ตร.จับ 'จัสติน' ข้อหา ม.112 จ่อขอฝากขังที่ศาลต่อ

นุ๊ก จัสติน นักกิจกรรมจากสมุทรปราการ ถูกตำรวจนำตัวมาที่ สน.ห้วยขวาง กลางดึกด้วยข้อหามาตรา 112 จากกิจกรรมในการชุมนุมใกล้สนามหลวง เมื่อวันที่ 20 มี.ค.ที่ผ่านมา คาดถูกส่งไปขอฝากขังที่ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก ในช่วงเช้า แต่พอถึงเวลา เจ้าหน้าที่ตำรวจมีการเปลี่ยนแปลงการไต่สวนจากส่งตัวมาที่ศาล เป็นการ Teleconference ขณะที่ เบญจา ส.ส.จากพรรคก้าวไกล จะยื่นประกันตัวในช่วงบ่ายวันนี้

ชูเกียรติ แสงวงศ์ หรือ นุ๊ก จัสติน นักกิจกรรมการเมือง จากแฟ้มภาพประชาไทเมื่อวันที่ 5 ธ.ค.63

23 มี.ค.2564 เมื่อเวลา 00.10 น. ไลฟ์เฟซบุ๊กของสำนักข่าว ‘The Reporters’ ที่ สน.ห้วยขวาง พบว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจควบคุมตัว ชูเกียรติ แสงวงค์ หรือ นุ๊ก จัสติน มาที่ห้องสืบสวน สน.ห้วยขวาง จากกิจกรรมในการชุมนุมใกล้สนามหลวง นัดโดยกลุ่ม REDEM เมื่อวันที่ 20 มี.ค. 2564 ขณะที่ ส.อ.ณรงค์ชัย อินทรกวี หรือหมู่อาร์ม ให้สัมภาษณ์ในไลฟ์สด ระบุว่า เจ้าหน้าที่ยืนยันนุ๊ก จัสติน จะไม่ได้ประกันชั้นสอบสวนแน่นอน และจะถูกส่งตัวไปที่ศาลอาญา รัชดา ในเวลา 09.00 น. 

ในไลฟ์เฟซบุ๊กเพจ The Reporters ผู้สื่อข่าวสัมภาษณ์ วสันต์ กล่ำถาวร ที่มาร่วมติดตามการควบคุมตัวชูเกียรติ ตั้งแต่ สน.ชนะสงคราม จนถึง สน.ห้วยขวาง โดยเขาระบุว่า ตนไปที่ สน.ชนะสงคราม ตั้งแต่เวลา 20.30 น. แต่ไม่มีวี่แววของการควบคุมตัวผู้ต้องหามาที่นี่จนถึงเวลาประมาณ 23.00 น. สน.ชนะสงคราม ถึงแจ้งเขาว่ามีการเปลี่ยนสถานที่มาที่ สน.ห้วยขวาง โดยอ้างว่าที่ สน.ห้วยขวาง มีพื้นที่พร้อมกว่า ตนจึงได้รีบมาที่ สน.ห้วยขวางทันที ด้วยความเป็นห่วง 

หลังจากนั้น เบญจา แสงจันทร์ ส.ส.จากพรรคก้าวไกล และทนายความจากศูนย์เพื่อสิทธิมนุษยชน ตามมาที่ สน.ห้วยขวางเช่นกัน  

ขณะที่ ส.อ.ณรงค์ชัย อินทรกวี หรือ หมู่อาร์ม ที่เข้าไปดูสถานการณ์ควบคุมตัวชูเกียรติด้านในห้องสืบสวนของ สน.ห้วยขวาง พร้อมกับ ส.ส.เบญจา และทนายจากศูนย์ทนายฯ ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าว The Reporters ผ่านไลฟ์สดว่า เบื้องต้น จัสตินไม่ได้ถูกเจ้าหน้าที่ทำร้ายร่างกายแต่อย่างใดในช่วงระหว่างการจับกุม แต่มีความเครียดเนื่องจากถูกควบคุมตัวเป็นเวลานาน นอกจากนี้ จัสตินได้พบปะพูดคุยกับทนายจากศูนย์ทนายฯ แล้ว

ขณะที่เจ้าหน้าที่ตำรวจแจ้งว่า จัสติน จะไม่ได้ประกันตัวในชั้นสอบสวนอย่างแน่นอน และจะส่งตัวไปขอฝากขังที่ศาลอาญา รัชดา เวลา 09.00 น. วันที่ 23 มี.ค. 2564 โดยไม่มีการผ่านอัยการ ส่วนการจะได้รับการประกันตัวหรือไม่นั้น ขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของศาล 

สำหรับคำถามว่า ช่วงเวลา 3 ชั่วโมงที่ควบคุมตัวชูเกียรติ ก่อนมาที่ สน.ห้วยขวาง มีการนำตัวผู้ถูกกล่าวหาไปที่อื่นก่อนหรือไม่ หมู่อาร์ม กล่าวว่า ก่อนหน้านี้ตำรวจมีการพาตัวจัสตินไปที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล ก่อนที่จะมาที่ สน.ห้วยขวาง โดยอ้างว่าที่ สน.ชนะสงคราม เพิ่งมีการปรับปรุง จึงยังไม่มีห้องขังผู้ต้องหา หลังจากนั้น จึงดูพื้นที่ที่สะดวกกว่านี้ ถ้าไป สน.นางเลิ้ง ก็เคยถูกคณะราษฎรทำลายทรัพย์สินมาแล้ว และใกล้เขตพระราชวัง จึงพาตัวมาที่ สน.ห้วยขวาง เนื่องจากอยู่ห่างเขตพระราชวัง 

นอกจากนี้ บรรยากาศด้านนอก สน.ห้วยขวาง มีประชาชนมาร่วมสังเกตการณ์ และให้กำลังใจชูเกียรติ รวมถึงมีการปราศรัยโดยปูน เยาวชนอายุ 17 ปี วรรณวลี เอมจิตต์ หรือ ตี้พะเยา และชินวัตร จันทร์กระจ่าง หรือไบร์ท จากเครือข่ายคนรุ่นใหม่นนทบุรี 

จะขอสู้ต่อไปตราบเท่าที่ยังมีอิสรภาพ 

ผู้สื่อข่าวประชาไท สัมภาษณ์ ชินวัตร จันทร์กระจ่าง หรือไบร์ท จากเครือข่ายคนรุ่นใหม่นนทบุรี ที่ได้รับอนุญาตเข้าพบจัสตินในห้องสืบสวน สน.ห้วยขวาง โดยเบื้องต้น ไบร์ท ระบุว่า จัสตินฝากข้อความมาถึงประชาชนที่มาให้กำลังใจตนว่า ไม่ต้องเป็นห่วง ขอให้ทุกคนสู้ต่อไป 

ไบร์ท ชินวัตร จันทร์กระจ่าง ขณะให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวประชาไทผ่านเฟซบุ๊กไลฟ์ เมื่อเวลาประมาณ 2.45 น.

ไบร์ท ชินวัตร จันทร์กระจ่าง ขณะให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวประชาไทผ่านเฟซบุ๊กไลฟ์ เมื่อเวลาประมาณ 2.45 น.

“มาตรา 112 ทำในสิ่งที่ไม่เคยเห็นในสังคม ให้ได้เห็นมาแล้ว เพื่อนเราปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา จริง ๆ แล้ว ศาลต้องสันนิษฐานว่าเขาคือผู้บริสุทธิ์ เพราะยังไม่มีการตัดสิน ดังนั้น ศาลจะต้องให้ประกันตัว แต่ปรากฏว่า ศาลไม่ให้เราประกันตัวเลยแม้แต่คนเดียว กฎหมายนี้มันดียังไงกัน อยากให้ประเทศนี้เจริญ ยกเลิก 112 เถอะ” ชินวัตรกล่าว

นอกจากนี้ ไบร์ท ยังยืนยันจุดยืนสามข้อเรียกร้องต่อไป ตราบใดที่เขายังมีอิสระอยู่ คือ หนึ่ง ประยุทธ์และองคาพยพต้องลาออกจากตำแหน่งทางการเมืองทั้งหมด สอง ร่างรัฐธรรมนูญใหม่ฉบับประชาชน และสาม ปฏิรูปสถาบันกษัตริย์ 

