พม่าประกาศเคอร์ฟิวหลายพื้นที่รับมือประท้วงต้านกองทัพยึดอำนาจ

พล.อ.อาวุโส มินอ่องหล่าย แถลงออกทีวีกองทัพพม่าจะสร้างประชาธิปไตยที่แท้จริงและมีระเบียบ ยึดอำนาจเพราะมีการโกงเลือกตั้ง ขณะเดียวกันทั่วพม่าหลายพื้นที่ รวมทั้งย่างกุ้งและมัณฑะเลย์ มีประกาศห้ามออกนอกเคหสถาน ห้ามชุมนุมเกิน 5 คน หลังประชาชนเดินขบวนไล่ทหารมาแล้ว 3 วัน

พล.อ.อาวุโส มินอ่องหลาย ผู้บัญชาการกองทัพพม่า แถลงเมื่อ 8 ก.พ. 64 (ที่มา: MRTV)
พล.อ.อาวุโส มินอ่องหลาย ผู้บัญชาการกองทัพพม่า แถลงเมื่อ 8 ก.พ. 64 (ที่มา: MRTV)

 

เมื่อเวลาประมาณ 20.00 น. คืนวานนี้ (8 ก.พ. 64) พล.อ.อาวุโส มินอ่องหล่าย ผู้บัญชาการกองทัพพม่าแถลงผ่านสถานีโทรทัศน์ MRTV โดยเป็นการแถลงผ่านสื่อครั้งแรก นับตั้งแต่ทำรัฐประหารเมื่อ 1 ก.พ. ที่ผ่านมา ทั้งนี้เขากล่าวว่ากองทัพจะสร้างประชาธิปไตยที่แท้จริงและมีระเบียบวินัย การเลือกตั้งเมื่อเดือนพฤศจิกายน 2563 ที่ผ่านมามีการโกงการเลือกตั้ง

อย่างไรก็ตามเขาไม่ได้กล่าวว่าการเลือกตั้งครั้งใหม่จะจัดขึ้นเมื่อใด แต่ย้ำข้อกล่าวอ้างที่ว่าการเลือกตั้งเมื่อเดือนพ.ย. ที่ผ่านมา ที่พรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตยของซูจีชนะไปนั้น มีการโกงการเลือกตั้ง ทั้งนี้จะคณะกรรมการการเลือกตั้งจะต้องได้รับการปฏิรูป ทั้งนี้เขายังกล่าวหาว่า กกต.พม่า ชุดก่อนหน้านี้ใช้การระบาดของไวรัส Covid-19 เป็นข้ออ้างในการขัดขวางการรณรงค์หาเสียงที่เป็นธรรม โดย พล.อ.อาวุโส มินอ่องหล่าย ระบุว่า จะจัดการเลือกตั้งแบบหลายพรรคและกองทัพจะมอบอำนาจให้กับผู้ที่ชนะในการเลือกตั้งตามหลักของประชาธิปไตย

ขณะเดียวกัน รัฐบาลพม่าประกาศเคอร์ฟิว หรือห้ามออกนอกเคหสถานระหว่างเวลา 20.00 น. ถึง 04.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น (หรือ 20.30 น. ถึง 03.30 น. ตามเวลาประเทศไทย) โดยที่ภาคมัณฑะเลย์ 7 อำเภอที่ประกาศเคอร์ฟิวได้แก่ อ่องมเยตะซัน, มหาอ่องมเย, อมราปุระ, ปะเถ่งจี, ปยีจิตตะข่น, ชานเอตะซัน และ ชาน มเยตะซี

ทั้งนี้ในรายงานของ Myanmar Times ระบุว่าประกาศเคอร์ฟิวดูเป็นความพยายามจำกัดผู้ประท้วงที่ออกมาชุมนุมต่อเนื่องตามท้องถนนเป็นวันที่สาม

ทั้งนี้ยังขยายประกาศเคอร์ฟิวไปยังพื้นที่อื่นๆ โดยภาคย่างกุ้ง มีการประกาศเคอร์ฟิวในอำเภอซันเชาก์, ดะละ, ชเวปีทา และกะมะยุด
ภาคสะกาย ได้แก่ อำเภอชเวโบ, มงยวะ, กเล ภาคพะโค เฉพาะเมืองพะโค ภาคอิระวดี ได้แก่ อำเภอมเยาง์มะ 
ส่วนที่รัฐกะเรนนี หรือรัฐกะยาห์ มีประกาศเคอร์ฟิวที่อำเภอผาส่อง ซึ่งมีการเดินขบวนในวันจันทร์ (8 ก.พ. 64)

ทั้งนี้การประกาศเคอร์ฟิว เป็นอำนาจของแต่ละแผนกบริหารงานท้องที่ของแต่ละอำเภอ โดยประกาศนี้ยังห้ามการรวมตัวเกิน 5 คน การปราศรัย การประท้วง และจลาจล โดยจะดำเนินคดีผู้ฝ่าฝืนตามมาตรา 144 ประมวลกฎหมายอาญา

ก่อนหน้านี้ กองทัพพม่าระบุว่ามาตรการเหล่านี้เพื่อขจัดการละเมิดกฎหมาย ทำลายสันติภาพของรัฐ ความปลอดภัยสาธารณะ และหลักนิติรัฐ โดยประกาศเคอร์ฟิวล่าสุด มาแทนที่ประกาศเคอร์ฟิวของนครย่างกุ้งก่อนหน้านี้ที่ใช้ควบคุม Covid-19 และห้ามออกนอกเคหสถานระหว่างเที่ยงคืนถึง 04.00 น.

แปลและเรียบเรียงจาก

UPDATED Curfews imposed in townships across Myanmar amid widespread protests, Myanmar Times, 8 Feb 2021

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท