บริษัทไลน์แมนฯ รับ จะนำข้อเรียกร้อง 5 ข้อ ของไรเดอร์แอปฯ ไลน์แมนไปพิจารณา และจะให้คำตอบภายใน 5 วัน

ไรเดอร์แอปฯ ไลน์แมน นัดรวมตัวเพื่อยื่นหนังสือข้อเรียกร้อง 5 ข้อ ถึงผู้บริหารบริษัท ไลน์แมน วงใน จำกัด ที่หน้าอาคาร T-One สุขุมวิท โดยต้องปักหลักรอนานประมาณ 5 ชั่วโมง ผู้บริหารไลน์แมนฯ จึงลงมารับเรื่องร้องเรียน ซึ่งผู้บริหารยินดีรับข้อเรียกร้อง 5 ข้อไปพิจารณา และขอเวลาประชุมกับผู้บริหาร และจะให้คำตอบภายใน 5 วัน 
ผู้บริหาร ไลน์แมน วงใน จำกัด รับหนังสือจากมือไรเดอร์ หน้าตึกทีวัน สุขุมวิท

ผู้บริหาร บริษัท ไลน์แมน วงใน จำกัด รับหนังสือจากมือไรเดอร์ หน้าตึกทีวัน สุขุมวิท

26 มี.ค. 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานเมื่อเวลาประมาณ 10.29 น. ไรเดอร์ หรือพนักงานรับ-ส่งบริษัทแพลตฟอร์ม จากแอปพลิเคชัน Line Man ที่ได้รับผลกนะทบจากการปรับเปลี่ยนนโยบายของไลน์แมน โดยเฉพาะเรื่องค่ารอบวิ่งในแต่ละรอบที่ถูกปรับลดจาก 62 บาท เหลือแค่ 50 บาท รวมตัวหน้าตึกทีวัน สุขุมวิท (T-One) ซึ่งเป็นสำนักงานเช่าของ Line Man-Wongnai เพื่อยื่นหนังสือข้อเรียกร้องถึงบริษัท 

ข้อเรียกร้องของไรเดอร์มมีทั้งหมด 5 ข้อ ประกอบด้วย 

1. ขอค่ารอบคืนเท่าเดิม 62 บาท จากที่ก่อนหน้านี้ทาง Lineman ลดค่ารอบเหลือแค่ 50 บาทเท่านั้น ซึ่งในสภาพเศรษฐกิจเช่นนี้ ไรเดอร์ไม่สามารถอยู่ได้ 

2. แก้ปัญหาเรื่องระบบ GPS เนื่องจากที่ผ่านมา เวลาไรเดอร์ทำงาน ระบบ GPS มีการนำไรเดอร์ไปทางที่มีปัญหา ปิดถนน จนถึงปัญหาด้านจราจรอื่น ๆ 

3. ความไม่เป็นธรรมในการลงโทษโดยการระงับสัญญาณ โดยไม่มีการสอบถามความเห็นของไรเดอร์ว่า เรื่องปัญหาที่เกิดขึ้นมีที่ไปที่มาอย่างไร 

4. สวัสดิการที่ได้จากการนับจำนวนงาน 

5. การยกเลิกคืนภาษี 3% เมื่อสิ้นปี 

จนกระทั่งเวลา 11.05 น. ผู้บริหารยังไม่ลงมารับหนังสือ ทำให้ไรเดอร์จำนวนหนึ่งที่ยืนชุมนุมบนฟุตบาธ เริ่มเดินขึ้นไปกดดันผู้บริหารหน้าประตูทางเข้าด้านหน้าตึกทีวัน 

บรรยากาศการชุมนุมหน้าตึกทีวัน ของไรเดอร์แอปไลน์แมน

บรรยากาศการชุมนุมหน้าตึกทีวัน ของไรเดอร์แอปไลน์แมน

เวลา 11.20 น. ผู้บริหารไม่ยอมลงมารับหนังสือ เพียงแต่ส่งตัวแทนที่ไม่มีอำนาจการตัดสินใจลงมารับ แต่ทางไรเดอร์ยืนยันหนักแน่นว่า ต้องเป็นผู้บริหารเท่านั้น 

"ตอนเซ็นออกนโบายเซ็นได้ แต่ตอนรับเรื่องร้องเรียนทำไมทำไม่ได้" ไรเดอร์ ทวงถาม 

"เอางี้พี่ ถ้าเงินเดือนพี่ลดจาก 3 หมื่น เหลือ 2 หมื่น พี่ยอมได้ไหม" ไรเดอร์คนหนึ่งตะโกนถาม แต่อย่างไรก็ตาม แม้จะมีการกดดันจากไรเดอร์ แต่ผู้บริหารไลน์แมนฯ ยังคงไม่ลงมาเจอกับไรเดอร์ที่ชุมนุมอยู่
 
