สภานิสิตจุฬาฯ แสดงความกังวล หลัง จนท.เล่นงาน 'คนค้าน คสช. สืบทอดอำนาจ'

สภานิสิตจุฬาฯ ออกแถลงการณ์ แสดงข้อกังวล หลัง จนท.เล่นงาน 'คนค้าน คสช. สืบทอดอำนาจ' ชี้ละเลยหลักนิติรัฐ ล่วงละเมิดสิทธิขั้นพื้นฐานของประชาชนที่มีจุดยืนเห็นต่างจากรัฐบาล ขณะที่ 'นิวกราว' ส่งสารถึงเพื่อนคนรุ่นใหม่ ย้ำสิ่งที่รัฐบาลทำนั้นผิด

31 ม.ค. 2561 ภายหลังจากมีการแจ้งความดำเนินคดีประชาชน นักกิจกรรมและนักศึกษา 7 คน ข้อหาฝ่าฝืนคำสั่ง คสช.ที่ห้ามชุมนุมเกิน 5 คน ที่ทางกลุ่มออกมาเคลื่อนไหวกิจกรรม ประชาชนเหยียบเบรค ต้าน คสช. สืบทอดอำนาจ เลื่อนเลือกตั้ง ระหว่างวันที่ 25 ม.ค.และวันที่ 27 ม.ค.ที่ผ่านมา ที่บริเวณสกายวอล์ค แยกปทุมวัน และแจ้งความเพิ่ม 39 คน ในความผิดฐาน ร่วมกันชุมนุมในที่สาธารณะในรัศมี 150 เมตรจากเขตพระราชฐาน อันเป็นความผิดตาม พ.ร.บ.การชุมนุมสาธารณะ พ.ศ.2558 นั้น

ล่าสุดวันนี้ (31 ม.ค.) สภานิสิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ออกแถลงการณ์ แสดงข้อกังวลต่อกรณีดังกล่าว โดยระบุว่า สภาฯ กังวลต่อการละเลยหลักนิติรัฐ ในการล่วงละเมิดสิทธิขั้นพื้นฐานของประชาชนที่มีจุดยืนเห็นต่างจากรัฐบาล ทั้งยังกังวลต่อการใช้อำนาจรัฐที่มีอยู่ มาบังคับใช้กฎหมายกับประชาชนที่แสดงความคิดเห็นต่อประเด็นการเลื่อนการจัดเลือกตั้งออกไป รวมถึงกรณีที่ประชาชนตั้งคำถามต่อ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ซึ่งการแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว ควรเป็นสิทธิและเสรีภาพโดยพื้นฐานของประชาชนชาวไทยที่สามารถกระทำได้

สภานิสิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ขอยืนหยัดในการมีส่วนร่วมของประชาชนชาวไทยต่อสิ่งที่เกิดขึ้น โดยการทำหน้าที่เป็นกระบอกเสียงสะท้อนถึงข้อห่วงใยต่าง ๆ จากหลายภาคส่วนในสังคม โดยเฉพาะอย่างยิ่งจากภาคประชาชนด้วยเจตนารมณ์ที่ยึดถือกันเป็นหลักเสมอมาว่าจะธำรงไว้ซึ่งเกียรติภูมิจุฬาฯ อันเป็นเกียรติแห่งการรับใช้ประชาชน

ขณะที่วานนี้ นิวกราว (Newground) ซึ่งเป็นองค์กรศึกษา วิจัย และสนับสนุนให้เกิดการเข้าถึงทรัพยากรของคนรุ่นใหม่ และคุณภาพชีวิตประชากรในอนาคต ออกแถลงการณ์ ถึงเพื่อนคนรุ่นใหม่ ถึงกรณีดังกล่าว โดยระบุว่า นิวกราว ไม่ขอเรียกร้อง เจรจา หรือมีส่วนร่วมใดกับรัฐบาล คสช. ซึ่งได้อำนาจมาโดยวิธีเผด็จการ หากแต่ขอเรียกร้องให้เพื่อนคนรุ่นใหม่ องค์กรคนรุ่นใหม่ คนทำงานคนรุ่นใหม่ ทั้งภาคเอกชน ประชาสังคม ผู้คนที่ยังมีความหวัง รวมถึงเจ้าหน้าที่รัฐซึ่งทำงานอย่างลำบากใจภายใต้อำนาจอันไม่ชอบธรรมนี้ แสดงพลังผ่านทุกวิถีทางเพื่อยืนยันว่า การแสดงความคิดเห็นไม่เพียงเป็นสิทธิเสรีภาพ หากแต่เป็นหน้าที่ของคนทุกค
 
"นิวกราว จึงขอเรียกร้องให้เพื่อนคนรุ่นใหม่และทุก ๆ คนมีความหวังภายใต้สถานการณ์ที่เลวร้ายนี้ ความคิดสร้างสรรค์ ความเสียสละ การไม่ยอมแพ้ต่ออยุติธรรม และพลังของเพื่อนคนรุ่นใหม่ ซึ่งบ่มเพาะมายาวนานตลอดทศวรรษที่ผ่านมา สุกงอมเพียงพอแล้ว ที่เราทุกคนจะยืนยันว่า สิ่งที่รัฐบาลทำนั้น ผิด ไม่อาจทำได้ และยอมไม่ได้ในทุกกรณี ขอให้รัฐบาล คสช. ยุติการแจ้งความดำเนินคดีกับนักศึกษาและนักกิจกรรมทั้ง 7 คน ยุติการคุกคามเสรีภาพของประชาชนทุกคนทั้งที่เป็นและไม่เป็นข่าว รวมทั้งยุติบทบาทรัฐบาลด้วยการจัดให้มีการเลือกตั้งในเร็ววัน 
"ประชาธิปไตยอาจไม่ใช่ระบอบที่สมบูรณ์ที่สุด แต่เป็นระบอบที่เราทุกคนได้เลือกชีวิตของตัวเราเองไม่มากก็น้อย" นิวกราว ทิ้งท้ายในแถลงการณ์
 
รายละเอียดแถลงการณ์ ของ นิวกราว :
 
 
 

แถลงการณ์ ถึงเพื่อนคนรุ่นใหม่

วันที่ 30 มกราคม 2561

สืบเนื่องจากการที่ ตำรวจ สน.ปทุมวัน ออกหมายเรียกนักศึกษาและนักกิจกรรมรวม 7 คนที่จัดกิจกรรม "นัดรวมพลประชาชนอยากเลือกตั้ง แสดงพลังต้านสืบทอดอำนาจ คสช." เมื่อวันที่ 27 ม.ค. เวลา 17.30-19.00 น. บริเวณสกายวอล์ค แยกปทุมวัน ประกอบด้วย 1. รังสิมันต์ โรม 2. สิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ 3. ณัฎฐา มหัทธนา 4. อานนท์ นำภา 5. เอกชัย หงส์กังวาน 6. สุกฤษฎ์ เพียรสุวรรณ 7. เนติวิทย์ โชติภัทร์ไพศาล เข้ารับทราบข้อกล่าวหาวันศุกร์นี้ หลังฝ่ายกฎหมาย คสช. แจ้งความดำเนินคดี

แถลงการณ์ฉบับนี้ นิวกราว องค์กรศึกษา วิจัย และสนับสนุนให้เกิดการเข้าถึงทรัพยากรของคนรุ่นใหม่ และคุณภาพชีวิตประชากรในอนาคต ไม่ขอเรียกร้อง เจรจา หรือมีส่วนร่วมใดกับรัฐบาล คสช. ซึ่งได้อำนาจมาโดยวิธีเผด็จการ หากแต่ขอเรียกร้องให้เพื่อนคนรุ่นใหม่ องค์กรคนรุ่นใหม่ คนทำงานคนรุ่นใหม่ ทั้งภาคเอกชน ประชาสังคม ผู้คนที่ยังมีความหวัง รวมถึงเจ้าหน้าที่รัฐซึ่งทำงานอย่างลำบากใจภายใต้อำนาจอันไม่ชอบธรรมนี้ แสดงพลังผ่านทุกวิถีทางเพื่อยืนยันว่า การแสดงความคิดเห็นไม่เพียงเป็นสิทธิเสรีภาพ หากแต่เป็นหน้าที่ของคนทุกค

รัฐบาล คสช. ทุ่มเทอย่างเต็มที่เพื่อสร้างคนรุ่นใหม่ที่พวกเขาปรารถนา ผ่านค่านิยม 12 ประการ และนโยบายต่าง ๆ ซึ่งกล่อมเกลาให้พวกเราชินชาต่อความผิดปกตินี้โดยสงบ รัฐบาล คสช. ปฏิบัติต่อคนรุ่นใหม่เป็นเพียงแรงงานซึ่งมีหน้าที่เรียนอย่างหนัก และจบไปทำงานโดยไม่เรียกร้องสิ่งใด เพื่อจ่ายภาษีที่ไม่เป็นธรรมและพัฒนาเศรษฐกิจให้ชนชั้นนำในประเทศได้ผลประโยชน์มหาศาลโดยแทบไม่ต้องทำอะไร แต่ไม่อาจเห็นคนรุ่นใหม่เป็น คน ที่มีความคิด ความทุกข์ เครียดได้ ร้องไห้ได้ เจ็บปวดได้ และเรียกร้องสิทธิเสรีภาพพื้นฐานที่ทุกคนพึงมีได้ เช่นเดียวกับคนรุ่นใหม่ในประเทศอื่น ๆ 

หากเรายอมให้รัฐบาลขโมยสิทธิเสรีภาพที่มนุษย์พึงมีนี้ไปจากใครก็ตาม เท่ากับเปิดโอกาสให้รัฐบาลนั้นฉกชิงเสรีภาพของเราและคนอื่น ๆ ไปด้วยเช่นกัน

นิวกราวจึงขอเรียกร้องให้เพื่อนคนรุ่นใหม่และทุก ๆ คนมีความหวังภายใต้สถานการณ์ที่เลวร้ายนี้ ความคิดสร้างสรรค์ ความเสียสละ การไม่ยอมแพ้ต่ออยุติธรรม และพลังของเพื่อนคนรุ่นใหม่ ซึ่งบ่มเพาะมายาวนานตลอดทศวรรษที่ผ่านมา สุกงอมเพียงพอแล้ว ที่เราทุกคนจะยืนยันว่า สิ่งที่รัฐบาลทำนั้น ผิด ไม่อาจทำได้ และยอมไม่ได้ในทุกกรณี ขอให้รัฐบาล คสช. ยุติการแจ้งความดำเนินคดีกับนักศึกษาและนักกิจกรรมทั้ง 7 คน ยุติการคุกคามเสรีภาพของประชาชนทุกคนทั้งที่เป็นและไม่เป็นข่าว รวมทั้งยุติบทบาทรัฐบาลด้วยการจัดให้มีการเลือกตั้งในเร็ววัน 

ประชาธิปไตยอาจไม่ใช่ระบอบที่สมบูรณ์ที่สุด แต่เป็นระบอบที่เราทุกคนได้เลือกชีวิตของตัวเราเองไม่มากก็น้อย

ขอให้คนรุ่นใหม่ร่วมกันจดจำ

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท