Skip to main content
sharethis

กระทรวงศึกษาธิการสั่งงดกิจกรรมทัศนศึกษาอย่างไม่มีกำหนด ขณะที่ผู้ช่วย ผบ.ตร.แจ้งว่าตรวจอัตลักษณ์เสร็จวันนี้ ด้านพนักงานสอบสวนได้แจ้งข้อกล่าวหากับคนขับรวม 4 ข้อหา

2 ต.ค. 2567 ที่กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) แทนคุณ จิตอิสระ และชลิดา พะละมาต์  ประธานมูลนิธิเป็นหนึ่ง เข้ายื่นหนังสือต่อรัฐมนตรีกระทรวงศึกษาธิการ เพื่อขอให้พิจารณายกเลิก การจัดทัศนศึกษาของเด็กนักเรียน และกำหนดมาตรการรักษาความปลอดภัยที่เข้มงวดมากขึ้น 

แทนคุณระบุว่า การมายื่นหนังสือครั้งนี้ ต้องการให้กระทรวงศึกษาธิการทบทวนความจำเป็นในการจัดทัศนศึกษาให้กับเด็กเล็ก อนุบาล 1 ถึง ป.2 ถ้าเป็นไปได้อยากให้รอบคอบระมัดระวังที่สุด เนื่องจากยังไม่มีมาตรการฝึกฝนทักษะการเอาตัวรอดอย่างจริงจัง รวมถึงการใช้รถใข้ถนนที่จะต้องระมัดระวัง และมีการวางโครงสร้างอย่างเป็นระบบ ควรให้มีการจัดระเบียบรถโดยสารเด็ก เช่นการติดไฟรอบตัวรถ เพื่อให้สังเกตได้ว่ามีเด็กนักเรียนอยู่เหมือนรถรับส่งนักเรียน และมีสีรถที่สัญลักษณ์ที่แตกต่างออกไป และให้พิจารณาแหล่งเรียนรู้ในภูมิถิ่นก่อน ซึ่งจะช่วยลดเหตุและมีความปลอดภัยมากขึ้น ซึ่งแต่ละพิพิธภัณฑ์ แหล่งภูมิปัญญา ในจังหวัดต่างๆ ดีมากแต่ค่อยๆ หายไป  

นอกจากนี้อยากให้ ศธ.ตรวจสอบการใช้งบประมาณอย่างจริงจัง ไม่อยากให้มีการจัดกิจกรรมเพื่อแลกกับเงินทอน หรือเพื่อใช้งบประมาณให้หมด รวมถึงการตรวจสอบสภาพรถ ทำไมถึงใช้รถเก่าวิ่งให้บริการได้

สิริพงศ์ อังคสกุลเกียรติ โฆษกกระทรวงศึกษาธิการ รับมอบหนังสือพร้อมระบุว่า ทางรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการได้สั่งงดกิจกรรมทัศนศึกษาอย่างไม่มีกำหนด และเด็กต่ำกว่า ป4 ห้ามเดินทางออกต่างจังหวัด แต่กรณีถ้าจำเป็นต้องเดินทาง ต้องมีผู้ปกครองไปดูแลด้วย ตารางระยะเวลาเดินทางไม่ให้เร่งรีบ รวมถึงมาตรการตรวจสอบคุณภาพรถก่อนออกเดินทาง

นอกจากนี้ได้ตั้งคณะกรรมการเพื่อกำหนดมาตรการและมาตรฐาน ทั้งเรื่องรถนำขบวน ผู้การดูแล ผู้เชี่ยวชาญด้านต่างๆ  ซึ่งต้องยอมรับที่ผ่านมากระทรวงศึกษาธิการอาจมีบางประเด็นที่ละหลวม และยังไม่ได้รับการยอมรับจากสหวิชาชีพ ซึ่งทางกระทรวงจะเร่งร่วมมือกับทุกหน่วยงานเพื่อให้เกิดความปลอดภัยกับเด็กนักเรียนมากที่สุด

