ชาวอิสราเอลหลักพันลงถนนชุมนุมต้านรัฐบาล แต่ยังวางระยะห่างป้องกันโควิด-19

การประท้วงที่จัตุรัสราบิน เมือง เทล อะวีฟ ประเทศอิสราเอล ดำเนินไปโดยผู้ชุมนุมยืนห่างกัน 2 เมตรและสวมหน้ากากกันทุกคน พวกเขาต่อต้านมาตรการที่มองว่าไม่เป็นประชาธิปไตยจากรัฐบาลเบนจามิน เนทันยาฮู ซึ่งฉวยโอกาสการคุมวิกฤตการระบาดของโควิด-19 มาแสวงหาอำนาจทางการเมืองไปด้วย

ภาพการยืนประท้วงแบบมีระยะห่างจากจัตุรัสราบิน (ที่มา: Twitter/ Tomer Appelbaum)

21 เม.ย. 2563 เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (19 เม.ย.) ประชาชนชาวอิสราเอลประมาณ 2,000 กว่าคนชุมนุมประท้วงรัฐบาลที่จัตุรัสราบิน เมือง เทล อะวีฟ เพื่อต่อต้านการออกมาตรการลิดรอนประชาธิปไตยในช่วงที่กำลังมีการระบาดของโคโรนาไวรัสสายพันธุ์ใหม่หรือโควิด-19 ของนายกรัฐมนตรี เบนจามิน เนทันยาฮู โดยได้ทำการประท้วงแบบ "วางระยะห่างทางสังคม" ไปด้วย

การประท้วงในครั้งนี้ส่วนหนึ่งมาจากความไม่พอใจมาตรการจำกัดการระบาดของโควิด-19 ในแบบที่ล่วงล้ำความเป็นส่วนตัวของประชาชนจนทำให้เกิดการประท้วงของกลุ่มที่เรียกตัวเองว่า "กลุ่มธงดำ" มาตั้งแต่เดือน มี.ค. โดยการประท้วงล่าสุดเมื่อ 19 เม.ย. ที่ผ่านมา มีอีกปมประเด็นหนึ่งคือความขัดแย้งเรื่องการจัดตั้งรัฐบาล ซึ่งไม่ลงรอยกันมาตั้งแต่หลังการเลือกตั้งในช่วงต้นเดือน มี.ค. โดยที่เพิ่งมีการตกลงกันได้ระหว่าง เนทันยาฮู กับ เบนนี กานซ์ อดีตนายพลจากพรรคบลูแอนไวท์ที่เคยเป็นคู่แข่งชิงตำแหน่งนายกฯ ในการจัดตั้งรัฐบาลใหม่

แยร์ ลาปิด นักการเมืองฝ่ายซ้ายกลางในอิสราเอลที่เป็นคนในพรรคเดียวกับกานซ์กล่าวหาว่าการทำข้อตกลงจัดตั้งพรรคร่วมรัฐบาลในครั้งนี้มีลักษณะทำลายประชาธิปไตยอิสราเอล ลาปิดบอกว่า "ใครก็ตามที่ทำให้พรรคบลูแอนด์ไวท์แตกแยก กำลังจะกลายเป็นรัฐบาลที่นำโดยผู้ต้องสงสัยการคดโกง"  ลาปิดพูดถึงเนทันยาฮูที่เคยมีข้อครหาเรื่องการทุจริต นอกจากนี้ยังพูดถึงเรื่องที่เนทันยาฮูเจรจาจัดตั้งรัฐบาลโดยเรียกร้องให้เขามีอำนาจในการแต่งตั้งอธิบดีกรมตำรวจ อัยการแห่งรัฐและอัยการสูงสุดเองได้

"นี่คือสิ่งที่จะทำให้ประชาธิปไตยดับสิ้นลงในแบบของศตวรรษที่ 21" ลาปิดกล่าว "ไม่ได้ดับสิ้นลงด้วยเพราะมีรถถังไปยึดรัฐสภา แต่ตายดับจากข้างในสภา"

ไอมาน โอเดห์ ประธานกลุ่มพรรคสายอาหรับเรียกร้องให้ทั้งชาวยิวและพรรคการเมืองสายอาหรับร่วมมือกันเอาชนะเนทันยาฮู "ในช่วงวิกฤตนี้ เป็นโอกาสที่แท้จริงในการสร้างค่ายทางอุดมการณ์ประชาธิปไตยและแนวร่วมแบบกว้างๆ ของชาวยิวร่วมมือกับอาหรับเพื่อสันติภาพและประชาธิปไตย"

 

บรรยากาศการประท้วงที่จัตุรัสราบิน (ที่มา:Twitter/First India)

ในที่ชุมนุมผู้ชุมนุมพากันโบกธงชาติอิสราเอลและธงดำซึ่งเป็นสัญลักษณ์แสดงถึงการที่เนทันยาฮูโจมตีระบอบประชาธิปไตยของประเทศ และเนื่องจากเป็นการชุมนุมช่วงเวลาเดียวกับที่มีการระบาดของโควิด-19 ทำให้มีการย้ายสถานที่ชุมนุมจากเดิมในสถานที่เล็กกว่าเป็นสถานที่ๆ ใหญ่กว่า อีกทั้งผู้เข้าร่วมชุมนุมก็ทำตามแนวทางด้านสุขภาวะโดยการสวมหน้ากากอนามัยและยืนอยู่ห่างกันตามเครื่องหมายที่วางไว้ CNN รายงานว่าสำหรับในอิสราเอลแล้วถึงแม้จะมีมาตรการจำกัดทางสังคมในช่วงนี้ แต่ก็มีการอนุญาตให้ชุมนุมได้แต่ต้องทำตามข้อกำหนดของรัฐบาลในวิธีการชุมนุม

เรียบเรียงจาก

Two Thousand Israelis Brave Coronavirus Fears to Protest Assault on Democracy, Haaretz, Apr. 19, 2020

Thousands of Israelis maintain social distancing while protesting Netanyahu, Axios, Apr. 20, 2020

Thousands of Israelis protest against Netanyahu, two meters apart, CNN, Apr. 21, 2020

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท