Skip to main content
sharethis

ผบ.กกล.รส.เชียงใหม่ให้อัยการผู้ช่วยศาลมณฑลทหารบกที่ 33 แจ้งความตำรวจให้ดำเนินคดีนักศึกษา มช.-มธ.ศูนย์ลำปาง 4 ราย และชาวบ้าน 2 ราย ฝ่าฝืนคำสั่งหัวหน้า คสช. 3/2558 เหตุชุมนุมเรียกร้องเลือกตั้งอยู่หน้า ม.เชียงใหม่เมื่อ 14 ก.พ. ที่ผ่านมา

มีรายงานว่า วันนี้ (20 ก.พ.) ร.ท.เอกพล แก้วศิริ อัยการผู้ช่วย ศาลมณฑลทหารบกที่ 33 ผู้รับมอบอำนาจจาก พล.ต.สาธิต ศรีสุวรรณ ผบ.กองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อย จังหวัดเชียงใหม่ (กกล.รส.จว.ช.ม.) มาร้องทุกข์กล่าวโทษต่อพนักงานสอบสวน สภ.ภูพิงคราชนิเวศน์ให้ดำเนินคดีกับ บุคคล 6 ราย ข้อหาขัดคำสั่งหัวหน้า คสช. ที่ 3/2558 ชุมนุมทางการเมืองตั้งแต่ห้าคนขึ้นไป

โดยบุคคลทั้ง 6 รายได้แก่ 1.นายประสิทธิ์ ครุธาโรจน์ อายุ 23 ปี  2. นายสิทธิชัย คำมี อายุ 21 ปี 3. นายยามารุดดิน ทรงศิริ อายุ 21 ปี 4. นายจตุพล คำมี  อายุ 21 ปี 5. น.ส.จิตต์ศจีฐ์ นามวงค์ อายุ 56 ปี และนายอ๊อด แจ้งมูล อายุ 33 ปี

"รวมพลคนอยากเลือกตั้ง" หน้ามหาวิทยาลัยเชียงใหม่เมื่อ 14 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา

ในคำร้องทุกข์กล่าวโทษของทหาร ระบุว่า บุคคลดังกล่าว "รวมตัวกันมั่วสุมหรือชุมนุมทางการเมืองที่มีจำนวนตั้งแต่ 5 คนขึ้นไป เพื่อเรียกร้องให้มีการเลือกตั้ง โดยไม่ได้รับอนุญาตจากหัวหน้าคณะรักษาความสงบเรียบร้อยแห่งชาติ โดยมั่วสุมชุมนุมกันที่บริเวณประตูหน้าป้าย ทางเข้า-ออก ของ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ติดกับถนนห้วยแก้ว ต.สุเทพ อ.เมือง จ.เชียงใหม่" เหตุเกิดวันที่ 14 ก.พ. 2561 เวลา 16.45 น. โดยตำรวจ สภ.ภูพิงค์ฯ ได้รับคำร้องทุกข์ไว้และรวบรวมหลักฐานเพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

อนึ่งก่อนหน้ากิจกรรม "รวมพลคนอยากเลือกตั้ง" เมื่อวันที่ 14 ก.พ. ที่ผ่านมา สมัชชาเสรีแห่งมหาวิทยาลัยเชียงใหม่เพื่อประชาธิปไตยได้ทำหนังสือแจ้งจัดชุมนุมสาธารณะ ซึ่งเป็นการดำเนินการตามกฎหมาย พ.ร.บ.การชุมนุมสาธารณะ พ.ศ. 2558 มาตรา 10 โดยทำหนังสือแจ้งไปยัง สภ.ภูพิงค์ฯ  แต่ได้รับแจ้งจากเจ้าหน้าที่ตำรวจว่า ไม่อนุญาตให้จัดกิจกรรม และให้เหตุผลว่าบริเวณที่จะมีการจัดกิจกรรมนั้นเป็นพื้นที่ของมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ซึ่งผู้จัดจะต้องไปขออนุญาตใช้พื้นที่จากมหาวิทยาลัยเชียงใหม่เอง (อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง) อย่างไรก็ตามหลังจัดกิจกรรมไปแล้ว ได้มี ผบ.กกล.รส.จว.ช.ม. ส่งอัยการผู้ช่วย ศาลมณฑลทหารบกที่ 33 มาแจ้งความที่ สภ.ภูพิงค์ฯ ดังกล่าว

สำหรับคำสั่งหัวหน้า คสช. 3/2558  เรื่องการรักษาความสงบเรียบร้อยและความมั่นคงของชาติ ลงวันที่ 1 เม.ย. 2558 ข้อ 12 ระบุโทษของการชุมนุมทางการเมืองจำนวนห้าคนขึ้นไป โดยไม่ได้รับอนุญาตจากหัวหน้า คสช. หรือผู้ที่ได้รับมอบหมายว่าต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินหกเดือน หรือปรับไม่เกินหนึ่งหมื่นบาท ผู้กระทําความผิดตามวรรคหนึ่งที่สมัครใจเข้ารับการอบรมจากเจ้าพนักงานรักษาความสงบเรียบร้อยเป็นระยะเวลาไม่เกินเจ็ดวันและเจ้าพนักงานรักษาความสงบเรียบร้อยเห็นสมควรปล่อยตัวโดยมีเงื่อนไข

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net