Skip to main content
sharethis

เมื่อวันที่ 9 ม.ค. 2564 มติชนออนไลน์ รายงานว่ากลุ่มนักเรียนเลว โดยลภนพัฒน์ หวังไพสิฐ หรือมิน แกนนำกลุ่มฯ เฟสบุ๊คไลฟ์ แถลงการณ์เนื่องในวันเด็กแห่งชาติ โดยมีการเปิดเพลงผู้ใหญ่เอ๋ยผู้ใหญ่ดี ก่อนเข้าสู่การอ่านแถลงการณ์

ลภนพัฒน์ กล่าวว่าเนื่องในโอกาสวันเด็กแห่งชาติ พ.ศ.2564 นักเรียนเลว ขอนำคำขวัญ ของ พ.ล.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่ว่า เด็กไทยวิถีใหม่ รวมไทยสร้างชาติ ด้วยภักดี มีคุณธรรม มาให้เด็กทั้งหลายนำมาใช้เพื่อต่อสู้กับอำนาจนิยม และอำนาจเผด็จการทั้งหลาย เนื่องจากเด็กเป็นอนาคตของชาติ จึงไม่ผิดที่จะสร้างอนาคตของตนเอง วิถีใหม่ของเด็กไทย คือการหลุดออกจากการครอบงำของอำนาจนิยม การไม่ยอมนิ่งเฉยต่ออำนาจที่ลิดรอนสิทธิ เสรีภาพ และตระหนักรู้ถึงสิทธิ เสรีภาพของตน

ดังนั้น เด็กไทยวิถีใหม่ จึงขอรวมไทยสร้างชาติ ด้วยการสร้างประชาธิปไตยให้มีในชาติ เพื่อประชาชนทั้งหลาย ด้วยความจงรักภักดีต่อประชาชน เพราะชาติ ไม่ใช่ของใครคนใดคนหนึ่ง แต่คือของประชาชนทุกคน เด็กก็เป็นประชาชน เป็นมนุษย์คนหนึ่ง หากผู้ใหญ่หรือใครสักคนมองว่าเด็กมีความเป็นมนุษย์ไม่เท่ากับผู้ใหญ่ นั่นหมายความว่าคนๆ นั้น มองคนไม่เป็นคน การกระทำเช่นนี้ก่อให้เกิดปัญหาตามมาไม่จบไม่สิ้น ไม่ว่าจะเป็นปัญหาการละเมิดสิทธิเสรีภาพการทำร้ายร่างกายหรือจิตใจ ผู้ใหญ่ทั้งหลายพึงรู้เถิดว่า เด็กทุกคนก็เป็นมนุษย์ ไม่ใช่ทรัพย์สมบัติของผู้ปกครองอย่างที่ใครหลอกลวง

“เด็กไทยวิถีใหม่จึงจะต้องกำจัดอำนาจนิยม ทำลายวิถีเก่าอันล้าหลังเหล่านี้ให้หมดสิ้นไป ทวงคืนสิทธิเสรีภาพ ในร่างกาย ความคิด และการแสดงออก ดังเช่นที่มนุษย์คนหนึ่งสมควรมี”

ลภนพัฒน์ กล่าวต่อว่าถึงเวลาแล้วที่เด็กและเยาวชนจะต้องทวงคืนสิทธิในประเทศอันเป็นของประชาชนทุกคน เพราะเด็กและเยาวชนก็เป็นประชาชน เด็กมีสิทธิและเสรีภาพในการพูดและการแสดงออก มีสิทธิและเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็น ดังนั้น จงอย่ายอมให้ผู้ใหญ่ปิดปากเรา และจงยึดมั่นในสิทธิและเสรีภาพของเรา

ลภนพัฒน์ กล่าวว่าเด็กและเยาวชนเป็นอนาคตของชาติ เป็นความหวังของประเทศ และเป็นดอกไม้แห่งความหวังที่ค่อยๆ แย้มกลีบบาน เด็กมีสิทธิที่จะสร้างอนาคตของตัวเอง มีสิทธิในการเรียกร้อง เสียงของเด็กมีค่าเช่นเดียวกับเสียงของผู้ใหญ่ โปรดอย่าให้ใครมาลดทอนคุณค่าการเรียกร้องในสิทธิและเสียงของคุณ โปรดจงฝันและเชื่อในอนาคตโปรดอย่าละทิ้งความฝันและความหวัง ที่จะสร้างโลกในแบบที่ตัวเองต้องการ จงเชื่อมั่น จงเชื่อมั่นว่าเวลาอยู่ข้างเด็กและเยาวชนเสมอ โปรดจงสู้ต่อไป แม้ว่าทางข้างหน้าจะลำบากเพียงใด จงอย่าลืมว่ามีเพื่อนร่วมทางที่เดินทางไปด้วยกัน และร่วมฝ่าฟันจนถึงจุดหมายเสมอ

สุดท้ายนี้ เนื่องในโอกาสวันเด็กแห่งชาติ พ.ศ.2564 ขอให้สิทธิเด็กและเยาวชนจงเบ่งบาน เอาชนะรากลึกของอำนาจนิยมที่ครอบงำสังคม ขอให้เผด็จการจงพินาศย่อยยับ ขอให้ประชาธิปไตยจงเจริญงอกงาม เป็นร่มเงาแก่ทุกคน ขอให้เด็กทุกคนที่กำลังต่อสู้กับอำนาจนิยมและความไม่เป็นธรรมทั้งมวล จงเข้มแข็ง และอยู่ให้ถึงวันที่เด็กและเยาวชนมีสิทธิและเสรีภาพภายใต้ระบอบประชาธิปไตยอย่างแท้จริง

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net