Skip to main content
sharethis

4 ก.ย.2563 ความคืบหน้ากรณีประชาชนในพื้นที่เหมืองตะกั่ว จ.พัทลุง และกลุ่มรักษ์โตนสะตอ ที่ได้ปักหลักค้างคืนประท้วงโครงการอ่างเก็บน้ำเหมืองตะกั่ว ที่บริเวณหน้ากระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ก่อนจะย้ายมาที่หน้าทำเนียบรัฐบาล มากว่า 10 วันนั้น 

ล่าสุดวานนี้ (3 ก.ย.63) ช่อง 3 รายงานว่า กลุ่มดังกล่าวยุติการชุมนุมที่หน้าทำเนียบรัฐบาลแล้วหลังรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ลงนามในคำสั่งตั้งคณะกรรมการศึกษาข้อเท็จจริงโครงการอ่างเก็บน้ำเหมืองตะกั่วใหม่ ขณะที่รองอธิบดีกรมชลประทาน ยืนยันโครงการอ่างเก็บน้ำบ้านเหมืองตะกั่วอันเนื่องมาจากพระราชดำริ มีขั้นตอนที่ถูกต้องจากความต้องการของประชาชน ไม่ได้นำเอกสารคัดลอกใช้ในการเสนอโครงการ 

ช่อง 3 รายงานเพิ่มเติมว่า น้ำตกโตนสะตอ ต.หนองธง อ.ป่าบอน จ.พัทลุง เป็นน้ำตกที่สวยงามจนกลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวประจำ อ.ป่าบอน ที่ตั้งอยู่ในเทือกเขาบรรทัด เป็นเหตุผลหนึ่งที่เครือข่ายรักษ์โตนสะตอ ออกมาคัดค้านโครงการอ่างเก็บน้ำบ้านเหมืองตะกั่ว เพื่อรักษาน้ำตกโตนสะตอและป่าผืนสุดท้ายของ อ.ป่าบอน  

ซึ่งรองอธิบดีกรมชลประทานยืนยันว่า ที่ตั้งของอ่างเก็บน้ำแม้จะกักเก็บน้ำได้สูงสุด ก็ยังอยู่ห่างน้ำตกโตนสะตอกว่า 500 เมตร เชื่อมั่นว่าไม่กระทบ รวมทั้งผืนป่าที่แม้ว่าอยู่ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาบรรทัด มีประชาชนเข้าไปทำกินปลูกยางพาราและผลไม้กว่า 80% และเจ้าของที่ดินทั้ง 106 แปลง ก็ยินยอมรับค่าอาสิน จากการคืนพื้นที่ให้เป็นอ่างเก็บน้ำแล้ว 

โดยระบุว่า โครงการอ่างเก็บน้ำ มาจากความต้องการของประชาชน ซึ่งผู้นำท้องถิ่นในตำบลหนองธง จำนวน 10 ราย ได้ร่วมลงนามในหนังสือถวายฎีกา ขอพระราชทานก่อสร้างอ่างเก็บน้ำบ้านเหมืองตะกั่วเมื่อวันที่ 8 ก.ย.2546 เป็นสำนักราชเลขาธิการพระบรมมหาราชวัง ได้นำความกราบบังคมทูล พระกรุณาทราบฝ่าละอองธุลีพระบาท แล้วทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อม รับโครงการอ่างเก็บน้ำบ้านเหมืองตะกั่ว พร้อมระบบส่งน้ำและอาคารประกอบ ไว้เป็นโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ตั้งแต่เมื่อปี 2549 แต่เนื่องจากสภาพการใช้ประโยชน์ที่ดินเริ่มเปลี่ยนแปลง จึงให้ อบต.หนองธง ทบทวนความเหมาะสมอีกครั้ง จนมีมติยืนยันกลับมาเมื่อวันที่ 30 ส.ค 2562

ทั้งนี้เมื่อวันที่ 31 ส.ค.ที่ผ่านมา ที่ประชุมคณะกรรมาธิการ(กมธ.)วิสามัญพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2564 มีการพิจารณางบประมาณแผนงานบูรณาการ 2 ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ที่ปรึกษา กมธ. อภิปรายเสนอให้ตัดงบประมาณโครงการอ่างเก็บน้ำบ้านเหมืองตะกั่ว จังหวัดพัทลุง และโครงการบรรเทาอุทกภัยเมืองนครศรีธรรมราชอันเนื่องมาจากพระราชดำริ เนี่องจากประชาชนไม่ได้ประโยชน์และมีโครงการอื่นที่ต้องการ มีความจำเป็นมากกว่า ด้วย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net