Skip to main content
sharethis

เครือข่ายแรงงานเพื่อสิทธิประชาชนร่วมปราศรัย "คณะประชาชนปลดแอก" ขอร่วมสู้กับนักศึกษาและประชาชน เพื่อให้ได้ประชาธิปไตยกลับคืนมา

16 ส.ค. 63 ผู้สื่อข่าวรายงานจากเวทีปราศรัยของคณะประชาชนปลดแอกที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย เมื่อเวลาประมาณ 20.00 น. "ไหม" เครือข่ายแรงงานเพื่อสิทธิประชาชน ขึ้นปราศรัยว่า พวกเรามาร่วมสู้กับนักศึกษาและประชาชน เพื่อให้ได้ประชาธิปไตยกลับคืนมา

"วันนี้คนงานตกงานเพิ่มมาขึ้น แต่รัฐบาลเผด็จการไม่สามารถแก้ไขปัญหาได้ เศรษฐกิจก็แย่ลงไปเรื่อย หนักไปกว่านั้นแรงงานนอกระบบในกทม. ก็โดนจัดระเบียบหาบเร่เเผงลอย ไม่สามารถขายของกันได้

"ปัญหาต่างๆ ไม่เคยได้รับการเหลียวแล กลุ่มแรงงานก็ไม่สามารถออกมาเรียกร้องอะไรได้ เพราะมีการบังคับใช้ พ.ร.บ.การชุมนุมสาธารณะ และหากออกมาเรียกร้องก็อาจจะถูกไล่ออกจากงานอีก แต่วันนี้พวกเราทนไม่ไหวแล้ว

"เราคิดว่าเป็นเรื่องสำคัญที่ทุกภาคส่วนต้องออกมาแสดงพลัง นักเรียน นักศึกษา ประชาชน กรรมกร แรงงาน ชาวนา เพราะการรวมกันของพวกเราคือสิ่งที่พวกเขากลัว

"แรงงานเราสร้างเศรษฐกิจให้ประเทศ แต่รัฐไม่เคยเหลียวแล พวกเราออกมาชุมนุมอาจจะถูกจับ ถูกเลิกจ้าง แต่ตอนนี้พวกเราทนไม่ได้แล้ว อยากจับใช่ไหม ก็จับพวกเราไปทั้งหมดนี่เลย

"ผู้นำแรงงานถูกปลดออก ถูกเลิกจ้าง เพราะรัฐบาลนี้ออกกฎหมายทุกวัน สามวาระรวดในวันเดียว ก็เพราะพวกมึงออกกฎหมาย มาบอกว่าพวกกูผิด พวกเราต้องออกกฎหมายเอง

"แรงงานทุกภาคส่วนต้องออกมาแสดงพลัง รัฐบาลกลัวพวกเรารวมตัว เขาพยายามห้าม แต่เราจะไม่ยอม ครั้งหน้าเราจะออกมาให้มากกว่านี้ เอาให้กระหึ่มไปเลย

"ในวันนี้เราได้เห็นปัญหาหลากหลาย ความหลากหลายทางเพศ การเกษตร ปัญหาของนักเรียนนักศึกษา

"น้องนักศึกษาเชื่อไหมว่ารัฐบาลชุดนี้จะหางานให้เราทำได้ เชื่อไม่เชื่อ ถ้าไม่เชื่อ ก็ออกไปซะ เพราะพวกเราเชื่อว่าคุณไม่สามารถบริหารประเทศได้แล้ว

"เราต้องออกมาทำให้เขาเห็นว่าประเทศนี่มันไม่ใช่ประเทศของทหาร แต่เป็นประเทศของประชาชน

"เราเชื่อว่าพวกคุณไม่สามารถบริหารประเทศต่อไปอีกได้แล้ว ขอให้พวกเราต่อสู้เคียงบ่าเคียงไหล่ และทำลายเผด็จการให้ได้

"เผด็จการ จงพินาศ ประชาราษฎร์จงเจริญ" ผู้นำแรงงานหญิงกล่าวในที่สุด

'แรงงานเพื่อสิทธิประชาชน' หนุน 'นักศึกษา' จี้รัฐ ร่างรธน.ใหม่-ยุบสภา-หยุดคุกคาม ปชช., 16 ส.ค. 63

'ผู้หญิงปลดแอก' ปราศรัยรณรงค์ทำแท้งถูกกฎหมาย คุ้มครองสิทธิผู้หญิง, 16 ส.ค. 63

ก่อนหน้านี้เมื่อช่วงสายวันนี้ ที่ห้องประชุมมูลนิธิ 14 ตุลา สี่แยกคอกวัว กลุ่มคนงานในนาม 'เครือข่ายแรงงานเพื่อสิทธิประชาชน' จัดเสวนา “ทำไมขบวนการแรงงานต้องร่วมปลดแอก” พร้อมประกาศเจตนารมณ์เพื่อสนับสนุนขบวนการนักศึกษาที่ออกมาเรียกร้องเพื่อสิทธิ เสรีภาพ ลดช่องว่างทางชนชั้น

โดยเครือข่ายแรงงานเพื่อสิทธิประชาชน ประกาศจุดยืน 4 ข้อ คือ 1. หยุดคุกคามนักศึกษาประชาชน ที่ร่วมการรณรงค์เรียกร้องประชาธิปไตย และการแสดงความคิดเห็นทางการเมือง อันเป็นสิทธิเสรีภาพขั้นพื้นฐานที่พึงมีของทุกคน 2. จัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ที่สะท้อนเจตนารมณ์ของประชาชนและเพื่อประชาชนอย่างแท้จริง ไม่ใช่ฉบับที่เป็นอยู่ ซึ่งร่างขึ้นมาเพื่อเอื้อประโยชน์ให้แก่คนบางกลุ่มและพวกพ้องของตนเอง 3. จัดรัฐสวัสดิการถ้วนหน้าให้กับประชาชน ตามหลักการจากครรภ์มารดาสู่เชิงตะกอน ควบคู่ไปกับการปฏิรูปภาษีอัตราก้าวหน้า เพื่อลดความเหลื่อมล้ำและช่องว่างทางชนชั้นในสังคมให้ลดลง และ 4. ยุบสภาโดยทันที และจัดให้มีการเลือกตั้งใหม่ภายใต้กติกาที่ยุติธรรม

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net