อนุสาวรีย์พระยาพหลฯ - จอมพล ป. หาย

อนุสาวรีย์พระยาพหลฯ ที่ ค่ายทหารลพบุรีถูกย้ายแล้ว รูปปั้นจอมพล​ ป. ก็หาย ขณะที่อนุสาวรีย์จอมพล ป. ที่สถาบันวิชาการป้องกันประเทศ ก็หายไปเช่นกัน

 

27 ม.ค.2563 รายงานการติดตามสถานะของสถานที่ความทรงจำเกี่ยวกับคณะราษฏร นั้น 

อนุสาวรีย์พระยาพหลฯ ที่ ค่ายทหารลพบุรีถูกย้ายแล้ว

ท่ามกลางกระแสข่าวการเคลื่อนย้ายอนุสาวรีย์พระยาพหล ที่ศูนย์การทหารปืนใหญ่ หรือ ค่ายพหลโยธิน จ.ลพบุรี นั้น เมื่อวันที่ 26 ม.ค.ที่ผ่านมา ผู้สื่อข่าวประชาไทเดินทางไปตรวจสอบที่ศูนย์การทหารปืนใหญ่ ปรากฏว่า 'ไม่พบ' อนุสาวรีย์พระยาพหลที่ลานหน้าสโมสรนายทหาร ค่ายพหลโยธินแต่อย่างใด

จากการสอบถามเจ้าหน้าที่ ระบุว่า ย้ายออกไปเมื่ออาทิตย์ที่แล้ว

ภาพอนุสาวรีย์พระยาพหลฯ ก่อนรื้อ

ภาพบริเวณเดิมที่เคยเป็นที่ตั้งอนุสาวรีย์พระยาพหลฯ 

ก่อนหน้านี้วันที่ 16 ม.ค. ที่ผ่านมา ราชกิจจานุเบกษา เพิ่งเผยแพร่พระราชกฤษฎีกาถอนสภาพการเป็นสาธารณสมบัติของแผ่นดินที่ใช้เพื่อประโยชน์ของแผ่นดินโดยเฉพาะของที่ราชพัสดุในท้องที่ตำบลเขาพระงาม อำเภอเมืองลพบุรี จังหวัดลพบุรี พ.ศ. 2563 โดยมีเนื้อที่ที่ถอนสภาพประมาณ 45 ไร่ 1 งาน 34 ตารางวา บริเวณในค่ายดังกล่าวด้วย

เหตุผลในการประกาศใช้พระราชกฤษฎีกาฉบับนี้ ระบุไว้ด้วยว่า กองทัพบกได้เลิกใช้เพื่อประโยชน์ของแผ่นดินโดยเฉพาะและกระทรวงการคลังไม่ประสงค์จะสงวนไว้ใช้เพื่อประโยชน์เช่นนั้นอีกต่อไป

ปลาย ธ.ค.ที่ผ่านมา บีบีซีไทย รายงานโดยอ้าง พ.ต.พุทธินาถ พหลพลพยุหเสนา บุตรชายคนที่ 4 ของพระยาพหลฯ ให้ข้อมูลว่าศูนย์การทหารปืนใหญ่ จะจัดพิธีบวงสรวงอนุสาวรีย์ เพื่อที่จะทำการย้ายอนุสาวรีย์ทั้งออกในเดือน ม.ค. แต่ยังไม่มีความชัดเจนว่าจะเป็นการรื้อออกหรือจัดเก็บไว้ยังสถานที่ใด

Khaosod English  รายงานวันนี้ เพิ่มเติมด้วยว่า รูปปั้นจอมพล​ ป. บริเวณวงเวียนค่าย ตอนนี้เป็นที่ตั้งพระบรมรูป​ ร. 9​ นอกจากนี้ป้ายค่ายที่เดิมมีชื่อ 'ค่ายพหลโยธิน' ข้อความดังกล่าวก็หายไป

อนุสาวรีย์จอมพล ป. ที่สถาบันวิชาการป้องกันประเทศ หายไปแล้ว

ช่วงเดียวกันยังมีกระแสข่าวการเคลื่อนย้ายอนุสาวรีย์จอมพล ป. ที่อยู่บริเวณด้านหน้าอาคารสถาบันวิชาการป้องกันประเทศ บก.สปท. โดยเฉพาะมีปรากฏภาพเหมือนทดลองเคลื่อนย้ายอนุสาวรีย์ดังกล่าวนั้น โดยเมื่อวันที่ 23 ม.ค.ที่ผ่านมา ผู้สื่อข่าวประชาไทเดินทางไปตรวจสอบสถานที่ดังกล่าว พบว่า อนุสาวรีย์ยังอยู่ (ภาพซ้าย)

ล่าสุด 26 ม.ค.ที่ผ่านมา เวลา 10.20 น. ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ตรวจสอบ ไม่พบอนุสาวรีย์ดังกล่าวแล้ว ตามภาพขวา ซึ่งผู้สื่อข่าวถ่ายบริเวณประตูทางเข้า

อย่างไรก็ตาม ผู้สื่อข่าวไม่ได้รับอนุญาตจากเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยของสถานที่ให้เข้าไปบันทึกภาพด้านใน

จากการสอบถามเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย ยืนยันกับผู้สื่อข่าวว่า อนุสาวรีย์ดังกล่าวถูกนำไปเก็บไว้ และจะมีการปรับปรุงสถานที่แล้วนำมาติดตั้งกลับ

เมื่อสอบถามถึงวันเวลาในการนำอนุสาวรีย์ดังกล่าออกนั้น เจ้าหน้าที่ปฏิเสธที่จะให้ข้อมูล

25 ม.ค.63 ผู้สื่อข่าวโทรศัพท์ติดต่อไปที่สถาบันวิชาการป้องกันประเทศ แต่ไม่มีผู้ใดรับสาย

สำหรับพระยาพหลพลพยุหเสนา เป็นหัวหน้าคณะราษฎร ผู้นำการปฏิวัติเปลี่ยนแปลงการปกครองจากระบอบสมบูรณาญาสิทธิราชย์สู่ระบอบราชาธิปไตยภายใต้รัฐธรรมนูญ และเขายังเป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 2 ของไทย ส่วน จอมพล ป. เป็นหนึ่งในสมาชิกคณะราษฏรและภายหลังยังดำรงตำแหน่งนายกฯของไทยด้วย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท