ก.แรงงาน เร่งช่วย 1,300 คนงานชุดชั้นใน หลังบริษัทปิดงานไม่บอกกล่าวล่วงหน้า

รมว.แรงงาน เร่งช่วย 1,300 คนงานชุดชั้นใน บริษัท บริลเลียนท์ฯ ประกาศปิดงานไม่บอกกล่าวล่วงหน้า เบื้องต้นพาไปแจ้งความ ให้นายจ้างจ่ายเงินชดเชยตามกฎหมาย

 

13 มี.ค.2564 ความคืบหน้าหลังเมื่อวันที่ 11 มี.ค.ที่ผ่านมา บริษัท บริลเลียนท์ อัลไลแอนซ์ ไทย โกลบอล จำกัด ซอย 7 นิคมอุตสาหกรรมบางพลี ต.บางเสาธง อ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ ปิดงานไม่บอกกล่าวล่วงหน้า อ้าง พิษเศรษฐกิจทรุด โควิดระบาด ทำให้คนงาน 1,300 คน ต้องตกงานกะทันหันนั้น

ล่าสุดวันนี้ 13 มี.ค. จิตรณวัชรี พะนัด ประธานสหภาพแรงงานไทยอัมพ์อินเตอร์เนชั่นแนลแห่งประเทศไทยเข้าพบสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เพื่อยื่นหนังสือขอความช่วยเหลือให้เร่งติดตามเงินชดเชยตามกฎหมายจากนายจ้าง หลังถูกนายจ้างมีหนังสือแจ้งเลิกจ้าง เนื่องจากสถานประกอบการปิดกิจการ

สุชาติ กล่าวว่ารัฐบาลได้สั่งการให้กระทรวงแรงงานทำงานเชิงรุก เข้าไปติดตามสาเหตุการประกาศหยุดกิจการและเลิกจ้างพนักงาน รวมทั้งเร่งให้ความช่วยเหลือเยียวยาสิทธิประโยชน์ตามกฎหมายโดยด่วน

สุชาติ กล่าวว่า ในกรณีนี้ตนได้นำเรียนท่านนายกรัฐมนตรีแล้ว และท่านได้ฝากความห่วงใยและให้กำลังใจมายังพี่น้องแรงงานทุกคน ตนในฐานะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานก็ได้สั่งการให้สำนักงานประกันสังคมจ่ายเงินทดแทนกรณีว่างงานให้เร็วที่สุด ซึ่งจากการหารือในวันนี้เบื้องต้นจะให้ผู้แรงงานได้ยื่นขอรับสิทธิประโยชน์กรณีว่างงานจากกองทุนประกันสังคมก่อน ส่วนกองทุนเงินสงเคราะห์ลูกจ้างได้มอบหมายให้อธิบดีกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานได้พิจารณาถึงขั้นตอนตามกฎหมาย ซึ่งกระทรวงแรงงานในยุคนี้เป็นที่พึ่งพิงของผู้ใช้แรงงานจะพยายามช่วยพี่น้องแรงงานให้ได้มากที่สุดเหมือนคนในครอบครัว

ทั้งนี้ เบื้องต้นกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจะพาลูกจ้างไปแจ้งความเอาผิดกับนายจ้าง เร่งรัดให้นายจ้างจ่ายเงินชดเชยตามกฎหมายหากพบว่านายจ้างไม่มีเงินจ่ายชดเชย จะอายัดทรัพย์สินทั้งหมดและนำขายทอดตลาด นำเงินมาจ่ายให้กับลูกจ้าง

ทั้งนี้เดิมคนงานเหล่านี้เป็นคนงานบริษัท บอดี้ แฟชั่น (ประเทศไทย) ที่เคยทำการผลิตชุดชั้นใน ชุดว่ายน้ำ ยี่ห้อดังอย่าง ไทรอัมพ์ วาเลเซีย สล๊อคกี้ AMO, HOM ภายหลังบริษัท บริลเลียนท์ ฯ มาเทคโอเวอร์เมื่อ 17 เดือนที่ผ่านมา

ที่มา : เว็บไซต์กระทรวงแรงงาน และสำนักข่าวไอเอ็นเอ็น

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท