Skip to main content
sharethis

เพื่อไทยเดินหน้าต่อปมถวายสัตย์ฯ ขัดรัฐธรรมนูญ ระบุผู้ตรวจฯ ส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิฉัยเป็นสิ่งที่ดี จะได้มีองค์กรมาชี้ขาดให้กระจ่าง แต่การทำงานในส่วนรัฐสภาก็ยังเดินหน้าต่อพร้อมอภิปรายทั่วไปโดยไม่ลงมติเพื่อหน้าทางออกให้รัฐบาล

27 ส.ค. 2562 ที่พรรคเพื่อไทย น.อ. อนุดิษฐ์ นาครทรรพ เลขาธิการพรรคเพื่อไทย โภคิน พลกุล กรรมการยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทย สุทิน คลังแสง ประธานวิปฝ่ายค้าน และชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส. เพื่อไทย จ.น่าน ได้แถลงข่าวหลังจากประชุมวิปฝ่ายค้าน

โภคิน ระบุว่า กรณีที่ผู้ตรวจการแผ่นส่งศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาว่า การถวายสัตย์ปฎิญาณของคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 16 ก.ค. 2562 นั้นชอบด้วยรัฐธรรมนูญหรือไม่ และส่งผลกระทบต่อประชาชนหรือไม่ ว่า เป็นเรื่องที่ดี ที่จะมีองค์กรเข้ามาชี้ขาดในกรณีนี้ เพื่อที่จะสร้างความกระจ่างให้กับประชาชน

อย่างไรก็ตามเมื่อได้เห็นข้อวินิจฉัยของผู้ตรวจการแผ่นดินในวันนี้ สุทิน เห็นว่า เป็นเรื่องข้อกฎหมายที่สลับซับซ้อน และหาข้อยุติได้ไม่ง่าย ยังเห็นว่ากระบวนการที่จะข้อยุติได้ดีที่สุดคือ การใช้กระบวนการในสภา โดยใช้มาตรา 152 คือการเปิดอภิปรายทั่วไปโดยไม่มีการลงมติ ซึ่งกระบวนการนี้ได้ยื่นญัตติต่อประธานรัฐสภาไปแล้ว ขณะนี้กำลังอยู่ในกระบวนการของการบรรจุญัตติ และกำหนดวันเปิดอภิปราย ทั้งนี้เมื่อเรื่องไปถึงศาลรัฐธรรมนูญ ในส่วนของกระบวนการยุติก็ทำไป ในส่วนของกระบวนการทางสถาก็ทำไป

ขณะที่ น.อ.อนุดิษฐ์ กล่าวว่า กรอบเวลาในการอภิปรายนั้นขึ้นอยู่กับประเด็น และข้อเท็จจริงในการอภิปราย ซึ่งจะต้องไปเจรจากับรัฐบาลอีกครั้ง

นอกจากนี้ยังมีรายงานว่า สงพงษ์ อมรวิวัฒน์ หัวหน้าพรรคเพื่อไทย แต่งตั้งรองโฆษกพรรคเพื่อไทย จำนวน 5 คน ประกอบด้วย 1.สรัสนันท์ อรรณนพพร ส.ส. เพื่อไทย จังหวัดขอนแก่น  2.จิราพร สินธุไพร ส.ส.เพื่อไทย จ.ร้อยเอ็ด 3.ร.ท.หญิงสุณิสา ทิวากรดำรง 4.ชุมสาย ศรียาภัย และ 5.รัฐภูมิ โตคงทรัพย์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net