พีมูฟปักหลักชุมนุมต่อ รอมติจากที่ประชุมคณะกรรมการชุดใหญ่

พีมูฟปักหลักชุมนุมต่อ รอมติจากที่ประชุมคณะกรรมการชุดใหญ่ ที่มี 'ประวิตร' เป็นประธานการแก้ไขปัญหา จากนั้นจะต้องนำข้อสรุปทั้งหมดรายงานให้ที่ประชุม ครม.รับทราบในวันที่ 16 มี.ค. 2564 นี้ ด้าน 'ธรรมนัส' จะลงพื้นที่เพื่อติดตามกรณีการแก้ไขปัญหาที่ดินสาธารณประโยชน์โคกภูพระ ต.กุดแห่ อ.เลิงนกทา จ.ยโสธร 15 มี.ค. นี้

14 มี.ค. 2564 เวลา 10.00 น. ตัวแทนพีมูฟ เดินทางออกจากที่ชุมนุมไปยังสถานที่นัดหมาย ณ ห้องประชุมชั้น 3 สำนักงาน ก.พ.เพื่อร่วมประชุมกับ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตรและสหกรณ์ ในฐานะประธานการประชุมคณะกรรมการประสานเร่งรัดติดตามการแก้ไขปัญหาของขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม (พีมูฟ) โดยมีตัวแทนกลุ่มพีมูฟ รวมทั้งตัวแทนชาวบ้านบางกลอย เช่น นายประยงค์ ดอกลำไย นายสุริยันต์ ทองหนูเอียด นายสราวุธ ศรีวัง นายบุญ แซ่จุง นายจำนงค์ หนูพันธ์ และนายจำนงค์ จิตรนิรัตน์ รวมทั้งมีตัวภาครัฐเข้าร่วมประชุม อาทิ นายประสาน หวังรัตนปราณี ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี นายประทีป กีรติเรขา รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง เป็นต้น

การประชุมเริ่มประมาณ  11.00 น.ซึ่ง ร.อ.ธรรมนัส แจ้งวาระประชุมเพื่อทราบว่าในการประชุมของคณะอนุกรรมการประสานงานเร่งรัดติดตามการแก้ไขปัญหาของขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม และขับเคลื่อนนโยบาย 9 ด้าน มีมติได้ตั้งคณะกรรมการแก้ปัญหา โดยมีตัวแทนจากกระทรวงต่างๆ และตัวแทนพีมูฟ ร่วมเป็นคณะทำงาน โดยจะนำผลการประชุมหารือ แจ้งให้กับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม รวมถึง พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี รับทราบ รวมทั้งการลงนามบันทึกข้อตกลงรายกรณีปัญหาแต่ละอนุกรรมการ ก่อนที่จะมีการประชุมคณะกรรมการชุดใหญ่ ในวันที่ 16 ม.ค. 2564 เวลา 08.00 น.ที่ห้องประชุม 109 ชั้น 1 ณ อาคารสำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ทำเนียบรัฐบาล

ซึ่งในวันพรุ่งนี้ (15 มี.ค. 2564) ร.อ.ธรรมนัส จะลงพื้นที่เพื่อติดตามกรณีการแก้ไขปัญหาที่ดินสาธารณประโยชน์โคกภูพระ ต.กุดแห่ อ.เลิงนกทา จ.ยโสธร ส่วนในเรื่องข้อเสนอ 7 ข้อ ของชาวบ้านบางกลอยในการกลับคืนสู่ถิ่น จะเร่งดำเนินการแก้ไขให้แล้วเสร็จ อย่างไรก็ตามในเรื่องของคดีความจะชะลอไว้ก่อนทุกคดี

ดังนั้น ทางกลุ่มพีมูฟที่เริ่มปักหลักชุมนุมที่บริเวณหน้าทำเนียบรัฐบาล มานับจากวันที่ 7 มี.ค. 2564 ยังดำเนินต่อไป เพื่อให้การแก้ไขปัญหาในทุกภาคส่วนบรรลุข้อตกลงชัดเจน และเพื่อให้มีหลักประกันว่าข้อตกลงจะถูกนำไปปฎิบัติโดยหน่วยงานอย่างไม่มีบิดพลิ้ว จึงจำเป็นต้องรอให้การนำข้อยุติทั้งหมดในทุกกรณีในครั้งนี้ เข้าสู่การพิจารณาของคณะกรรมการแก้ไขปัญหาพีมูฟ ที่มีพลเอกประวิทย์ วงศ์สุวรรณ รองนายกฯ เป็นประธานฯ จากนั้นจะต้องนำข้อสรุปทั้งหมดรายงานให้ที่ประชุม ครม.รับทราบในวันที่ 16 มี.ค. 2564 นี้

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท