สมชาย ปรีชาศิลปกุล: คดียังไม่จบ อย่าเพิ่งนับศพ กปปส.

ประชาไททำหน้าที่เป็นเวที เนื้อหาและท่าที ความคิดเห็นของผู้เขียน อาจไม่จำเป็นต้องเหมือนกองบรรณาธิการ

แม้ศาลอาญาจะได้มีคำพิพากษาจำคุกแกนนำของ กปปส. จำนวน 8 คน ในวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2564 อาจทำให้เกิดความเข้าใจว่าบัดนี้กระบวนการยุติธรรมได้ทำหน้าที่ในการตัดสินคดีอย่างเป็นอิสระและตรงไปตรงมา

พึงระลึกว่าคำตัดสินดังกล่าวเพิ่งจะเป็นศาลชั้นต้นเท่านั้น ยังมีชั้นอุทธรณ์และฎีกาต่อซึ่งต้องใช้อีกไม่น้อย และคำตัดสินในศาลชั้นต้นมิได้เป็นหลักประกันว่าจะทำให้ศาลชั้นต่อไปมีคำตัดสินในลักษณะเดียวกัน มีหลายคดีที่คำพิพากษาของศาลสูงกลับคำพิพากษาของศาลชั้นต้น

นอกจากนี้ ในคำพิพากษานี้ได้ยกฟ้องจะเลยทั้งหมดในข้อหากบฏอันเป็นข้อหาที่ร้ายแรงที่สุด ด้วยการอ้างอิงถึงคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญที่เคยตัดสินว่าการเคลื่อนไหวของ กปปส. เป็นการชุมนุมโดยสันติ แต่ลงโทษในข้อหาอื่นที่มีโทษเบากว่า หากจะเปรียบเทียบให้เข้าใจได้ง่ายที่สุดก็คือ เหมือนการฟ้องคนร้ายยิงผู้อื่นตาย โดยศาลยกฟ้องข้อหาฆ่าคนตายแต่ลงโทษข้อหาพกพาอาวุธในที่สาธารณะ ดังนั้น โทษที่กำหนดให้กับแกนนำทั้งหมดจึงมีระยะเวลาเพียงไม่กี่ปี

กรณีการประกันตัว นับเป็นความเข้าใจผิดว่าบุคคลทั้งหมดไม่ได้รับการประกันตัว จากคำพิพากษานั้นทางศาลอาญาได้ส่งคำร้องขอประกันตัวให้กับ “ศาลอุทธรณ์” เป็นผู้ตัดสิน ซึ่งเข้าใจว่าน่าจะทำการพิจารณาภายในระยะเวลาที่ไม่นาน

การประกันตัวนี้จะเป็นภาวะ “กลืนไม่เข้า คายไม่ออก” อย่างมาก แม้การประกันตัวจะสามารถกระทำได้ตามกรอบของกฎหมาย แต่ถ้าหากอนุญาตให้ประกันตัวก็ย่อมจะทำให้เกิดคำถามที่แรงขึ้นต่อกรณีของ 4 ผู้ต้องหากลุ่มราษฎร (อานนท์ - สมยศ - เพนกวิ้น – ปติวัฒน์) ซึ่งไม่ได้รับการประกันตัวแม้จะใช้หลักทรัพย์ที่มากเป็นหลักประกันก็ตาม “สองมาตรฐาน” ก็จะเป็นตราประทับแก่ผู้ทำหน้าที่สืบต่อไป แต่นั่นแหละ ถ้าหากไม่ให้ประกันตัวก็เท่ากับว่า “นักรบเสื้อเหลือง” ก็สามารถติดคุกได้เช่นกัน

ภาวะ “กลืนไม่เข้า คายไม่ออก” ที่จะเกิดขึ้นนี้ล้วนเป็นผลมาจากความไม่อยู่กะร่องกะรอยของผู้ใช้อำนาจในการตัดสินเอง มิใช่อื่นใดเลย

 

ที่มา: เฟสบุ๊ค ศูนย์วิจัยฯ มหาวิทยาลัยหน้าบางแห่งหนึ่ง

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท