Skip to main content
sharethis

เพื่อไทยสยบข่าวรอยร้าวภายในพรรค ยันกลุ่มแคร์แยกตัวไปตั้วงพรรคใหม่ได้ ชี้การที่จะไม่ได้อยู่พรรคเดียวกันเป็นเพราะกลไกการเบือกตั้งที่บิดเบี้ยว เชื่อแยกตัวไปก็ยังเป็นปีกประชาธิปไตยเหมือนเดิม เผยการทำงานที่ผ่านมาอาจจะเข้าใจผิดกันบ้าง แต่ไม่ใช่ประเด็นใหญ่

ที่มาภาพจาก : เฟสบุ๊คแฟนเพจพรรคเพื่อไทย

10 มิ.ย. 2563 สมพงษ์ อมรวิวัฒน์  หัวหน้าพรรคเพื่อไทย และผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร ร่วมกับ คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทย ได้แถลงข่าวเพื่อชี้แจงถึงความขัดแย้งภายในพรรคเพื่อไทย

สมพงษ์ กล่าวว่า ที่ผ่านมามีการออกข่าวพรรคเพื่อไทยขาดความสามัคคีนั้น ขอยืนยันว่าพรรคเพื่อไทยมีการแบ่งทำงาน ตนทำงานในสภาฯ สุดารัตน์ทำงานด้านยุทธศาสตร์ ยืนยันว่าเราทำงานกลมเกลียวและเข้าใจกัน เพื่อให้ประโยชน์สูงสุดตกกับพรรคเพื่อไทย อะไรที่เข้าใจผิดขอให้เข้าใจกันด้วย และยอมรับว่าหลายเรื่องในการทำงานอาจเข้าใจผิดกันบ้าง แต่ไม่ใช่ปัญหาใหญ่ โดยสามารถแก้ไขกันได้

สมพงษ์กล่าวว่าเอกภาพของพรรคให้ดูที่ผลงาน อีกทั้งยังคงมีการพูดคุยกับกลุ่มที่ออกจากพรรคตามปกติ พร้อมย้ำว่าหากกลุ่มแคร์ไปตั้งพรรคใหม่ก็เป็นไปตามกลไกรัฐธรรมนูญ เช่น ที่มีการตั้งพรรคเพื่อไทยกับไทยรักษาชาติขึ้นมา พร้อมยืนยันว่าการที่กลุ่มแคร์จะไปตั้งพรรคใหม่นั้นไม่ใช่เรื่องที่มีความขัดแย้งกัน และไม่เป็นปัญหาว่าเป็นคนเก่าหรือคนใหม่ที่จะออกจากพรรค พร้อมย้ำว่าพรรคเพื่อไทยไม่ได้แพแตกและไม่ได้สมองไหล เพราะ ส.ส. ทั้ง 130 คนของพรรคยังคงอยู่

ด้านสุดารัตน์ กล่าวว่าวันนี้พรรคเพื่อไทยยังคงกลมเกลียวกัน การทำงานทุกอย่างได้หารือกัน แม้จะต่างคนต่างทำ แต่ทุกคนก็ทำงานกันอย่างเข้มแข็ง เพื่อเสริมสร้างให้พรรคมีความแข็งแรงและเป็นที่พึ่งให้กับประชาชน ซึ่งพรรคเพื่อไทยไม่มีเวลาที่จะมาทะเลาะกัน ทุกคนที่ได้รับการเลือกตั้งล้วนมาจากความไว้วางใจของประชาชน เพราะประชาชนก็มีความคาดหวังกับพรรคเพื่อไทยอย่างมากในการเป็นปากเสียงแก้ปัญหาความเดือดร้อน

ส่วนการที่มีส.ส.จะไปตั้งพรรค เราเข้าใจดีว่ากติกาแบบนี้ไม่ต้องการให้พรรคเพื่อไทยไม่ได้ส.ส.บัญชีรายชื่อ ดังนั้น ผู้เป็นนักการเมืองและต้องการเข้าสภาจึงไปทำพรรคการเมือง ซึ่งต่างเป็นเรื่องดีทั้งนั้นเพราะยังอยู่กับซีกประชาธิปไตย เป็นความจำเป็นจากรัฐธรรมนูญและกติกาที่บิดเบี้ยวและเข้าใจกันดี" สุดารัตน์ กล่าว

สุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย และประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน กล่าวว่า ในฐานะเป็นประธานวิปฝ่ายค้านที่ต้องทำงานกับส.ส. ที่ผ่านมาทุกคนก็รับปฏิบัติสัญญาณจากพรรคชัดเจน ซึ่งทำงานกับเพื่อนส.ส.ได้เป็นอย่างดีโดยไม่มีปัญหา ข่าวที่ปรากฎออกมานั้นขอความเป็นธรรมด้วยว่าไม่เป็นความจริง หากบุคคลที่มีเจตนาทำให้เกิดเรื่องก็ขอว่าอย่าทำอย่างนั้นอีก

ทั้งนี้การตั้งพรรคเป็นเรื่องปกติ เพียงแต่การไปตั้งพรรคนั้นมีการเสนอข่าวที่ทำให้พรรคเดิมเสียหาย ซึ่งคิดว่าไม่มีเจตนาเหล่านั้น ตนยังมั่นใจว่าเราที่อยู่และสมาชิกที่ไปก็ยังทำงานร่วมกันในอนาคตกันอีกยาว เพราะยังอยู่ฝ่ายประชาธิปไตยด้วยกัน ทั้งหมดเป็นเรื่องเล็กน้อยแต่มีการสื่อสารผิดพลาด ทำให้ส.ส.โดยเฉพาะส.ส.ภาคอีสานได้รับความทุกข์มากที่สุด ดังนั้น การยืนยันถึงความเป็นเอกภาพของพรรคได้ดีที่สุด คือ การทำงานในสภาที่ผ่านมา เช่น การอภิปรายเงินกู้ ซึ่งเราภูมิใจว่าทั้งหน้าเก่าและหน้าใหม่ทำงานได้เป็นอย่างดี

"ถ้ารัฐธรรมนูญไม่เป็นอย่างนี้ เชื่อว่ายังอยู่ด้วยกันทั้งหมด แต่เมื่อรัฐธรรมนูญไม่มีทางแก้ได้จึงต้องมีการหาที่ยืน อย่างไรก็ตาม เชื่อว่ายังจับมือทำงานได้กันเหมือนเดิม"สุทิน กล่าว

นอกจากนี้สุทินยังกล่าวอีกว่าหากคนที่ปล่อยข่าวต้องการให้พรรคเสียหาย ก็อยากให้สื่อมวลชนนำสิ่งที่พรรคเพื่อไทยแถลงในวันนี้ไปชี้แจงด้วย พร้อมขอคนที่จะออกจากพรรคว่าอย่าให้ข่าวสร้างความขัดแย้งกับพรรคเพื่อไทย เพราะการนำไปพูดต่อทำให้พรรคเดิมนั้นเสียหาย และตนเชื่อว่าไม่เป็นเจตนาของกลุ่มคนเหล่านั้น เพราะหากเป็นเจตนาจริงๆ ก็ควรจะให้ความเห็นใจกับ ส.ส. เขตด้วย และตนเชื่อว่าคนที่จะออกจากพรรคและ ส.ส. ที่ยังอยู่ในพรรคเพื่อไทยนั้นยังมีความเข้าใจกัน เพราะจะต้องทำงานร่วมกันในอนาคต และตนมองว่าปัญหาที่เกิดขึ้นเป็นเรื่องเล็กน้อย มาจากการสื่อสารที่ผิดพลาด

เรียบเรียงจาก : เดลินิวส์ออนไลน์ , thestandard

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net