Skip to main content
sharethis

เวทีเจรจาสันติภาพชายแดนใต้/ปาตานี ท่ามกลางโควิด-19 ตัวแทน 'รัฐบาลไทย-BRN' คุยออนไลน์ย้ำต้องมีส่วนร่วมจากทุกฝ่าย ลดปฏิบัติการทางทหารในพื้นที่ และแก้ไขความขัดแย้งโดยวิถีทางการเมืองอย่างสันติ

 

4 ก.พ.2564 จากสถานการณ์โรคระบาดโควิด-19 ตั้งแต่ต้นปี 2563 ส่งผลกระทบต่อเวทีเจรจาสันติภาพชายแดนใต้/ปาตานีเป็นอย่างมาก โดยล่าสุดฝ่ายรัฐบาลที่มีคณะพูดคุยจากสำนักงานสภาความมั่นคงแห่งชาติ(สมช.)เป็นตัวแทนรัฐบาล และฝ่าย Barisun Revolusi Nasional Melayu Patani (BRN) ออกแถลงการณ์มีเนื้อหาที่สอดคล้องกันว่าการประชุมครั้งนี้ มีตันศรีอับดุลราฮิม บิน โมฮัมหมัดนอร์ เป็นผู้อำนวยความสะดวก ซึ่งสาระสำคัญคือการกำหนดแนวทางการพูดคุย ในช่วงสถานการณ์โรคระบาดโควิด-19 และการกำหนดหัวข้อในการพูดคุยครั้งถัดไป

แถลงการณ์ด้าน BRN กล่าวว่าประเด็นในการพูดคุยครั้งนี้ต้องมีส่วนร่วมจากทุกฝ่าย ลดปฏิบัติการทางทหารในพื้นที่ และแก้ไขความขัดแย้งโดยวิถีทางการเมืองอย่างสันติ ซึ่งทั้งสองฝ่ายพร้อมที่จะจัดการพูดคุยทางออนไลน์ต่อไป ในช่วงระบาดของโควิด-19 นี้

แถลงการณ์ตัวแทนรัฐบาลไทยกับ BRN

คำแปลส่วนแถลงการณ์ของ BRN มีดังนี้

กองเลขาธิการคณะเจรจา 
แนวร่วมปฏิวัติแห่งชาติมลายูปาตานี (BRN)
4 กุมภาพันธ์ 2564

ขอความสันติสุขจงมีแด่ท่าน 
การประชุมออนไลน์กับรัฐบาลไทยได้เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 3 ก.พ.ที่ผ่านมา โดยมี ตันซรี อับดุล ราฮิม บิร โมฮัมหมัด นอร์ จากรัฐบาลมาเลเซียเป็นผู้อำนวยความสะดวก ประเด็นหลักในการพูดคุยครั้งนี้มีดังต่อไปนี้ 1. การมีส่วนร่วมของทุกฝ่ายตามแนวคิด inclusivity (การนับรวมทุกกลุ่มคน) 2. การลดปฏิบัติการทางการทหารจากทั้งสองฝ่าย และ 3. การแก้ไขความขัดแย้งที่ปาตานีโดยอาศัยวิธีการทางการเมืองตามสันติวิธีเพื่อตอบสนองความใฝ่ฝันของประชาชนและหลักการสิทธิมนุษยชนขั้นพื้นฐานสากล ในการประชุมครั้งต่อไปจะมีการพูดคุยเรื่องรายละเอียด รวมถึงรูปแบบการพูดคุยที่เหมาะสมภายใต้สถานการณ์โรคระบาดโควิด-19 ด้วย 

ทั้งสองฝ่ายพร้อมที่จะจัดการพูดคุยคณะเทคนิคทางออนไลน์ในช่วงเวลาที่ยังมีการระบาดโรคโควิด- 19 ตามมาตรฐานที่ได้ตกลงกันก่อนหน้านี้แล้ว 

บีอาร์เอ็นหวังว่า กระบวนการเจรจาสันติภาพครั้งนี้ได้รับการสนับสนุนจากทุกฝ่ายและดำเนินด้วยดี 

ขอบคุณ

วัสลาม 

สำนักงานกองเลขาธิการการเจรจาสันติภาพ บีอาร์เอ็น

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า สหพันธ์นิสิตนักศึกษานักเรียนและเยาวชนปาตานี ( PerMAS ) องค์กรเคลื่อนไหวทางการเมืองโดยเยาวชนในพื้นที่ ได้ออกแถลงการณ์ในวันมนุษยธรรมปาตานี เพื่อกระตุ้นหนุนเสริมติอกระบวนการสันติภาพที่กำลังดำเนินอยู่ ซึ่งย้ำจุดยืนว่า การออกแบบการพูดคุยสันติภาพต้องนำไปสู่วิถีทางที่สามารถให้ประชาชนในพื้นที่สามารถกำหนดชะตากรรมตัวได้( Right Self Determination)

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net