เมื่อสอบถามประวัติของนุ๊ก จัสติน ไบร์ท กล่าวว่า ก่อนที่จะมาเป็นนักกิจกรรมเฉกเช่นทุกวันนี้ เมื่อก่อนนุ๊กเคยไปร่วมชุมนุมกับม็อบ กปปส. มาก่อน จนกระทั่งเขาถูกกระทำ และเขาเห็นคนไทยถูกกระทำ เขาทนไม่ได้ แบบนี้ไม่ถูกต้อง มันจะต้องมีการปฏิรูป เมื่อเห็นพ้องต้องกัน จึงออกมาเดินร่วมกัน

ไบร์ทยังระบุว่าตนเองขณะนี้โดนดำเนินคดีทั้งสิ้น 48 คดีจากการออกมาเคลื่อนไหวทางการเมืองในช่วงหนึ่งปีที่ผ่านมาเท่านั้น โดยเป็นมาตรา 112 ประมาณ 5 คดี

สำหรับประเด็นที่นักกิจกรรมการเมืองต้องการล้มสถาบันกษัตริย์นั้น ชินวัตรกล่าวว่า “เราไม่ต้องการล้มกษัตริย์ พวกเราต้องการสถาบันกษัตริย์ แต่ต้องการทำให้ถูกต้อง ต้องการขจัดสิ่งปฏิกูล เห็บหมัดทั้งหลายที่เกาะกินสถาบันกษัตริย์อยู่เท่านั้น นี่คือความตั้งมั่นของพวกเรา เราอยากให้สถาบันกษัตริย์อยู่อย่างสง่างาม” ไบร์ท ทิ้งท้าย

เมื่อเวลา 2.53 น. ประชาชนที่อยู่หน้า สน.ห้วยขวาง ยุติการชุมนุม และทยอยเดินทางกลับบ้าน 

ทั้งนี้ ก่อนหน้าที่นุ๊ก จัสติน จะถูกนำตัวมาที่ สน.ห้วยขวาง บัญชีทวิตเตอร์ TLHR / ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน @TLHR2014 โพสต์ข้อความบนทวิตเตอร์ ระบุว่า "ประมาณ 20.15 น. 'จัสติน' ชูเกียรติ แสงวงค์ นักกิจกรรมสมุทรปราการ แจ้งว่าเขาถูกจับกุมตามหมายจับ ขณะนี้กำลังถูกนำตัวไปยังสน.ชนะสงคราม" แต่พอประชาชนไปที่ สน.ชนะสงคราม กลับไม่เจอจัสติน ทำให้หลายฝ่ายเป็นห่วงเรื่องความปลอดภัย จนกระทั่งเวลาประมาณ 23.00 น. จึงทราบข่าวว่าถูกนำตัวมาที่ สน.ห้วยขวาง 

ต่อมา ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน โพสต์ข้อมูลเพิ่มระบุว่า เวลา 00.54 น. ที่ สน.ห้วยขวาง ทนายความ (ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน) ได้พบกับชูเกียรติแล้ว ทำให้ทราบว่าก่อนหน้านี้จะถูกนำตัวไป สน.ชนะสงคราม แต่ถูกเปลี่ยนมาที่ สน.ห้วยขวาง ตำรวจพยายามสอบสวนโดยใช้ทนายที่เตรียมให้ และยึดมือถือของชูเกียรติ แต่ชูเกียรติไม่ยินยอม จึงถูกใส่กุญแจมือและให้เข้าห้องขัง 

เมื่อเวลา 13.01 น. ผู้สื่อข่าวประชาไท สอบถามข้อมูลจาก เบญจา แสงจันทร์ ส.ส.พรรคก้าวไกล และเป็นนายประกัน การดำเนินคดีของต่อชูเกียรติ แสงวงค์ ตามมาตรา 112 โดยเธอระบุว่า เมื่อช่วงดึกที่ผ่านมา ตำรวจมีการแจ้งทางทนาย และ ส.ส. ว่าจะมีการส่งตัวนุ๊ก จัสติน มาทำเรื่องฝากขังที่ศาลอาญา รัชดา เวลา 09.00 น. แต่เมื่อถึงเวลา เจ้าหน้าที่ตำรวจมีการเปลี่ยนแปลงการไต่สวนจากส่งตัวมาที่ศาล เป็นการ Teleconference ขณะที่ เบญจา ส.ส.จากพรรคก้าวไกล จะยื่นประกันตัวในช่วงบ่าย

หมายเหตุ : ประชาไทดำเนินการแก้ไขพาดหัวและเนื้อหาวันที่ 13 พ.ค. 2564 เวลา 23.30 น.

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท