Skip to main content
sharethis

หลัง มธ.ลำปางระบุการชุมนุมของน.ศ.ในวันที่ 17 ต.ค. 63 เป็นการกระทำที่ไม่เหมาะสม ไม่สมควรเกิดขึ้น น.ศ.ประกาศอารยะขัดขืนหยุดเรียนวันที่ 22 ต.ค. นี้ พร้อมเรียกร้องให้มธ.ยืนยันเสรีภาพการชุมนุม-การกล่าวปราศรัยปฏิรูปสถาบันกษัตริย์ และรับรองความปลอดภัยไม่ให้จนท.คุกคามน.ศ. 'ษัษฐรัมย์' ประกาศเห็นด้วยกับน.ศ.และขอหยุดสอนเช่นกัน 

21 ต.ค. 2563 วานนี้ (20 ต.ค.) นักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์ลำปาง ออกแถลงการณ์ แสดงความเคลือบแคลงต่อแถลงการณ์ของมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์ลำปาง ที่ระบุว่าการชุมนุมของนักศึกษาในวันที่ 17 ตุลาคม 2563 “เป็นการกระทำที่ไม่เหมาะสม” และ “ไม่สมควรเกิดขึ้น” โดยนักศึกษาจะทำการอารยะขัดขืนโดยการหยุดเรียนในวันที่ 22 ต.ค. นี้ และเรียกร้องให้มหาวิทยาลัยยืนยันเสรีภาพในการชุมนุม การกล่าวปราศรัยถึงการปฏิรูปสถาบันพระมหากษัตริย์ และการไม่ให้เจ้าหน้าที่เข้ามาคุกคามนักศึกษา

โดยมีรายละเอียดังนี้

สืบเนื่องจากกรณีที่เกิดขึ้นภายในมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์ลำปาง ออกแถลงการณ์เมื่อวันที่ 19 ตุลาคม 2563 มีการระบุว่าการชุมนุมของนักศึกษาในวันที่ 17 ตุลาคม 2563 “เป็นการกระทำที่ไม่เหมาะสม” และ “ไม่สมควรเกิดขึ้น” ซึ่งการชุมนุมของนักศึกษาเป็นไปโดยสันติวิธี รวมถึงการแสดงออกเพื่อสนับสนุนข้อเรียกร้องของกลุ่มคณะราษฎรที่ทางเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงของรัฐได้ใช้ความรุนแรงในการสลายการชุมนุมเมื่อวันที่ 16 ตุลาคม 2563 ที่ผ่านมา

อันก่อให้เกิดความเคลือบแคลงสงสัยแก่นักศึกษาว่า ปัจจุบันมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ สนับสนุนขบวนการและข้อเรียกร้องอันเป็นประชาธิปไตยหรือไม่ เพราะ การแสดงออกและการสนับสนุนของทางมหาวิทยาลัย ยังไร้ท่าทีที่ชัดเจนว่าจะสนับสนุนขบวนการในฝ่ายใด เปรียบเสมือนเป็นการปล่อยให้การต่อสู้ของนักเรียน นิสิต นักศึกษา และประชาชนเป็นไปอย่างเดียวดาย ซึ่งไม่สอดคล้องกับอุดมการณ์ที่ว่า ฉันรักธรรมศาสตร์ เพราะธรรมศาสตร์สอนให้ฉันรักประชาชน

ในเมื่อการที่มหาวิทยาลัยมิได้มีเจตนาในการสนับสนุนนักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ จึงขอเชิญเพื่อนนักศึกษาร่วมกันอารยะขัดขืนโดยการนัดหยุดเรียน (strike) ในวันที่ 22 ตุลาคม 2563 เพื่อเรียกร้องให้มหาวิทยาลัยแสดงเจตจำนงในการสนับสนุนนักเรียน นิสิต นักศึกษาและปรชาชน ภายใต้ข้อเรียกร้องร่วมกัน ดังนี้

1. ให้ทางมหาวิทยาลัย ยืนยันว่า การชุมนุม คือ การแสดงออกซึ่งสิทธิมนุษยชนในรูปแบบหนึ่งและเป็นสิทธิโดยชอบธรรมอันระบุไว้ในรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย

2. ให้ทางมหาวิทยาลัยยืนยันว่า การกล่าวปราศรัยในเรื่องของความเหลื่อมล้ำ การปกครองในรูปแบบเผด็จการ และการปฏิรูปสถาบันพระมหากษัตริย์ เป็นเสรีภาพอย่างหนึ่งที่สามารถกล่าวต่อสาธารณะได้

3. ให้ทางมหาวิทยาลัย ยืนยันว่า มหาวิทยาลัย คือ พื้นที่ปลอดภัย และจะมิให้เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงเข้ามาคุกคามนักศึกษาได้

 

“ประกาศแถลงการณ์จากนักศึกษา” เนื่องด้วยแถลงการณ์​ที่ออกวันที่19 ตุลาคม 2563​ ของมหาวิทยาลั​ยธรรมศาสตร์​ ศูนย์ลำปาง...

โพสต์โดย Tonkla Pokkamol เมื่อ วันจันทร์ที่ 19 ตุลาคม 2020

 

วันเดียวกัน ษัษฐรัมย์ ธรรมบุษดีอาจารย์ประจำวิทยาลัยสหวิทยาการ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ก็ได้โพสต์เฟสบุ๊คแสดงความเห็นด้วยต่อแถลงการณ์ดังกล่าว โดยระบุว่า 

"สืบเนื่องจากการประกาศ Strike #หยุดเรียน ของนักศึกษา มธ. ศูนย์ลำปาง ในวันที่ 22 ตุลา 63 เพื่อเเสดงความไม่พอใจที่ มหาวิทยาลัยระบุว่า 'การชุมนุมทางการเมือง'ของนักศึกษาวันที่ 17 ตุลา เพื่อต่อต้านการใช้ความรุนแรงต่อประชาชนในวันที่ 16 ตุลา 63 เป็นสิ่งที่ไม่เหมาะสม และไม่สมควรเกิดขึ้น

ผมขอตอบสนองต่อข้อเรียกร้องของนักศึกษา โดยการประกาศ #หยุดสอน ในวันที่ 22 ตุลา ที่ มธ. ลำปางเช่นกัน

เพราะผมเองก็ไม่สามารถที่จะสอนบรรยาย การตั้งคำถามต่อเผด็จการทางการเมือง การละเมิดสิทธิมนุษยชน การปฏิรูปสถาบันกษัตริย์ การตั้งคำถามต่อกลุ่มทุนผูกขาด ความเหลื่อมล้ำในสังคม การต่อสู้เพื่อรัฐสวัสดิการได้ รวมถึงไม่มั่นใจต่อความปลอดภัยในชีวิตหากมีการเรียนการสอนในหัวข้อดังกล่าวในธรรมศาสตร์ศูนย์ลำปาง ก็ไม่มีใครรับประกันได้ว่าจะไม่มีมีเจ้าหน้าที่ปกครองเข้ามากดดันผู้สอนในห้องเรียน หรือนอกมหาวิทยาลัย

เรียกร้องให้มหาวิทยาลัยตอบสนองต่อข้อเรียกร้องของนักศึกษา โดยไว และสร้างพื้นที่ปลอดภัยในมหาวิทยาลัย"

 

 

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net