าถึงการรักษาพยาบาลในฐานะสิทธิขั้นพื้นฐาน นำไปสู่การระดมความเห็นว่าอยากเห็นระบบหลักประกันสุขภาพในไทยเป็นแบบใด จนออกมาเป็น พ.ร.บ.หลักประกันสุขภาพแห่งชาติ พ.ศ.2545 ทำให้ประชาชนได้รับบริการสุขภาพที่มีคุณภาพมาตรฐานอย่างถ้วนหน้า ไม่ใช่การสงเคราะห์หรือการร้องขอ ทำให้ผู้ป่วยที่แต่เดิมจะไปรักษาพยาบาลต้องคำนึงถึงค่าใช้จ่าย บางคนต้องขายทรัพย์สินเงินทองมาจ่ายค่ารักษา แต่พอมีหลักประกันสุขภาพ ทำให้ประชาชนที่เจ็บไข้ได้ป่วย หรือเป็นโรคที่มีค่าใช้จ่ายในการรักษาสูงก็เข้าถึงการรักษาพยาบาลโดยไม่ประสบภาวะล้มละลายเพราะค่ารักษาพยาบาล เคยมีกรณีของผู้ป่วยโรคหัวใจและโรคไตที่ร้องเรียนเข้ามาที่เครือข่ายผู้บริโภคภาคอีสานที่ผู้ป่วยเป็นผู้รับเหมา มีทรัพย์สินหลักสิบล้านขึ้นก็ต้องนำเงินส่วนหนึ่งมาใช้จ่ายเป็นค่ารักษาพยาบาลหมดไปหลายล้าน แต่พอมีสิทธิประโยชน์ของผู้ป่วยโรคไตมาคุ้มครองเขาก็ไม่มีปัญหาเรื่องค่าใช้จ่าย
 

ปีที่ผ่านมามีการขับเคลื่อนอะไรบ้างเพื่อปกป้องระบบหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า

ในช่วงปีที่ผ่านมา ผมและเครือข่ายฯ ได้ทำวงพูดคุย ให้ข้อมูลและความรู้กับเครือข่ายภาคประชาชนต่างๆ เช่น กลุ่มสภาองค์กรชมชน กลุ่มผู้ป่วยเรื้อรัง ผู้สูงอายุ ผู้พิการ แรงงานนอกระบบ ผู้ติดเชื้อเอชไอวี ให้พวกเขารู้ว่ามีสถานการณ์ที่ทำให้ระบบหลักประกันสุขภาพเปลี่ยนแปลงไป รวมทั้งไปยื่นหนังสือแสดงเจตจำนงและข้อสังเกตในการแก้กฎหมายหลักประกันสุขภาพต่อศูนย์ดำรงธรรมแต่ละจังหวัดในประเด็นที่จะมีการแก้กฎหมายซึ่งถือเป็นภัยคุกคามอย่างมาก และเล่าว่า เสียงสะท้อนต่อการแก้กฎหมายที่ตนได้ยินมาคือความกังวลว่าอาจจะต้องมีการร่วมจ่าย แล้วถ้ามี จะต้องจ่ายเท่าไหร่


คิดว่าอะไรคือภัยคุกคามต่อระบบหลักประกันสุขภาพมากที่สุด

สิ่งที่เป็นภัยคุกคามต่อระบบหลักประกันสุขภาพในปีหน้าคือเรื่องการแก้กฎหมายหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ที่ยังคาราคาซังกันอยู่ ทางเครือข่ายก็คงจะมีการรณรงค์ สื่อสารกับสังคมในประเด็นที่ยังมีความเห็นต่าง 3 ประเด็นที่ยิ่งแก้ยิ่งแย่ ได้แก่ เรื่องสัดส่วนคณะกรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติหรือบอร์ด สปสช. การแยกเงินเดือนในงบค่าเหมาจ่ายรายหัว และเรื่องการร่วมจ่าย จึงต้องกลับมาคุยกันก่อนในประเด็นที่เห็นต่างแต่ละประเด็น
 

สิ่งที่จะทำหลังจากนี้

ในต้นปี 2561 ทางกลุ่มในภาคอีสานจะรณรงค์เรื่องการแก้กฎหมายหลักประกันสุขภาพว่าประชาชนจะได้หรือเสียประโยชน์อย่างไร และจะมีแผนการทำงานร่วมกับเครือข่ายต่างๆ รวมถึงจัดกิจกรรมเดินรณรงค์จากกรุงเทพฯ มายังภาคอีสาน

บุคคลแห่งปีของประชาไท ประจำปี 2017 นี้ มาเป็นทีม พวกเขาคือ 'กลุ่มคนรักหลักประกันสุขภาพ' ซึ่งเกิดจากการรวมตัวกันของผู้คนมากหน้าหลายตา ท่ามกลางความพยายามทำลายหลักการของระบบหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าของรัฐบาล คสช.และรัฐราชการ 'กลุ่มคนรักหลักประกันสุขภาพ' ออกมาเคลื่อนไหว เฝ้าระวัง ปกป้อง และยันสถานการณ์เอาไว้อย่างสุดกำลัง สำหรับสถานการณ์ในปีหน้าที่พอจะเห็นเค้าลางว่า หลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าจะยิ่งเผชิญการคุกคามที่หนักข้อขึ้นเรื่อยๆ คงไม่ผิดนักหากจะกล่าวว่า ‘กลุ่มคนรักหลักประกันสุขภาพ’ กำลังยืนขวางระหว่างรัฐบาลและกลุ่มคนที่ต้องการทำลายกับผู้คน 48 ล้านคนที่ได้รับการดูแลหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า และคอยย้ำเตือนว่าการรักษาพยาบาลคือสิทธิของประชาชนที่รัฐไม่อาจพรากมันไปได้

บุคคลแห่งปี 2017: ‘กลุ่มคนรักหลักประกันสุขภาพ’ ภูมิคุ้มกันสวัสดิการสุขภาพเพื่อทุกคน
บุญยืน ศิริธรรม: ประวัติศาสตร์หลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าภาคประชาชน
กรรณิการ์ กิจติเวชกุล: ภัยคุกคามที่สุดต่อระบบหลักประกันสุขภาพฯ คือการที่รัฐมองคนไม่เท่ากัน
นิมิตร์ เทียนอุดม: “เพราะวิธีคิดตั้งต้นของรัฐเริ่มจากความไม่เป็นธรรม” กับปัญหาในระบบหลักประกันสุขภาพฯ
นพ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี: หลักประกันสุขภาพฯ คือสิทธิที่ถอยหลังกลับไม่ได้

เสียงจากเครือข่าย ‘กลุ่มคนรักหลักประกันสุขภาพ’ (ภาคใต้) ทำไมเราต้องปกป้อง?
เสียงจากเครือข่าย ‘กลุ่มคนรักหลักประกันสุขภาพ’ (ภาคเหนือ) ทำไมเราต้องปกป้อง?
เสียงจากเครือข่าย ‘กลุ่มคนรักหลักประกันสุขภาพ’ (ภาคตะวันตก) ทำไมเราต้องปกป้อง?
เสียงจากเครือข่าย ‘กลุ่มคนรักหลักประกันสุขภาพ’ (ภาคกลาง) ทำไมเราต้องปกป้อง?
เสียงจากเครือข่าย ‘กลุ่มคนรักหลักประกันสุขภาพ’ (ภาคตะวันออก) ทำไมเราต้องปกป้อง?

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net