Skip to main content
sharethis

ในการอภิปรายร่าง พ.ร.บ.งบประมาณฯ ปี 2568 เมื่อ 20 มิ.ย. 67 สุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม พรรคเพื่อไทย เผยวันนี้ตั้งใจจะมารับคำชม แต่ผิดหวังท่านบอกว่างบประมาณมันลดไม่จริง ขอชี้แจงว่างบประมาณลดเป็นธรรมชาติ รัฐมนตรีไม่ได้ทำอะไรเลย ย้ำกระทรวงอื่นไม่ลดมีแต่กระทรวงกลาโหมที่ลด

พร้อมตอบคำถามฝ่ายค้าน รับคำวิจารณ์หลายอย่างเป็นปัญหาจริง เช่น กองทัพเบิกจ่ายไม่ทัน งบบุคลากรเยอะไม่สามารถพัฒนาอย่างอื่นได้ ซึ่งก็เป็นปัญหาของหน่วยราชการทั้งประเทศด้วย และขอบคุณฝ่ายค้านที่แนะนำเรื่องการปรับใช้เทคโนโลยีในกองทัพ ซึ่งตนมีแนวคิดจะตั้งกองทัพที่ 4 คือกองทัพไซเบอร์และอวกาศ เพื่อพัฒนาอุตสาหกรรมป้องกันประเทศ ส่วนเรื่องความมั่นคงทางอาวุธ มีการเพิ่มงบประมาณของหน่วยงานที่ขับเคลื่อนทั้งสองหน่วยงานเพื่อให้เกิดการวิจัยให้เข้าสู่สายการผลิตและสามารถขายได้

นอกจากนี้ได้ตอบคำถามกรณีการหักเงินเดือนทหารเกณฑ์ ซึ่งตนได้เข้าไปดูแล้ว พบว่าที่ผ่านมามีการหักเงินจริง เพราะมีค่ากินอยู่ อุปกรณ์สิ่งของเครื่องใช้ต่างๆ จึงมีการหักเงินเดือนในส่วนนี้ ส่วนเรื่องค่าดูดส้วม ค่าอินเทอร์เน็ตไวไฟยันไม่มีแน่นอน ซึ่งก็ได้ตั้งคณะกรรมการตามสอบย้อนหลังแล้ว ตอนนี้มีแนวคิดว่าทหารเกณฑ์ต้องได้รับเงินเดือน 11,000 บาท จะหักอะไรควรเหลืออย่างน้อย 8-9 พันบาท และจะหักค่าอะไรเจ้าตัวต้องยินยอม อีกทั้งราคาสินค้าต้องเป็นธรรม และดูแลชีวิตทหารให้ดีที่สุด

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net