ผบ.ทบ. คุยกับ นศท. บอกสถาบันกษัตริย์สำคัญที่สุด ใครไม่คิดแบบนี้ไม่ควรอยู่ในประเทศ

พล.อ.อภิรัชต์ ผบ.ทบ. เปิดใจคุยกับนักศึกษาวิชาทหาร เผยกองทัพต้องการให้เด็กๆ เติบโตในสังคมที่เข้มแข็ง รับข้อมูลข่าวสารที่ถูกต้อง เผยเด็กๆ มองเห็นสถาบันพระมหากษัตริย์เป็นสิ่งที่สำคัญที่สุด หากใครไม่นึกถึงบุญคุณของสถาบันก็ไม่ควรอยู่ในประเทศไทย

ภาพจากปรัญญา นงนุช

21 มิ.ย. 2562 สำนักข่าวไทย รายงานว่า พล.ท.ปราการ ปทะวาณิช ผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการรักษาดินแดน (ผบ.นรด.) นำคณะตัวแทนนักศึกษาวิชาทหาร (นศท.) จำนวน 62 คน จาก 19 โรงเรียนในกทม.และปริมณฑล เข้าพบพล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) และเลขาธิการคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เพื่อพบปะและแลกเปลี่ยนความคิดเห็น โดยใช้เวลานานเกือบ 2 ชั่วโมง จากนั้นพล.อ.อภิรัชต์ได้นำคณะ นศท. ลงมาถ่ายภาพหมู่ด้านหน้าอาคารพิพิธภัณฑ์กองทัพบก ซึ่งมีหลายคนที่ขอถ่ายภาพคู่กับพล.อ.อภิรัชต์ เพื่อเก็บไว้เป็นที่ระลึกด้วย

อัศรวัฒน์ วันวงค์ หนึ่งในตัวแทนศึกษาวิชาทหาร กล่าวก่อนเข้าสวมกอดพล.อ.อภิรัชต์ว่า ตนเป็นเด็ก จ.ลำปาง และเคยเห็นผบ.ทบ.ร่วมเดินขบวนพยุหยาตราทางสถลมารคในพิธีพระบรมราชาภิเษกที่ผ่านมา ทำให้รู้สึกว่าอยากเจอท่าน 

ขณะที่นิรุชา แซ่ลี้ หนึ่งในตัวแทนศึกษาวิชาทหาร กล่าวว่า รู้สึกดีใจที่ได้เป็นตัวแทนของโรงเรียน และได้เดินทางมาพบผบ.ทบ. รวมทั้งได้แลกเปลี่ยนความคิดกันในหลาย ๆ เรื่อง ซึ่งสามารถทำให้เราแก้ไขปัญหาในอนาคตได้

ส่วนรัตน์ษา มงคลธง หนึ่งในตัวแทนนักศึกษาวิชาทหาร กล่าวว่า รู้สึกดีใจที่ได้พบ ผบ.ทบ. สามารถนำความรู้ที่ได้ไปแก้ไขปัญหา ซึ่งตัวจริงและในโทรทัศน์ไม่ได้แตกต่างกัน แต่ตัวจริงมีความสูง ใจดี และเป็นกันเอง

พล.อ.อภิรัชต์ กล่าวว่า วันนี้ได้คุยเปิดอกกับ นศท. หลายเรื่อง และได้คุยกับผบ.นรด. จึงทราบว่า นศท. มีจิตใจที่รักทหาร ซึ่งเราได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันทั้งสองทาง และได้รับทราบปัญหา  เรียนหลักสูตรนักศึกษาวิชาทหาร เราต้องการให้น้อง ๆ เป็นพลเมืองที่ดีของประเทศ เป็นลูกที่ดีของพ่อแม่ เติบโตมาในสังคมที่มีความเข้มแข็ง รับข่าวสารที่ถูกต้อง ไม่ใช่รับข้อมูลจากสื่อโซเชียลเพียงอย่างเดียว ที่สำคัญอยากให้ศึกษาประวัติศาสตร์ชาติไทย เพื่อให้เห็นว่ากว่าจะมีประเทศไทยในวันนี้มีความยากลำบากแค่ไหน 

ผู้บัญชาการทหารบก กล่าวว่า มีหลายคนที่ถามเรื่องการเกณฑ์ทหาร วันนี้ก็ได้คำตอบกันไปหมดแล้ว ถือว่าเป็นส่วนน้อยของทั้งหมดจาก 19 โรงเรียนที่มาในวันนี้ ทั้งนี้จะต้องมีการขยายผลต่อไป โดยเฉพาะหลักสูตรที่จะมีการปรับเรื่องการแต่งกายและทรงผม เนื่องจาก นศท. ไม่ได้เป็นทหาร แต่เขาอยากใช้ชีวิตแบบทหาร ดังนั้นเราต้องสร้างกิจกรรมที่เป็นทหารให้มากขึ้น ที่สำคัญต้องส่งเสริมให้มีการรักสิ่งแวดล้อม นี่คือเยาวชนหลักที่มีประมาณ 300,000 กว่าคน ถือว่ามากกว่ากำลังพลของกองทัพบกทั้งหมด 

“หากผ่านหลักสูตรการเรียนรด. ไม่ว่าทั้งผู้หญิงหรือผู้ชายคือกำลังหลักของชาติ เป็นเด็กที่มีความรักชาติ และเป็นพลเมืองที่ดีของประเทศ  ซึ่งทุกคนมีความเป็นจิตอาสา และเขาก็จะเป็นรด.จิตอาสาพระราชทาน 904 เป็นกำลังสำคัญเมื่อเกิดปัญหาภัยพิบัติที่พร้อมจะเข้ามาช่วยเหลือ” ผบ.ทบ. กล่าว

จากนั้นพล.อ.อภิรัชต์ ได้สอบถาม นศท. ว่าใครไปสมัครเป็นจิตอาสามาแล้วบ้าง โดย นศท. ส่วนใหญ่บอกว่าไปสมัครมาแล้ว พล.อ.อภิรัชต์ จึงกล่าวว่า จะนำไปขยายผล ต้องเข้าใจว่า นศท. ไม่ใช่กำลังของกองทัพบก แต่เข้ามาศึกษาวิชาทหาร เพื่อนำไปใช้ประโยชน์ในชีวิตประจำวัน หลายคนที่เข้ามาไม่ใช่ว่าเข้ามาศึกษาวิชาทหาร เพราะไม่อยากเป็นทหาร แต่ที่สมัครมา เพราะอยากรู้ว่าทหารเป็นอย่างไร บางคนก็อยากเป็นพยาบาล หมอ และบางคนก็อยากเข้าโรงเรียนเตรียมทหาร  ทุกคนมีจุดประสงค์ที่แตกต่างกันไป

ผู้สื่อข่าวสอบถามว่า ในโซเชียลมีเด็กรุ่นใหม่ที่มีทั้งเอาทหารและไม่เอาทหาร พล.อ.อภิรัชต์ หันไปถามนศท.ว่า “ใครไม่เอาทหารบ้าง ขอให้ยกมือขึ้น” นศท.ทั้งหมดไม่มีใครยกมือ

เมื่อถามว่า เรื่องการเทิดทูนสถาบันมีการพูดคุยกับ นศท. อย่างไรบ้าง พล.อ.อภิรัชต์ กล่าวว่า ตนได้ถามทุกคนและเขาก็บอกว่าได้ศึกษาประวัติศาสตร์ชาติไทยแล้ว แต่อยากให้โรงเรียนสอนประวัติศาสตร์มากขึ้น เพราะตระหนักดีว่ามีชาติไทยได้ทุกวันนี้ ก็เพราะมีสถาบันพระมหากษัตริย์ 

“ผมเชื่อว่า นศท.กำลังจะเติบโตมา และผ่านการเลือกตั้ง เขาสามารถยอมรับด้วยตัวของเขาเอง จากที่ได้มีการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกัน เขาก็บอกว่าสถาบันพระมหากษัตริย์มีความสำคัญยิ่งกับสังคมไทย ใครก็ตามที่ไม่นึกถึงแผ่นดินเกิด ไม่นึกถึงบุญคุณของสถาบันพระมหากษัตริย์  ก็ไม่ควรที่จะอยู่ในประเทศ นี่คือคำพูดของนักศึกษาวิชาทหาร” พล.อ.อภิรัชต์ กล่าว

ทั้งนี้ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.อ.อภิรัชต์ปฏิเสธที่จะตอบคำถามเกี่ยวกับการปฏิบัติหน้าที่ของ คสช. ที่กำลังจะหมดวาระลง แต่ยังมีปัญหาเรื่องการจัดระเบียบสังคมอยู่ เมื่อถามว่า มีคนพยายามปั่นกระแสให้กองทัพกับรัฐบาลมีความแตกแยกกัน พล.อ.อภิรัชต์ กล่าวว่า ไม่มี  เมื่อถามต่อว่ายังสนับสนุนพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ต่อไปใช่หรือไม่ พล.อ.อภิรัชต์ กล่าวว่า กองทัพสนับสนุนรัฐบาล เพราะกองทัพเป็นของรัฐบาลทุกชุด

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท