Skip to main content
sharethis

เครือข่ายภาคประชาสังคมเพื่อสันติภาพจัดงาน 'เดินวิ่งวันสตรีสากล Run for Women' เพื่อสร้างความตระหนักให้สังคมในการปกป้องคุ้มครองผู้หญิงและเด็ก

8 มี.ค. 2563 เครือข่ายภาคประชาสังคมเพื่อสันติภาพ (คปส.) โดยคณะกรรมาธิการผู้หญิงและเด็ก จัดกิจกรรมเดินวิ่งวันสตรีสากล Run for Women เพื่อสร้างความตระหนักให้สังคมในการปกป้องคุ้มครองผู้หญิงและเด็ก เปิดพื้นที่ให้ประชาชนได้มีส่วนร่วมในการแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ในการปกป้องผู้หญิงและเด็ก พร้อมกับสร้างบรรยากาศของการเคารพสิทธิของผู้หญิงและเด็ก เนื่องในวันสตรีสากลอันจะช่วยหนุนเสริมการสร้างสันติภาพในพื้นที่นอกจากนี้ยังเป็นการส่งเสริมให้ประชาชนหันมาดูแลสุขภาพด้วยการวิ่งอีกทั้งยังเป็นการระดมทุนเพื่อเด็กกำพร้าในพื้นที่ ผู้เข้าร่วมกิจกรรม Run for Women ในครั้งนี้จำนวนเกือบ 500 คน

นายอนุชิต กาญจนานุชิต รองนายกเทศมนตรีนครยะลา ประธานพิธีเปิด กิจกรรมเดิน-วิ่ง วันสตรีสากล Run for Women กล่าวว่าทางสหประชาชาติได้รับรองให้วันนี้เป็นวันสตรีสากล และประเทศสมาชิกทั่วโลกร่วมจัดงานวันสตรีสากล เพื่อเฉลิมฉลองและรำลึกการต่อสู้ของสตรีในการคุ้มครองพิทักษ์สิทธิของสตรีให้ได้รับความเสมอภาค ความยุติธรรม และการพัฒนา

นางสาวนูรีซัน ดอเลาะ ประธานจัดงานได้อ่านแถลงการณ์วันสตรีสากล กล่าว่า 1 ใน 3ของผู้หญิงทั่วโลกเคยถูกกระทำความรุนแรง ประมาณ 50% เด็กหญิงวัย 15 เคยถูกลวนลาม และหญิงไทยตกเป็นเหยื่อความรุนแรงเฉลี่ย 87 รายต่อวัน

คณะทำงานผู้หญิงและเด็ก เครือข่ายภาคประชาสังคมเพื่อสันติภาพ มีขอเรียกร้องเนื่องในวันสตรีสากล ขอให้ทุกภาคส่วนตระหนักและเคารพในศักดิ์ศรีและความเท่าเทียมของมนุษย์โดยไม่มีการแบ่งแยกและกีดกั้นความแตกต่างในเชื้อชาติศาสนา สีผิว วัย การรละเมิดสิทธิต่อสตรี เด็ก หรือ กลุ่มเปราะบางเป็นสิ่งที่ทุกคนไม่สามารถกระทำ และเมินเชยได้ ต้องร่วมกันติดตามเฝ้าระวังสังเกตเพื่อไม่ให้กลุ่มใดกลุ่มหนึ่งสามารถกระทำต่อกลุ่มสตรีเด็ก ให้มีการยุติการใช้ความรุนแรง และการเลือกปฏิบัติต่อสตรี และเด็กโดยเฉพาะพื้นที่ความขัดแย้งในสามจังหวัดชายแดน ให้ควรหลีกเหลี่ยงที่จะทำให้กลุ่มเปราะบาง เรียกร้องทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องให้มีมาตรการปกป้องการละเมิดสิทธิของสตรีและเด็กในทุกรูปแบบไม่ว่าจะด้วยการใช้อาวุธ ข่มขู่ บังคับ รูปแบบอื่น ๆเป็นสิ่งที่ไม่สามารถกระทำได้

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net