Skip to main content
sharethis

คณะกรรมการกองทุนสงเคราะห์ลูกจ้างมีมติเห็นชอบในหลักการให้มีการแก้ไขปรับปรุงระเบียบปรับเพิ่มอัตราการจ่ายเงินสงเคราะห์ให้สูงขึ้น หลังนายจ้างบริลเลียนท์ฯ ลอยแพ 1.3 พันคนงานกว่าครึ่งปีแล้ว

28 ต.ค.2564 วันนี้ (28 ต.ค.64) เวลาประมาณ 9.30 น. เครือข่ายแรงงานเพื่อสิทธิประชาชน ถ่ายทอดสดผ่านเฟซบุ๊กเหตุการณ์ที่คนบริษัท บริลเลียนท์ อัลไลแอนซ์ ไทย โกลบอล จำกัด (เดิมชื่อโรงงานไทรอัมพ์) เดินทางมาที่ กระทรวงแรงงาน กรุงเทพฯ เพื่อติดตามความคืบหน้าการแก้ปัญหาของกระทรวงและรัฐบาล หลังคนงานกว่า 1,000 คน ถูกเลิกจ้างไม่เป็นธรรมตั้งแต่เดือนมี.ค.ที่ผ่านมา โดยไม่บอกกล่าวล่วงหน้า ซึ่งที่ผ่านมายื่นเรื่องและติดตามความคืบหน้ามาหลายครั้งแล้วนั้น

เว็บไซต์กระทรวงแรงงานรายงานว่า เวลา 12.30 น. บุญชอบ สุทธมนัสวงษ์ ปลัดกระทรวงแรงงาน พบปะแกนนำกลุ่มเครือข่ายแรงงานเพื่อสิทธิประชาชน และพนักงาน บริลเลียนท์ อัลไลแอนซ์ ไทย โกลบอล จำกัด นำโดย เซีย จำปาทอง ประธานสหพันธ์อุตสาหกรรมสิ่งทอฯ ธนพร วิจันทร์ เครือข่ายแรงงานเพื่อสิทธิประชาชน จิตณวัชรี พะนัด ประธาน สหภาพแรงงานไทรอัมพ์ฯ รวมทั้งแกนนำสหภาพฯ และ พนง.บจก.บริลเลียนฯ คนอื่น ที่มาติดตามความคืบหน้าข้อเรียกร้อง 4 ข้อ ดังนี้ 1.ให้รัฐบาลดำเนินการช่วยเหลือนำเงิน 242,689,862.71 บาท มาจ่ายชดเชยในส่วนที่ลูกจ้าง 1,388 คน ที่ยังไม่ได้รับ 2.ดำเนินการติดตามนำตัวนายจ้างคนดังกล่าวมารับผิดชอบนำเงินในส่วนที่ต้องจ่ายชดเชยทั้งหมดมาคืนรัฐบาล 3.ดำเนินคดีอาญากับนายจ้างเพื่อเป็นตัวอย่างให้กับนายทุนต่างชาติรายอื่นๆ และ 4.หามาตรการป้องกันไม่ให้ต่างชาติมาลงทุน และเลิกจ้างหลบหนีกลับประเทศโดยไม่จ่ายเงินชดเชย ณ บริเวณโถงล่าง อาคารกระทรวงแรงงาน

ทั้งนี้ ผลการประชุมคณะกรรมการกองทุนสงเคราะห์ลูกจ้างครั้งที่ 14/2564 วันที่ 28 ต.ค. 2564 คณะกรรมการมีมติเห็นชอบในหลักการให้มีการแก้ไขปรับปรุงระเบียบปรับเพิ่มอัตราการจ่ายเงินสงเคราะห์ให้สูงขึ้นจากเดิมโดยมอบ อนุกรรมการจัดประชุมศึกษาแนวทางและอัตราการเพิ่มที่เหมาะสมโดยวิเคราะห์ข้อมูลที่เกี่ยวข้องต้นเดือนพฤศจิกายนจะนำเสนอคณะกรรมการพิจารณาในการประชุมครั้งที่ 15 ภายในเดือนพฤศจิกายน 2564 และนำระเบียบที่แก้ไขดังกล่าวประกาศราชกิจจานุเบกษาเพื่อใช้บังคับโดยเร็วที่สุด

ทั้งนี้การเลิกจ้างไม่บอกกล่าวล่วงหน้าของบริษัท บริลเลียนท์อัลไลแอนซ์ไทย โกลบอล จำกัด เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 11 มี.ค.ที่ผ่านมา ทำให้ลูกจ้างจำนวน 1,388 คนตกงานทันที โดยไม่มีโอกาสทราบล่วงหน้า โดยไม่จ่ายเงินค่าชดเชย ค่าจ้างแทนการบอกกล่าวล่วงหน้า วันหยุดพักผ่อนประจำปีและเงินอื่นๆ ที่ลูกจ้างมีสิทธิ์ได้รับตามกฎหมาย เมื่อถูกนายจา้งปิดกิจการลูกจ้างได้ไปเขียนคำร้อง คร. 7 พนักงานตรวจแรงงานสำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน จ.สมุทรปราการ ได้สอบสวนข้อเท็จจริงตลอดจนพยานหลักฐานเอกสารที่เกี่ยวข้องและออกคำสั่ง ที่ 119/2564 เรื่อง ค่าจ้าง ค่าล่วงเวลาในวันทำงาน ค่าจ้างแทนการบอกกล่าวล่วงหน้า ค่าชดเชย ค่าจ้างสำหรับวันหยุดพักผ่อนประจำปี โบนัสและเบี้ยขยันโดยให้นายจ้างบริษัท บริลเลียนท์ฯ จ่ายเงินต่างๆ ที่ลูกจ้างมีสิทธิ์ได้รับรวมเป็นเงินทั้งสิ้น 242,689,862.71 บาท พร้อมดอกเบี้ยในระหว่างเวลาผิดนัดร้อยละสิบห้าบาทต่อปีจนกว่าจะชำระเสร็จสิ้น ขณะนี้นายจ้างยังไม่ได้จ่ายเงินค่าจ้างแทนการบอกกล่าวล่วงหน้า ค่าชดเชย ค่าจ้างสำหรับวันหยุดพักผ่อนประจำปีโบนัสและเบี้ยขยันให้กับลูกจ้าง

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net