Skip to main content
sharethis

พรรคก้าวไกลเผยพรรคร่วมฝ่ายค้านยืนยันไม่แก้ญัตติเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจแม้ ส.ส. รัฐบาลขู่ประท้วง - ด้านสิระขู่ฟ้อง ม.112 - ประธานสภาบรรจุญัตติแล้ว - เตรียมเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจกลาง ก.พ. 2564

[ ก้าวไกลและพรรคร่วมฝ่ายค้านยืนยันไม่แก้ญัตติเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจแม้ ส.ส. รัฐบาลขู่ประท้วงวุ่น - ด้านสิระขู่ฟ้อง ม.112...

โพสต์โดย พรรคก้าวไกล - Move Forward Party เมื่อ วันเสาร์ที่ 30 มกราคม  2021

 

เมื่อวันที่ 30 ม.ค. 2564 เพจพรรคก้าวไกล รายงานว่าหลังจากที่พรรคร่วมฝ่ายค้านยื่นญัตติเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลแก่ประธานสภาผู้แทนราษฎรได้ไม่นาน ก็มี ส.ส. จากพรรครัฐบาลออกมาขู่ว่าจะขัดขวางการอภิปรายดังกล่าวไม่ให้เกี่ยวข้องกับสถาบันพระมหากษัตริย์

โดยคาดว่าส่วนหนึ่งของพฤติการณ์ที่จะอภิปราย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มีเนื้อหาเกี่ยวข้องกับการ “... ไม่ยึดมั่นและศรัทธาในการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ทำลายและเป็นปฏิปักษ์ต่อการปกครองระบอบประชาธิปไตย ทำลายความสัมพันธ์อันดีระหว่างสถาบันพระมหากษัตริย์กับประชาชน นำสถาบันเป็นข้ออ้างเพื่อแบ่งแยกประชาชน แอบอ้างสถาบันพระมหากษัตริย์มาเป็นเกราะปิดบังความผิดพลาดล้มเหลวในการบริหารราชการแผ่นดินของตนเอง...”

โดยวิรัช รัตนเศรษฐ ประธานวิปรัฐบาล กล่าวว่าอยากให้นำญัตติด่วนนี้กลับไปแก้ไข ลบคำที่เกี่ยวข้องกับสถาบันออกทั้งหมด เพราะหากไม่แก้ ก็จะเป็นปัญหาในการอภิปรายไม่ไว้วางใจ “ถ้ามีการพูดถึงเรื่องนี้สมาชิกฝ่ายรัฐบาลคงไม่ยอม และจะต้องทักท้วงตั้งแต่เริ่มต้น ถ้าเป็นไปได้ขอให้ตัดออก”

อย่างไรก็ตาม ภายหลังการหารือกับพรรคร่วมฝ่ายค้าน สมพงษ์ อมรวิวัฒน์ ผู้นำฝ่ายค้าน เปิดเผยว่าญัตติที่ได้เสนอเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคลก่อนหน้านี้มีความครบถ้วนเรียบร้อยแล้ว และไม่มีสิ่งใดต้องแก้ไข

ทำให้ สิระ เจนจาคะ ส.ส. พรรคพลังประชารัฐ ออกมากล่าวว่าหากมีการยื่นและบรรจุญัตติ ถือว่าสมพงษ์จะสร้างประวัติศาสตร์ของสภาผู้แทนราษฎร ที่ปล่อยและเปิดโอกาสให้ ส.ส. จาบจ้วงสถาบันในที่ประชุมรัฐสภา เป็นการดึงฟ้าลงมาต่ำให้เล่นการเมือง ซึ่งสถาบันต้องไม่ยุ่งกับการเมือง และมีเจตนาอะไร อยากถามว่าดึงมาทำไม และมีเจตนาอะไร ถ้ามีการยื่นและบรรจุญัตติฝ่ายกฎหมายของตน ก็จะดำเนินการฟ้องร้องมาตรา 112 กับสมพงษ์และ ส.ส. ที่ร่วมลงชื่อในญัตติ ซึ่งต้องรอให้มีการบรรจุระเบียบวาระก่อน เพื่อให้มีหลักฐานว่าการบรรจุระเบียบวาระได้เสร็จสิ้นสมบูรณ์แล้ว

ทางด้านรังสิมันต์ โรม ส.ส. พรรคก้าวไกล ออกมาตอบโต้ว่า “จริงๆ สิระก็ไม่มีความแม่นยำในเรื่องของกฎหมายหรือเรื่องรัฐธรรมนูญอยู่แล้ว ควรเอาตัวเองให้รอดก่อนดีกว่า ไม่อยากให้ราคาสิระ ถ้าหากพรรคอนาคตใหม่ไม่ถูกยุบ สิระก็ไม่ได้เป็นประธานคณะกรรมาธิการต่างๆ และเมื่อมาเป็นประธานกรรมาธิการก็ด่าพรรคก้าวไกลตลอดว่าใช้กรรมาธิการไปทำเรื่องการเมืองทั้งที่เรื่องจริงๆ ทำเพื่อประชาชน” ส่วนในการอภิปรายไม่ไว้วางใจ หากมีการประท้วงจาก ส.ส. ฝั่งรัฐบาลเมื่อมีการพูดถึงสถาบันนั้น รังสิมันต์กล่าวว่าเป็นสิทธิ์ที่จะประท้วงได้ แต่ฝ่ายค้านก็จะชี้แจงตามหลักการ อธิบายเหตุผลที่ต้องพูดถึงการบริหารงานของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ว่าบริหารงานล้มเหลว และทำลายสถาบันพระมหากษัตริย์อย่างไรบ้าง

โดยเมื่อวันที่ 29 ม.ค. 2564 นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎรได้บรรจุญัตติการอภิปรายไม่ไว้วางใจในระเบียบการประชุมสภาเรียบร้อยแล้ว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net