ด้านพล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ รมว.ศธ.แถลงข่าวว่า ได้สั่งการให้งดการทัศนศึกษาทันที หากมีความจำเป็นเพื่อประโน์ทางการศึกษา ผอ.โรงเรียนจะต้องเป็นคนดูและเขตพื้นที่การศึกษาต้องไปกำกับเรื่องมาตรการความปลอดภัยที่ชัดเจน โดยประสานกับทางขนส่งตรวจสภาพรถเป็นกรณีๆ ไป ส่วนการทัศนศึกษาต้องแบ่งเป็นเด็กเล็ก และเด็กโต ในเด็กเล็กอาจต้องให้ผู้ปกครองไปด้วย เพราะครูอาจดูแลไม่ไหว และขอให้หลีกเลี่ยงการออกนอกจังหวัด อย่างไรก็ตาม การทัศนศึกษายังเป็นกิจกรรมที่จำเป็นต่อการเรียนรู้ การห้ามทั้งหมดจะไม่เกิดประโยชน์ แต่ควรไปในกรณีที่จำเป็นต่อการเรียนรู้จริงๆ  นอกจากนี้ยังต้องดำเนินการคือการซักซ้อมการเอาตัวรอดเมื่อเกิดเหตุเพื่อลดการสูญเสีย

พิสูจน์อัตลักษณ์เสร็จ รับร่างบำเพ็ญกุศลวันนี้

พล.ต.ท.กรไชย คล้ายคลึง ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ  กล่าวว่าวันนี้จะดำเนินการพิสูจน์อัตลักษณ์ เพื่อให้ญาติผู้เสียชีวิตได้รับร่างไปเป็นกุศล ซึ่งทางสถาบันนิติเวชวิทยาจะใช้เวลาไม่เกิน 48 ชั่วโมง โดยขณะนี้สามารถเก็บตัวอย่าง DNA จากครอบครัวผู้เสียชีวิตทั้งที่เดินทางมาที่สถาบันนิติเวชวิทยา และอีก 8 รายที่อยู่ จ.อุทัยธานี ครบทั้ง 23 รายแล้ว คาดว่าจะดำเนินการเคลื่อนศพทั้ง 23 ศพได้ภายในเวลา 16.00 น.ของวันนี้ โดยทางตำรวจจะอำนวยความสะดวกในการนำรถตำรวจทางหลวงจำนวน 10 คันมานำขบวนศพให้

สำหรับญาติผู้เสียชีวิตนั้น ทางรัฐบาลได้กำชับให้ดูแลเป็นอย่างดี โดยได้มีการประสานเจ้าหน้าที่หลายหน่วยงานมาให้การช่วยเหลือ โดยเฉพาะการดูแลสภาพจิตใจ ได้มีการประสานทางเจ้าหน้าที่ทีมเยียวยาจิตใจจากกรมสุขภาพจิต แพทย์ตำรวจด้านจิตวิทยาและพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดอุทัยธานี ลงมาให้การช่วยเหลือจัดเจ้าหน้าที่ดูและทุกครอบครัวผู้สูญเสีย รวมทั้งได้จัดให้เจ้าหน้าที่กรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ กระทรวงยุติธรรม เข้ามาประสานการให้ความช่วยเหลือเยียวยาครอบครัวผู้เสียชีวิตในฐานะผู้เสียหายในคดีอาญาแล้ว

ในส่วนเรื่องของการลำเลียงศพนั้น ได้มีการประสานเตรียมความพร้อมกับหลายหน่วยงาน ทั้งอาสาสมัครร่วมกตัญญูและตำรวจทางหลวง เมื่อศพใดที่พร้อมส่งกลับแล้ว ก็จะจัดเตรียมรถตำรวจทางหลวงนำขบวนให้เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ญาติผู้เสียชีวิตอาจจะไม่ได้ไปพร้อมกันทีเดียว ร่างไหนเสร็จก่อนก็สามารถให้กลับก่อนได้เลย ส่วนการตั้งบำเพ็ญกุศล ก็แล้วแต่ทางครอบครัวผู้เสียชีวิตว่าจะรวมกันหรือแยกกันจัด

ส่วนเรื่องทางคดีนั้นไม่ต้องกังวล เพราะเป็นเรื่องที่ชัดเจนและเบ็ดเสร็จเด็ดขาดอยู่แล้วใครผิดอะไรก็ว่าไปตามผิด การหลบหนีไม่ให้การช่วยเหลือผู้ประสบอุบัติเหตุก็ถือว่าเป็นเรื่องที่ผิดกฎหมายอยู่แล้ว ส่วนเรื่องการตรวจสภาพความเสียหายของรถนั้นเป็นหน้าที่ของพิสูจน์หลักฐานดำเนินการ แม้ทางขนส่งจังหวัดอ้างว่ามีการตรวจสอบถูกต้อง แล้วก็ต้องตรวจสอบต่อไปว่าถูกต้องแบบไหน อย่างไร ซึ่งข้อมูลเหล่านี้จะต้องมาดำเนินการตรวจสอบอยู่ในรูปคดี

พล.ต.ท.ไตรรงค์ กล่าวว่า ตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมาศูนย์พิสูจน์หลักฐาน 1 กลุ่มงานเคมีฟิสิกส์ สำนักงานพิสูจน์หลักฐาน ร่วมกับกรมขนส่งทางบกลงพื้นที่ตรวจสอบรถบัสที่เกิดเหตุ โดยเน้นตรวจในส่วนของการติดตั้งถังแก๊ส NGV และประตูรถโดยสารว่าเป็นไปอย่างถูกต้องตรงตามมาตรฐานและเอกสารที่จดแจ้งไว้หรือไม่

ทั้งนี้จากการตรวจสอบเบื้องต้นพบว่ารถบัสดังกล่าวมีถังแก๊ส NGV 10 ถังในรถ ขณะนี้ยังไม่สามารถระบุได้ว่าตัวถังแก๊สและระบบการติดตั้งอยู่ในสภาพใด การตรวจสอบต้องทำภายใต้การควบคุมความปลอดภัยของผู้เชี่ยวชาญ ส่วนผลการตรวจสอบอย่างละเอียดจะรายงานความคืบหน้าให้ทราบต่อไป

นอกจากนี้ ได้สั่งการให้กองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 1 จัดพนักงานสอบสวนประกบครอบครัวทั้งผู้เสียชีวิตและผู้รอดชีวิตครอบครัวละ 1 นาย รวมทั้งสิ้น 44 นาย เพื่ออำนวยความสะดวกในการสอบปากคำ หากครอบครัวไหนไม่สะดวกที่จะเดินทางมายังกรุงเทพฯ ทางเจ้าหน้าที่ก็จะลงพื้นที่ไปสอบปากคำด้วยตนเองหรือประสานให้ทางตำรวจภูธรจังหวัดอุทัยธานีดำเนินการต่อไป

ด้าน พล.ต.ท.นพ.ทวีศิลป์ เวชวิทารณ์ นายแพทย์ใหญ่ โรงพยาบาลตำรวจ กล่าวว่า ทางโรงพยาบาลตำรวจต้องขอแสดงความเสียกับครอบครัวผู้เสียชีวิตทุกท่าน ทางสถาบันนิติเวชวิทยา โรงพยาบาลตำรวจได้ทำการตรวจพิสูจน์เอกลักษณ์บุคคลตั้งแต่เมื่อคืนที่เกิดเหตุ (1 ต.ค.) คาดว่าวันนี้จะแล้วเสร็จทุกร่าง

นอกจากนี้ทางโรงพยาบาลตำรวจได้จัดทีมนักจิตวิทยา-จิตแพทย์เพื่อดูแลสภาพจิตใจครอบครัวผู้สูญเสีย ณ เวลานี้ มีผู้มาปรึกษาปัญหาสุขภาพจิต แล้ว 10 ครอบครัว ทางโรงพยาบาลตำรวจได้สำรองห้องพักสำหรับกลุ่มที่ต้องรักษาตัวในโรงพยาบาล 4 ห้อง

