Skip to main content
sharethis

พรรคเพื่อไทยประชุมใหญ่สามัญประจำปี 2562 ให้ว่าที่ ส.ส. ลงปฏิญญาสืบทอดเจตนารมณ์ต่อต้านเผด็จการเพิ่มเติม ระบุยังไม่ถึงเวลาเลือกหัวหน้าพรรคใหม่ ย้ำพรรค ส.ส.อันดับ 1 ต้องได้จัดตั้งรัฐบาลก่อน ชี้ 7 พรรคยังจับมือกันเหนียวแน่น

21 เม.ย. 2562 เว็บไซต์กรุงเทพธุรกิจ รายงานว่าที่พรรคเพื่อไทย ถ.เพชรบุรีตัดใหม่ เมื่อเวลา 10.00 น. พรรคได้จัดประชุมใหญ่สามัญ ครั้งที่ 1 ประจำปี 2562 ซึ่งมีวาระสำคัญในการรายงานงบการเงิน ตั้งแต่ปี 2557 และผลดำเนินงานต่างๆ โดยมีแกนนำสำคัญพรรค ทั้ง พล.ต.ท.วิโรจน์ เปาอินทร์ หัวหน้าพรรค, นายเสนาะ เทียนทอง ประธานที่ปรึกษาพรรค, คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานยุทธ์ศาสตร์เลือกตั้ง และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี อันดับที่ 1 ของพรรค, นายชัยเกษม นิติสิริ แคนดิเดตนายกฯ อันดับที่ 3, นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองหัวหน้าพรรค, นายภูมิธรรม เวชยชัย เลขาธิการพรรค รวมทั้งกรรมการบริหารพรรค, ตัวแทนสาขาพรรค, ว่าที่ ส.ส.พรรค และสมาชิกพรรค ร่วมประชุมคึกคักพร้อมเพรียง

พล.ต.ท. วิโรจน์ หัวหน้าพรรค พท. กล่าวว่า การประชุมวันนี้เป็นไปตามที่กฎหมายกำหนดเพื่อรับรองกิจกรรมของพรรคการเมือง ทั้งนี้ผลการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 24 มี.ค. และขอขอบคุณ ผู้สมัคร ส.ส. ผู้ใหญ่ของพรรค กรรรมการบริหารพรรค เจ้าหน้าที่พรรค ที่ช่วยกันดำเนินงานให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย แม้ผลการเลือกตั้งไม่เป็นไปอย่างที่ตั้งไว้ เพราะสิ่งที่เกิดขึ้นเป็นผลมาจากอำนาจรัฐ อำนาจเงิน ที่เราต้องเผชิญอยู่ แต่ผลที่ออกมาก็เป็นที่น่าพอใจที่เรามี ว่าที่ส.ส.จำนวนมากเป็นอันดับ 1

นายภูมิธรรม เลขาธิการพรรค พท. ได้กล่าวว่า แม้ยังไม่ทราบผลการเลือกตั้งที่ชัดเจนก็ตาม แต่เวลานี้เราจะต้องตั้งตัวแทนพรรคประจำจังหวัดให้ครบ 77 จังหวัด ทั้ง 250 เขตเลือกตั้ง จากเดิมที่เรามีเพียง 50 จังหวัด เพื่อเตรียมพร้อมรับมือหากมีเหตุการณ์ทางการเมืองเกิดขึ้น ก็พร้อมส่งผู้สมัครลงครบทุกเขต นอกจากนี้ การเลือกตั้งที่ผ่านมาเป็นปัญหาและอุปสรรค โดยผลการเลือกตั้งยังไม่เกิดขึ้น ซึ่งเราก็ได้ประสานงานกับกลุ่มเอ็นจีโอ และองค์กรภาคประชาชนที่สังเกตการณ์เลือกตั้งทั้งหมด ขณะนี้ในมือของฝ่ายประชาชนที่เราทราบ มีตัวเลขหน่วยเลือกตั้งทั้งหมดกว่า 80,000 หน่วย แต่เรายังต้องการให้รัฐบาล และ กกต.ประกาศหน่วยเลือกตั้งให้ชัดเจน เพราะเมื่อลงไปในรายละเอียดแล้วจะพบว่ามีหลายพื้นที่มากยังเป็นปัญหา เช่น ที่ จ.ชัยนาท พบว่าในใบ ส.ส.5/18 เป็นการกรอกด้วยลายมือของคนๆ เดียวทั้งหมด

ซึ่งคนที่จะต้องกรอกรายละเอียดในใบดังกล่าวควรจะเป็นคนละลายมือ ก็เป็นข้อที่ทำให้เราสงสัยว่า เมื่อไปกรอกที่หน่วยเลือกตั้งแต่ละหน่วย ทำไมจึงเป็นลายมือเดียวกัน ดังนั้นสิ่งที่จะดำเนินการได้ คือหากมีการประกาศข้อมูลดิบของแต่ละพื้นที่ ถ้าทุกคนมีข้อมูลหรือรูปถ่ายจากหน้าบอร์ดในหน่วยเลือกตั้งไว้ ก็จะนำมาพิสูจน์ทราบได้ชัดเจนว่าคะแนนที่เขียนที่ไว้ที่บอร์ดกับคะแนนที่ กกต. เป็นคะแนนจริงที่ตรงกันหรือไม่ และบางเขตเลือกตั้งยังพบอีกว่า สมมุติคะแนนตัวเลขจริงอยู่ที่ประมาณร้อยละ 60 แต่เวลาไปเขียนอยู่ในคะแนนมีการบวกเพิ่มเติมไปร้อยละ 70-80 สำหรับคะแนนพรรคอื่นที่ไม่ใช่พรรคเรา ทำให้คะแนนของเราหายไป กระบวนการที่เกิดขึ้นมีความซับซ้อนมากไปกว่าเดิม เป็นขบวนการที่ดำเนินการโดยมีเจ้าหน้าที่รัฐเข้าไปเกี่ยวข้อง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า อย่างไรก็ดีในการประชุมพรรควันนี้ พรรคจะเปิดให้ว่าที่ ส.ส.ที่ยังไม่ได้ลงปฏิญญาเพื่อสืบทอดเจตนารมณ์ต่อต้านเผด็จการ ได้มาลงนามเพิ่มเติมให้ครบด้วย

ขณะเดียวกัน ได้มีการจัดพิธีรดน้ำดำหัวผู้ใหญ่ของพรรคที่วันนี้มาพน้อมเพรียงกันเพื่อขอพรในช่วงเทศกาลสงกรานต์ หลังจากที่ก่อนหน้านี้ได้หยุดยาวในช่วงสงกรานต์ด้วย

ส่วนกรณีที่มีกระแสข่าวว่านายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ อาจจะถูกดันเป็นหัวหน้าพรรค แทน พล.ต.ท.วิโรจน์ นั้น "นายสมพงษ์" ว่าที่ ส.ส.เชียงใหม่ พรรค พท. และอดีตรองนายกฯ รัฐบาลนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ ได้ส่ายหน้าพร้อมหัวเราะ ก่อนระบุว่า “ผมไม่รู้อะไรสักอย่าง”

แถลงหลังประชุมพรรค ระบุยังไม่ถึงเวลาเลือกหัวหน้าพรรคใหม่

ต่อมา มติชนออนไลน์ รายงานว่าเมื่อเวลา 12.30 น. นายภูมิธรรม เวชยชัย เลขาธิการพรรคพท. นายชูศักดิ์ ศิรินิล ประธานคณะทำงานฝ่ายกฎหมาย และนางลดาวัลลิ์ วงศ์ศรีวงศ์ โฆษกพรรค แถลงภายหลังการประชุมใหญ่สามัญประจำปี 2562 โดยนายภูมิธรรม กล่าวว่าที่ประชุมได้มีการประเมินสถานการณ์ทางการเมือง โดยเห็นว่าพรรค พท. ยังเป็นพรรคที่ประชาชนมอบความไว้วางใจให้ และเป็นพรรคอันดับหนึ่งที่ได้ที่นั่ง ส.ส.มากที่สุด จึงยืนยันจะรักษาความไว้วางใจของประชาชนเมความสามารถ และต้องรักษาประเพณีการปกครองที่พรรคอันดับหนึ่งมีสิทธิอับชอบธรรมได้จัดตั้งรัฐบาล แต่ขณะนี้มีความพยายามใช้โอกาสนี้สร้างความพร้อมในการจัดตั้งรัฐบาลที่เป็นกระบวนการฝ่าฝืน เพราะเราไม่เคยมีพรรคที่ได้อันดับ 2 จัดตั้งรัฐบาลและการอ้างคะแนน ป๊อบปูล่า ก็ถือว่าเป็นการอ้างที่เลื่อนลอย และด้วยสถานการณ์ปัจจุบันถูกออกแบบให้รัฐบาลไม่มีเสถียรภาพ ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่น จะนำไปสู่ปัญหาปากท้องของประชาชน ซึ่งสิ่งต่างๆเหล่านี้เป็นปัญหาที่น่าเป็นห่วง

นายภูมิธรรม กล่าวต่อว่าวันนี้เราให้คณะทำงานชุดต่างๆของพรรคเดินหน้าเต็มที่ หลังประกาศผลการเลือกตั้งเราพร้อมเป็นรัฐบาล แต่ถ้าไม่ได้เป็นรัฐบาล ก็จะทำหน้าที่ยืนยันจุดยืนเพื่อหาทางแก้ปัญหาให้กับประชาชนอย่างเข้มแข็ง ส่วนเรื่องกติกาที่มองว่าเป็นปัญหานั้น พรรคเพื่อไทยจะร่วมกับประชาชนรวบรวมปัญหา เพื่อหาทางออกให้ประเทศหลุดพ้นจากกรอบที่ดึงไม่ให้สามารถแก้ปัญหาของประเทศได้อย่างเต็มที่ ซึ่งรัฐธรรมนูญถือเป็นอุปสรรคสำคัญ ที่ต้องแก้ทั้งฉบับ โดยจะต้องพิจารณา ระบบกระบวนการได้มาซึ่งอำนาจ กลไกล การตรวจสอบ ทั้งระบบ ซึ่งพรรคต้องร่วมกับประชาชนในการพิจารณาว่าอะไรเร่งด่วนที่สุดที่ต้องดำเนินการก่อน 

นายภูมิธรรม กล่าวว่าการเสนอเรื่องรัฐบาลแห่งชาติ เป็นข้อเสนอที่ลัดขั้นตอน ไม่สมบูรณ์ ขณะนี้ยังเชื่อว่าถ้ากระบวนการต่างๆทำงานเต็มที่จะไปได้ และยืนยันว่าพรรคการเมือง 7 พรรค ที่ไม่สนับสนุนการสืบทอดอำนาจยังมีความแข็งแรงในการจับมือกัน และยังหนักแน่นในสิ่งที่เราประกาศว่าจะไม่สนับสนุนการสอบทอดอำนาจ และสืบทอดเจตนารมณ์ของประชาชนให้ยืนยัดอยู่ หากจะฝืนแย่งชิงอำนาจไปเพื่อกลุ่มของ ตนก็ต้องใช้กระบวนการนอกรัฐธรรมนูญ จะด้วยการซื้องูเห่า งูจงอาง หรืองูเขียวก็ตาม เป็นวิธีการที่ไม่สง่างาม และสร้างกระบวนการที่น่ารันทดให้กับระบบประชาธิปไตยซึ่งประชาชนจับตาดูอยู่ หากใครทำเช่นนั้นจะอยู่ในสายตาของพี่น้องประชาชน และจะมีการต่อการตัดสินใจของประชาชนวันข้างหน้า ดังนั้นพรรคใดที่ตัดสินใจใช้วิธีการแบบนี้ประชาชนจะได้เห็นเจตนารมณ์ที่แท้จริงในการสืบทอดอำนาจ และวันนี้เมื่อกระบวนการต่างๆ อยู่ในสายตาประชาชน

“ถ้ากกต.ประกาศผลอย่างมีเหตุผลก่อนวันที่ 9 พฤษภาคม ทุกอย่างก็จบ แต่ถ้ายืนยันเอาใจใครบางคนมันจะไม่จบง่ายๆ หากเป็นแบบนั้น กกต.ต้องมีความกล้าหาญมากที่จะต้องเผชิญกับทุกอย่างที่จะเกิดขึ้น ดังนั้นต้องทำให้ชัดเจน และวันนี้ไม่ว่าฝ่ายไหนจะได้จัดตั้งรัฐบาล รัฐบาลที่ออกมาจะไม่มีเสถียรภาพ เราจึงขอให้สมาชิกอยู่กับประชาชนเตรียมความพร้อม หากมีสถานการณ์อะไรที่เปลี่ยนแปลงไป” นายภูมิธรรม กล่าว 

เมื่อถามถึงกรณีแสข่าวการเปลี่ยนตัวหัวหน้าพรรคพท. นายภูมิธรรม กล่าวว่า เรายังไม่คิดไปไกลขนาดนั้น ตอนนี้ผลการเลือกตั้งยังไม่ทราบเราต้องรอให้ กกต.ทำหน้าที่ของตัวเอง จากนั้นจะนำไปสู่การจัดตั้งรัฐบาล ถ้าทุกอย่างเป็นไปตามกระบวนการทุกอย่างจะเดินได้ และรู้ว่าใครจะได้เป็นรัฐบาล รวมถึงตัวผู้นำฝ่ายค้านก็จะเลือกในช่วงเดือน ก.ค. ถ้าเรามาคิด เรื่องการเปลี่ยนตัวหัวหน้าพรรคก็เท่ากับเรายอมแพ้ ดังนั้นวันนี้เราจึงให้ความสำคัญกับการจัดตั้งรัฐบาลก่อน

เมื่อถามถึงการเลือกตั้งใหม่ในบางเขตในวันนี้ (21 เม.ย.) นายภูมิธรรม กล่าวว่าการเลือกตั้งครั้งนี้กระบวนการต่างๆมีปัญหามาก การทำให้ประชาชนได้รับรู้ถึงกระบวนการเลือกตั้ง การทำความเข้าใจกฎกติกาต่างๆ ที่จะเกิดขึ้นใหม่ก็ทำได้บกพร่องไม่สมบูรณ์เพียงพอ ซึ่งกระบวนการที่มีปัญหาเหลานี้เราจะได้รวบรวมและนำเสนอต่อ กกต.ต่อไป โดยเราได้ขวนขวายหาข้อมูลต่างๆ แม้ว่าเราจะไม่ได้คะแนนดิบก็ตามเพื่อให้เห็นว่ามีข้อบกพร่องตรงไหนบ่าง การเลือกตั้งใหม่ในวันนี้เป็นการเอกตั้งใหม่แค่บางหน่วย ทั้งที่หากมีความชัดเจนในกระบวนการหลายๆ ส่วนจะทำให้เกิดความสบายใจกับทุกฝ่ายมากกว่านี้ สังคมไทยต้องกล้าเผชิญความจริง สิ่งใดที่เป็นปัญหาและต้องแก้ไข หากเป็นปัญหาต้องบอกให้ประชาชนได้รับรู้รวมกัน และเมื่อถึงเวลาตนเชื่อว่าประชาชนมีทางออกว่าจะแก้ปัญหาอย่างไร การเลือกตั้งใหม่บางหน่วยในวันนี้ไม่ต้องโจทก์อะไรมาก นอกจากแสดงให้เห็นว่ามีข้อบกพร่องเกิดขึ้น และยังไม่ไปถึงรากเลยว่าบกพรองตรงไหนอย่างไร ทั้งนี้หากมีการยืนยันว่าข้อบกพร่องไปถึงรากแล้วจะมีปัญหาต้องยึดความถูกต้อง เพราะจะทำให้ทุกฝ่ายสบายใจและสร้างความเชื่อมั่นทั้งระบบ หากปล่อยให้อึมครึมประเทศจะเดินต่อไปไม่ได้

เมื่อถามว่าหากวันที่ 9 พ.ค. กกต.ไม่สามารถประกาศรับรองผลการเลือกตั้งได้ พรรคเพื่อไทยจะดำเนินการอย่างไร นายภูมิธรรม กล่าวว่า ถ้าเป็นอย่างนั้นถือว่า กกต.กล้าหาญมาก กกต.ก็ต้องพร้อมเผชิญกับทุกอย่างที่เกิดขึ้น เพราะเป้นความรับผิดชอบโดยตรงของกกต. เพราะที่ผ่านมาไม่มีกระบวนการไหนไปขัดขวางการทำงานของ กกตงเลย วันนี้มีแต่คนต้องการให้กกต.ทำทุกอย่างให้ชัดเจน หากยังทำไม่ได้ กกต.ก็ควรพิจารณาตัวเองว่าความบกพร่องต่างๆที่เกิดขึ้นนั้น อยู่ในส่วนที่ต้องรับผิดชอบอย่างไร

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net