Skip to main content
sharethis

ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานเกิดเหตุคุกคามนักเรียนกลุ่ม “ร้อยเอ็ดปลดแอก” หลังป้ายผ้า “ยกเลิก 112” โผล่บนสะพานลอย จ.ร้อยเอ็ด ขณะที่ ศิลปะปลดแอก โพสต์รูปต้นคริสต์มาสที่มีข้อความยกเลิก ม.112 ที่ช่องนนทรี

4 ม.ค.2564 จากกรณีปรากฏการณ์มีผู้ติดป้ายข้อความเรียกร้องยกเลิก ม.112 หรือกฎหมายหมิ่นประมาทกษัตริย์ฯ ในหลายพื้นที่ ทั้ง กรุงเทพฯ อยุธยาและเชียงใหม่ เป็นต้น หลังการดำเนินคดีกับผู้มีส่วนร่วมในการเคลื่อนไหวปฏิรูปสถาบันกษัตริย์ด้วย ม.112 หรือกฎหมายหมิ่นประมาทกษัตริย์จำนวนมาก นั้น

วานนี้ (3 ม.ค.64) ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานว่า ช่วงเที่ยงวันที่ 2 ม.ค.ที่ผ่านมา กลุ่มชายแต่งกายคล้ายเจ้าหน้าที่นอกเครื่องแบบ 6-7 คน เดินทางด้วยรถตู้สีดำเข้าคุกคามผู้ปกครองของ ฟิล์ม (นามสมมุติ) เยาวชนและนักเรียนอายุ 15 ปี สมาชิกกลุ่ม “สหภาพร้อยเอ็ดปลดแอก” หลังมีป้ายผ้าข้อความ “ยกเลิก 112” และวิจารณ์รัฐบาล โผล่กลางเมืองร้อยเอ็ดหลายจุด

กลุ่มชายดังกล่าวซึ่งไม่ได้แนะนำตัวและไม่ได้แจ้งสังกัด หลังรู้ว่าฟิล์มไม่อยู่บ้านได้กำชับแม่และยายให้ดูแลบุตรหลานให้ดีกว่านี้ อย่าปล่อยปละละเลย แม่จึงตอบกลับไปว่า แม่ก็ห้ามอะไรฟิล์มไม่ได้ และไม่ค่อยรู้เรื่องเกี่ยวกับกิจกรรมที่ฟิล์มทำ กลุ่มเจ้าหน้าที่จึงเดินทางกลับไป รวมเวลาพูดคุยไม่เกิน 5 นาที

กลุ่ม “สหภาพร้อยเอ็ดปลดแอก” เป็นกลุ่มนักเรียนและนักกิจกรรมซึ่งรวมตัวกันทำกิจกรรมเรียกร้องประชาธิปไตย ก่อนหน้านี้ในช่วงเดือนธันวาคมที่ผ่านมา สมาชิกกลุ่มก็ถูกเจ้าหน้าที่คุกคามอย่างต่อเนื่องทั้งถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจ-ปกครอง เข้ากดดันเจ้าของบ้านเช่าของกลุ่ม ให้ปลดป้ายที่มีข้อความเรียกร้องให้ปฏิรูปสถาบันกษัตริย์ และมีเจ้าหน้าที่เข้าไปคุกคามสมาชิกกลุ่มหลายคนถึงสถานศึกษา ซึ่งรวมถึงฟิล์มด้วย โดยเจ้าหน้าที่ไม่ทราบสังกัดได้โทรหาครูเพื่อขอข้อมูลส่วนตัวและให้ตักเตือนฟิล์มเรื่องการทำกิจกรรมมาแล้ว ทั้งนี้ ช่วงเวลาดังกล่าวเป็นช่วงก่อนหน้า ร.10 เสด็จพร้อมเจ้าคุณพระสินีนาฏฯ ไปที่วัดเจดีย์ชัยมงคล อ.หนองพอก จ.ร้อยเอ็ด

ขณะที่วันที่ 2 ม.ค.ที่ผ่านมา เพจ ศิลปะปลดแอก - FreeArts โพสต์รูปต้นคริสต์มาสที่มีข้อความยกเลิก ม.112 พร้อมรายงานว่า สุขสันต์วันปีใหม่ ขอให้ปีนี้ 112 ถูกยกเลิกไปด้วยเทอญ จาก คณะราษฎร ที่ช่องนนทรี

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net