ด้าน พ.ต.อ.เกริกกมล แย้มประยูล หัวหน้ากลุ่มงานจิตเวชและยาเสพติด โรงพยาบาลตำรวจ กล่าวเสริมว่า กรมสุขภาพจิตร่วมกันดูแลให้การช่วยเหลือเยียวยาครอบครัวผู้ประสบเหตุ โดยทำมาอย่างต่อเนื่องตั้งแต่เมื่อคืนจนถึงวันนี้ จนถึงตอนนี้ยังดำเนินการช่วยเหลือเรื่องสภาพจิตใจญาติทั้งผู้ปกครอง พ่อแม่ ญาติ และพี่น้องของเด็กนักเรียนที่เสียชีวิตด้วย

คนขับมอบตัว แจ้ง 4 ข้อหาหนัก 

เมื่อช่วงค่ำวานนี้ นายสมาน คนขับรถที่เกิดเหตุได้เข้ามอบตัวกับตำรวจ สภ.วิเศษชัยชาญ จังหวัดอ่างทอง และทางตำรวจภูธรจังหวัดปทุมธานี ได้ควบคุมตัวมาสอบปากคำเพิ่มที่ สภ.คูคตทันที 

พลตำรวจตรีชยานนท์ มีสติ รองผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 1 พลตำรวจตรียุทธนา จอนขุน ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดปทุมธานี พ.ต.อ.กานตภณ วรรณา ผกก.สภ.คูคต และ ผู้เกี่ยวข้อง เดินทางมาติดตามการสอบปากคำนายสมาน 

พลตำรวจตรีชยานนท์ เปิดเผยว่า จากการสอบปากคำเจ้าตัวให้การอ้างว่า ตัวเองขับรถบัสมาเป็นคันที่สองในขบวน โดยขับด้วยความเร็วประมาณ 70 ถึง 80 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เมื่อมาถึงจุดเกิดเหตุ รถได้เสียหลักคล้ายกับตกหลุม ทำให้ตัวรถมีอาการคล้ายกับยางระเบิดหรือถุงลมแตก โดยรถจะ มีลักษณะเป็นโช้กที่ถุงลม ขณะขับขี่คล้ายรถจะเอนไปทางด้านขวา จนทำให้เกิดการเฉี่ยวชนกับรถเก๋งเบนซ์คู่กรณี ซึ่งขณะนั้นตัวเองพยายามที่จะบังคับรถ จนรถไปชนเข้ากับแบริเออข้างทาง จนเกิดประกายไฟ โดยหลังเกิดเหตุตนเองได้วิ่งไปหยิบ ถังดับเพลิงที่รถบัสคันหลังซึ่งตามมาในขบวน แต่ระหว่างนั้นรู้สึกตกใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจึงตัดสินใจหลบหนีออกจากจุดเกิดเหตุไปพักอยู่ที่บ้านญาติในจังหวัดอ่างทอง

เบื้องต้นพนักงานสอบสวนได้แจ้งข้อกล่าวหากับนายสมานรวม 4 ข้อหา คือ ขับรถโดยประมาทหวาดเสียว อันอาจเกิดอันตราย แก่บุคคลหรือทรัพย์สิน, ขับรถโดยประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย, ขับรถโดยประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นได้รับอันตรายแก่กายหรือจิตใจ, ขับรถในทางก่อให้เกิดความเสียหายแก่ บุคคลและไม่หยุดรถให้การช่วยเหลือ ไม่แสดงตัว และไม่แจ้งต่อเจ้าพนักงานเป็นเหตุให้บุคคล ถึงแก่ความตาย โดยขณะนี้ยังไม่สามารถตอบได้ว่าจะนำตัวผู้ต้องหาไปฝากขังต่อศาลจังหวัดธัญบุรีได้ภายในวันนี้หรือไม่ เพราะยังมีประเด็นที่จะต้องสอบสวนและสอบปากคำเพิ่มเติม ซึ่งพนักงานสอบสวนมีอำนาจควบคุมตัวผู้ต้องหา 48 ชั่วโมง ส่วนจะมีการแจ้งข้อกล่าวหากับเจ้าของรถหรือไม่นั้น ขณะนี้อยู่ระหว่าง รอให้เจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐาน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ตรวจสอบสภาพรถ รวมถึงถังก๊าซเพื่อพิจารณาแจ้งข้อกล่าวหาเพิ่มเติม

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net