Skip to main content
sharethis

สภาโหวตคว่ำ “สุราก้าวหน้า” พรรคประชาชน ไม่เห็นด้วย 237 เสียง เห็นด้วย 137 เสียง สส. ฝั่งรัฐบาลอ้างหลักการสุดโต่งเกินไป “เท่าพิภพ” พร้อมทำงานต่อใน กมธ. ผลักดันวาระให้เป็นจริงทลายทุนผูกขาด โดยสภาได้โหวตไปต่อกับร่างของพรรครวมไทยสร้างชาติและพรรคเพื่อไทย

 

2 ต.ค. 2567 ทีมสื่อพรรคประชาชนรายงาน การประชุมสภาผู้แทนราษฎรมีการลงมติร่างแก้ไข พ.ร.บ.ภาษีสรรพสามิต หรือร่างกฎหมายสุราก้าวหน้า ที่เสนอโดยพรรคประชาชน โดย เท่าพิภพ ลิ้มจิตรกร สส.กรุงเทพ พรรคประชาชน พร้อมร่างที่มีการยื่นประกบจากทั้งพรรคเพื่อไทยและพรรครวมไทยสร้างชาติ โดยเป็นการลงมติที่มีการเลื่อนมาจากการประชุมครั้งที่แล้ว

เท่าพิภพได้อภิปรายหารือก่อนการลงมติว่า จากการอภิปรายที่ค้างอยู่ในครั้งก่อน ได้ข้อสรุปว่าจะมีการลงมติในทีละฉบับ แม้สมาชิกบางส่วนจะมีความเห็นว่าแต่ละร่างมีความแตกต่างกัน แต่ตนขอยืนยันในหลักการว่าแม้จะมีความต่างเพียงเล็กน้อยแต่สามารถพิจารณาร่วมกันได้ และผลจะเป็นประการใดจากการทำงานของคณะกรรมาธิการ ตนก็จะเคารพในการทำงานร่วมกัน ทั้งนี้ตนไม่อยากให้ร่างฯ ใดร่างหนึ่งตกไป

จากนั้น สส. ฝ่ายรัฐบาลจำนวนหนึ่ง ได้ลุกขึ้นอภิปรายตอบโต้ว่าฝ่ายรัฐบาลมีความเห็นยืนยันว่าร่างกฎหมายสุราก้าวหน้านั้นมีหลักการที่ไม่เหมือนกับร่างฯ ที่นำเสนอโดยฝ่ายรัฐบาลและเห็นว่ามีความสุดโต่งเกินไป

สภา

สำหรับผลการลงมตินั้น ฉบับที่นำเสนอโดยพรรคประชาชน มีผู้เห็นด้วย 137 เสียงและไม่เห็นด้วย 237 เสียง ทำให้ร่างฯ ของพรรคประชาชนเป็นอันตกไป ขณะที่ฉบับที่นำเสนอโดยพรรครวมไทยสร้างชาติ ได้รับเสียงเห็นด้วย 384 เสียง ไม่เห็นด้วย 6 เสียง และฉบับที่นำเสนอโดยพรรคเพื่อไทยได้รับเสียงเห็นด้วย 384 เสียง ไม่เห็นด้วย 5 เสียง

ขณะที่เท่าพิภพแถลงข่าวหลังการลงมติ ระบุว่า แม้ร่างกฎหมายสุราก้าวหน้าตกไปในวาระ 1 ก็ไม่เป็นไร ตนและพรรคประชาชนยังมุ่งมั่นเดินหน้าทำงานเพื่อความเปลี่ยนแปลงต่อไป ทั้งในฐานะกรรมาธิการ ไม่ว่าร่าง พ.ร.บ.นี้ จะเรียกว่าสุราอะไร รวมถึงทำงานในสภาฯ และในระดับพื้นที่ สำหรับวาระทลายทุนผูกขาดนั้น ยังมีอีกหลายอุตสาหกรรมที่มีสภาพกึ่งผูกขาด ตนเชื่อว่าเรื่องสุราจะเป็นเพียงจุดเริ่มต้นการเเก้ไขกฎหมายในประเด็นนี้ต่อไป

“ผมดีใจที่วันนี้ไม่ได้มีแค่พวกผม เเต่พรรคการเมืองอื่นก็มีส่วนร่วมผลักดันประเด็นนี้ด้วย หวังว่าจะได้ร่วมงานกันไม่เพียงเรื่องสุรา แต่รวมถึงประเด็นทุนผูกขาดอื่น ๆ เพื่อประโยชน์สูงสุดของประชาชน” เท่าพิภพ กล่าว

เท่าพิภพทิ้งท้ายว่า ขอขอบคุณทุกคนที่มีส่วนร่วมผลักดันสุราก้าวหน้า ทั้งภาคประชาชน ผู้ผลิต ผู้ประกอบการ นักวิชาการ สมาคม สมาชิก และเครือข่ายพรรคตั้งเเต่อนาคตใหม่ ก้าวไกล เพื่อนสมาชิกสภาฯ ทีมงานพรรค ที่ช่วยกันคนละไม้คนละมือมาโดยตลอด ถ้าไม่มีทุกท่านเราคงไม่มาไกลขนาดนี้

 

 

 

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net