Skip to main content
sharethis

 

พรรค รปช. เปิดตัวอย่างอลังการที่ ม.รังสิต รวมดาวพันธมิตรนกหวีด ผู้ต้องหายึดทำเนียบปิดสนามบินปิดเมืองปิดสถานที่ราชการขัดขวางเลือกตั้ง มีคดีความรวมกันนับพันปี แต่วันนี้ยังลอยนวล มารวมตัวตั้งพรรคลงเลือกตั้ง

สุเทพ เทือกสุบรรณ ซึ่งเป็นข่าว “กลับลำ” ไม่รู้กี่ครั้ง ร่ำไห้อ้างเจตนารมณ์คนตายเจ็บในม็อบ ยอมให้ถูกด่าว่าตระบัดสัตย์ รับตำแหน่งประธานคณะทำงานรณรงค์เชิญชวนประชาชนแต่ยังยืนยันไม่ลงเลือกตั้ง ไม่รับตำแหน่งการเมือง เมื่อไหร่ คสช.อนุญาต จะใส่รองเท้าคู่เดิมเดินรณรงค์ทุกจังหวัดทั่วประเทศไทย

เอ้า ดาราไฮโซศิลปิน แฟนคลับนกหวีดทั้งหลายเตรียมควักกระเป๋าได้

มองอย่างหน่อมแน้ม เหมือนเป็นเรื่องดี ที่สามารถรวมแกนนำม็อบสุดติ่งในทศวรรษวิกฤติการเมืองไทย เข้าสู่ระบบ ลงเลือกตั้งทั้งที่เคยขัดขวาง กระทั่งชัตดาวน์ประเทศเกิดรัฐประหาร

แต่นอกจากความย้อนแย้งไร้ตรรกะ หากย้อนดูไทม์ไลน์ ก็มีหลายปมชวนฉงน ทำไมตั้งพรรคกะทันหัน ใช้เวลาแค่สิบวัน

ย้อนไปหลัด ๆ วันจันทร์ที่ 21 พ.ค. “ลุงกำนัน” เป็นข่าวพาดหัว “กลับลำ” ให้สัมภาษณ์ไม่เคยบอกซักหน่อย ว่าจะสนับสนุน “ลุงตู่” เป็นนายกฯ คนต่อไปหลังเลือกตั้ง พูดแต่ว่าจะสนับสนุนลุงตู่ ให้เป็นนายกฯ ที่สมบูรณ์เท่านั้น

ขณะที่ชาวบ้านงง ๆ เอ๊ะยังไงกัน 2 วันถัดมาก็มีข่าวปล่อยทุกสำนัก ว่าจะตั้งพรรคใหม่ รวมดาวพันธมิตรนกหวีด ดึงเอนก เหล่าธรรมทัศน์ ซินตึ๊งนักขายวาทกรรมปรองดอง มาเป็นหัวหน้าพรรค แล้ววันที่ 25 พ.ค. ทนายความสุเทพก็ไปจดจัดตั้งพรรค คสช.อนุญาตให้จัดประชุมได้ด่วนจี๋วันที่ 3 มิ.ย.

สุเทพ เอนกปฏิเสธว่านี่ไม่ใช่พรรค กปปส. กปปส.ไม่ตั้งพรรค กำปั้นทุบดินก็ใช่นะครับ นี่พรรค รปช.ไม่ใช่พรรคกปปส. แต่ดูหน้าดูคนดูทัศนะ ไม่ต้องมาบอกว่า “กลับลำ” เพราะบ้องเดิมทั้งนั้น

ทีแรกยังดูเหมือนดึงเอนกโปะหน้า ขายปฏิรูป ขายปรองดอง ลุงกำนันอยู่เบื้องหลัง แต่พอเปิดตัวเป็นประธานรณรงค์ย่ำรองเท้า แถมสื่อให้ความสำคัญกว่าก็เป็นอันไม่ต้องถามแล้วว่าใครคือผู้นำตัวจริง

ประเด็นน่าจับตาคือ ถ้าพรรค รปช.แยกตัวไม่หนุนลุงตู่อยู่ต่อ พรรคนี้จะมีบทบาทอย่างไรแน่

สมมตินะ สมมติ ถ้ามีพรรคประชารัฐ จัดตั้งโดยทีมสมคิด แล้วมีพรรคประชาธิปัตย์ ซึ่ง รปช.ก็แยกขาด ยกเว้นพื้นที่สุราษฎร์ฯ อดีต ส.ส.เป่านกหวีดกลับพรรคหมด แม้แต่ลูกรัก (คนละนามสกุล) เอกณัฐ พร้อมพันธุ์

ภาพมันก็จะตลก ๆ คือมี 3 พรรคชิงฐานเสียงมวลชนอนุรักษนิยม โดยใครที่ยังไม่สะใจ “ปฏิรูปก่อนเลือกตั้ง” แม้วปูยังลอยนวล ก็อาจเข้าร่วมพรรคนกหวีด

บางคนมองว่า ก็เป็นไปได้ที่ฝ่ายอนุรักษ์พยายามสร้างทางเลือกหลากหลาย เผื่อลุงตู่ไปต่อไม่ไหว ยังมีไพ่ใบที่ 2-3-4

แต่บางทีไม่ต้องคิดไกลปานนั้น คิดง่าย ๆ ก็อาจเป็นการรวมผู้นำม็อบสุดติ่ง มวลชนอนุรักษนิยม radical มาเคลื่อนไหวกันรอบใหม่ในนามพรรคการเมือง ในแบบไม่ธรรมดา เพราะจะ “ใส่รองเท้ารณรงค์” ปลุกพลังทั่วประเทศแต่นี่ลุงกำนันนะ ไม่ใช่พี่ตูน จึงอาจทำอะไรได้ทุกอย่างโดยไม่มีพันธะกับ คสช. ปชป. เพราะไม่เกี่ยวกันแล้วนี่ ไม่ได้หนุนลุงตู่อยู่ต่อแล้วนะ ย้ำอีกที

การตั้งพรรคสุดติ่งครั้งนี้ จึงน่าจะมีนัยสำคัญกว่าหวังได้ ส.ส.เป็นเหมือนฟื้นขบวนมวลชนในนามพรรค ในช่วงปลายรัฐบาล ที่กำลังคะแนนตก โดนรุม และอาจ “เสียของ”

 

 

 

 

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net