ศาล รธน.รับคำร้อง 'ไพบูลย์-สมชาย' ที่ขอให้วินิจฉัยว่า 'รัฐสภา' มีอำนาจแก้ไขรัฐธรรมนูญทั้งฉบับได้หรือไม่

ศาลรัฐธรรมนูญรับคำร้อง 'ไพบูลย์-สมชาย' ที่ขอให้วินิจฉัยว่ารัฐสภามีอำนาจแก้ไขรัฐธรรมนูญทั้งฉบับได้หรือไม่ พร้อมให้ 'มีชัย-บวรศักดิ์-สมคิด-อุดม' ผู้เกี่ยวข้องกับการร่างรัฐธรรมนูญ ปี 60 แจงเพื่อประกอบการพิจารณา ขณะที่ ปธ.กมธ. ยันยังพิจารณาการแก้ไขรัฐธรรมนูญ 24–25 ก.พ.นี้ เหตุยังไม่มีคำสั่งให้รัฐสภายุติการพิจารณา 

18 ก.พ.2564 ข่าวสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ รายงานว่า วันนี้ (18 ก.พ.) ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญได้พิจารณาคำร้องของไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ และสมชาย แสวงการ สมาชิกวุฒิสภา เสนอญัตติขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญตามมาตรา 256 ระหว่างนี้เป็นการกระทำที่ขัดต่อรัฐธรรมนูญหรือไม่

ศาลรัฐธรรนูญพิจารณาข้อเท็จจริงแล้ว เห็นว่ารัฐธรรมนูญบัญญัติให้ศาลรัฐธรรมนูญมีหน้าที่และอำนาจพิจารณาวินิจฉัยปัญหาเกี่ยวกับหน้าที่และอำนาจของสภาผู้แทนราษฎร วุฒิสภา รัฐสภา คณะรัฐมนตรี หรือองค์กรอิสระ ซึ่งกรณีนี้ที่ประชุมรัฐสภาเห็นว่าเป็นปัญหาเกี่ยวกับหน้าที่และอำนาจของรัฐสภาในการเสนอร่างรัฐรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติมของสมาชิกรัฐสภาต่อศาลรัฐธรรมนูญ เพื่อพิจารณาวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญ

ศาลรัฐธรรมนูญจึงมีคำสั่งรับคำร้องไว้พิจารณาวินิจฉัย และเพื่อประโยชน์แห่งการพิจารณา ให้ผู้เกี่ยวข้องประกอบด้วย มีชัย ฤชุพันธุ์ อดีตประธานกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ บวรศักดิ์ อุวรรณโณ อดีตประธานกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ สมคิด เลิศไพฑูรย์ อดีตที่ปรึกษากรรมการร่างรัฐธรรมนูญและอดีตกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ และอุดม รัฐอมฤต อดีตกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ  ทำความเห็นเป็นหนังสือส่งมายังศาลรัฐธรรมนูญภายในวันพุธที่ 3 มี.ค.นี้  โดยศาลได้นัดประชุมครั้งต่อไปวันที่ 4 มี.ค.นี้

ปธ.กมธ. ยันยังพิจารณาการแก้ไขรัฐธรรมนูญ 24–25 ก.พ.นี้ เหตุยังไม่มีคำสั่งให้รัฐสภายุติการพิจารณา 

ทั้งนี้ สำนักข่าวไทย รายงานด้วยว่า ส่วนการประชุมร่วมรัฐภาเพื่อแก้ไขร่างรัฐธรรมนูญ ยังมีขึ้นตามกำหนดการณ์เดิม ที่จะพิจารณาวาระ 2 ในวันที่ 24–25  ก.พ. 2564 หลังศาลรัฐธรรมนูญรับคำร้องของไพบูลย์ ว่ารัฐสภามีอำนาจในการแก้ไขรัฐธรรมนูญหรือไม่ นั้น วิรัช รัตนเศรษฐ ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคพลังประชารัฐ ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ(กมธ.) พิจารณาร่างรัฐธรรมนูญ แก้ไขเพิ่มเติม เพราะศาลรัฐธรรมนูญยังไม่ได้วินิจฉัยให้รัฐสภายุติการพิจารณา คาดว่าภายในเดือนมีนาคมจะสามารถขอเปิดการประชุมสมัยวิสามัญเพื่อพิจารณาวาระ 3 ได้ และจะเดินหน้าตามกระบวนการอื่นๆต่อไป

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท