Skip to main content
sharethis

14 ส.ค. 67 มีรายงานประชุมสภาฯ เรื่อง ร่างพระราชบัญญัติยกเลิกประกาศคณะรักษาความสงบแห่งชาติและคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติบางฉบับที่หมดความจำเป็นและไม่เหมาะสมกับกาลปัจจุบัน พ.ศ. .. 

ธีระชัย แสนแก้ว อภิปรายเมื่อ 14 ส.ค. 2567 ลบ ล้าง รื้อ คสช. อย่ามายึดอำนาจจากพี่น้องประชาชน

ตอนหนึ่ง ธีระชัย สส. พรรคเพื่อไทย กล่าวถึง คำสั่งหัวหน้า คสช. ที่กำหนดให้การฝ่าฝืน หรือไม่ปฎิบัติตามคำสั่งเรียกบุคคลให้มารายงานตัวเป็นความผิด ประกาศฉบับนี้ตนเห็นว่า เป็นการใช้อำนาจลงโทษบุคคลตามคำสั่งเรียกตัวมารายงาน เรียกว่า เป็นพวกเผด็จการ เป็นการใช้อำนาจที่ลิดรอนสิทธิเสรีภาพของพี่น้องประชาชนมากเหลือเกิน ซ้ำร้ายอำนาจที่พ่วงเผด็จการต้องการนำมาใช้กับขั้วตรงกันข้าม ใช้ปิดหู ปิดปากฝ่ายประชาธิปไตยโดยเฉพาะพรรคเพื่อไทย และกลุ่มแกนนำเสื้อแดงที่ออกมาวิพากษ์วิจารณ์การทำรัฐประหาร แม้แต่วิพากษ์วิจารณ์ รธน. ก็ยังถูกเชิญไปปรับทัศนคติ

"การที่รัฐบาลเสนอร่างฉบับนี้ เพื่อให้พวกเราได้รับหลักการเป็นการกระทำที่ถูกต้องตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 279 คือ ลบล้างคำสั่ง รื้อประกาศ คสช. และพวกเผด็จการ กระผมของให้รับหลักการร่างพระราชบัญญัติฉบับนี้ ทั้ง 5 ฉบับ เพราะ ไม่ต้องการว่าต่อไปนี้จะเป็นคณะอะไรก็แล้วแต่ อย่ามายึดอำนาจอีก ขอประกาศเลยนะครับจะเป็นใครก็แล้วที่มีอำนาจในบ้านในเมืองนี้ขออย่างเดียว อย่ามายึดอำนาจจากพี่น้องประชาชนอีก"

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net