Skip to main content
sharethis

เผ่าภูมิ โรจนสกุล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ชี้แจงในการอภิปรายร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2568 เมื่อ 19 มิ.ย. 67 ว่ามีสิ่งที่ฝ่ายค้านพูดไม่หมดอยู่ 7 ประการ

1. บอกว่ารัฐบาลมีวิสัยทัศน์สั้น ซึ่งไม่เป็นความจริง ต้องยอมรับเศรษฐกิจประเทศมีปัญหา ต้องกระตุ้นเศรษฐกิจ  2. หนี้สาธารณะประเทศ 60% มีปัญหา แต่ความจริง 10% เป็นหนี้สาธารณะที่ไม่เป็นภาระต่อรัฐบาล 3. การเสพติดการขาดดุลงบประมาณ แม้ปีนี้จะขาดดุลงบประมาณสูง แต่การขาดดุลจะลดลงในปีต่อๆ ไป ไม่ใช่การเสพติด ถ้าเสพติดจะเพิ่มขึ้นทุกปี 4. รัฐบาลสร้างหนี้แต่ชำระเงินต้นน้อย ความจริงงบปี 2568 ชำระหนี้เงินต้น 1.5 แสนล้านบาท ถือว่าชนเพดาน ไม่สามารถชำระเงินต้นได้สูงกว่านี้อีกแล้ว

5. ภาระดอกเบี้ยที่รัฐบาลชำระน้อย งบรายจ่ายปี 2568 ตั้งงบชำระดอกเบี้ย 2.6 แสนล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปีก่อน 3 หมื่นล้าน 6. รัฐบาลตั้งตัวเลขจีดีพีสูงเกินจริง ซึ่งไม่เป็นความจริง และ 7. ดิจิทัลวอลเล็ตเป็นพายุหมุนไปสู่หลุมดำ เพราะมีสินค้าจากจีนเข้ามาดูดพายุหมุน แต่โครงการดิจิทัลวอลเล็ตให้ใช้จ่ายแบบ Face to Face ไม่สามารถใช้จ่ายผ่านทางออนไลน์ได้ ขอให้ไปศึกษาข้อมูลมาให้ดี

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net