"ถ้าไม่ประท้วงตอนนี้ จะประท้วงตอนไหน ถ้าไม่สู้ ต่อไปเขาลดค่ารอบ 20 บาท ทำไง" ไรเดอร์อีกคนหนึ่งตะโกนขึ้นมา
 
เวลา 12.25 น. ผู้สื่อข่าวรายงานจากหน้าประตูทางเข้าอาคาร T-One ระบุว่า ระหว่างที่ผู้ชุมนุมไรเดอร์ปักหลักประท้วง กดดันให้ผู้บริหารของ Line Man Wongnai ลงมารับหนังสือ เกิดเหตุชุลมุนเล็กน้อย เมื่อฝั่งตรงข้ามของตึกทีวัน เจ้าหน้าที่เทศกิจยกรถมอเตอร์ไซค์ ซึ่งคาดว่าจะเป็นของไรเดอร์ที่มาชุมนุม ขึ้นรถกระบะของเทศกิจ ทำให้ไรเดอร์จำนวนมากไปล้อมรถของเจ้าหน้าที่เทศกิจ เพื่อกดดันให้เจ้าหน้าที่ยอมคืนรถมอเตอร์ไซค์ให้ ซึ่งท้ายที่สุด เรื่องจบลงที่ทางเทศกิจยอมคืนรถให้ และไม่มีการทะเลาะเบาะแว้ง หรือกระทบกระทั่งอะไรหลังจากนั้น 

เวลา 13.21 น. ตัวแทนไรเดอร์ลุกขั้นพูดหน้าประตูของอาคาร T-One เรียกร้องให้ ยอด ชินสุภัคกุล ผู้บริหารของ Line Man Wongnai ลงมารับหนังสือด้วยตัวเอง ไม่ใช่ใครลงมาก็ได้ 

“ไม่ใช่เอาใครลงมาก็ได้ หนังสือผมจะถึงไหม หนังสือผมอาจอยู่ในถังขยะ หรือเครื่องทำลายเอกสาร” ตัวแทนไรเดอร์กล่าวผ่านโทรโข่ง 

หลังจากนั้น มีการตะโกนให้ ยอด ชินสุภัคกุล ลงมาเป็นระยะ 

 

เวลา 14.00 น. ตัวแทนประกาศผ่านโทรโข่งอีกครั้ง ระบุว่า ทางบริษัท Line Man Wongnai จะยอมรับหนังสือ แต่ขอตัวแทนขึ้นไปบนอาคารสำนักงานเพื่อพูดคุย แต่ไรเดอร์ที่มาชุมนุมไม่ยอมรับข้อเสนอ พร้อมกับบอกว่าผู้บริหารต้องลงมาเท่านั้น 

เวลา 14.44 น. มีการส่งตัวแทนไรเดอร์ขึ้นไปเจรจากับบริษัท Line Man Wongnai ด้านในอาคาร T-One เรื่องข้อเสนอ 5 ข้อจากทางฝั่งไรเดอร์แอปฯ ไลน์แมน
 
เวลา 14.58 น. ทางบริษัทตกลง ยอมลงมารับข้อเสนอที่หน้าตึก T-One และเวลา 15.10 น. ตัวแทนของบริษัท Line Man Wongnai ลงมารับหนังสือหน้าอาคาร T-One โดยตัวแทนที่ขึ้นไปเจรจากับทางบริษัท ระบุว่า ทางบริษัทจะนำข้อเรียกร้องทั้งหมด 5 ข้อ ไปพิจารณา โดยจะขอประชุมกับทีมบริหาร และตัวแทนไรเดอร์ไลน์แมนจะเข้ามาหารือกับผู้บริหาร บ.ไลน์แมน วงใน ในวันที่ 31 มี.ค. 2564
 
ไรเดอร์หน้าตึกทีวัน
ไรเดอร์หน้าตึกทีวัน 
 

ไรเดอร์ไลน์แมน ยืนยัน บ.ต้องแก้ไขการลดค่ารอบ และระบบ GPS

พงกรณ์ ชัยศยานันท์ หรือปอน พนักงานไรเดอร์ของไลน์แมน ตัวแทนขึ้นไปเจรจา และยื่นหนังสือถึง บ.ไลน์แมน วงใน จำกัด ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวประชาไท ถึงผลจากการเจรจาวันนี้ เบื้องต้น ปอนระบุว่า ทางบริษัทแสดงความจริงใจ โดยจะรับพิจารณาข้อเรียกร้องทุกข้อ และทางบริษัทไลน์แมน จะโพสต์ข้อความว่า ‘ทางบริษัทรับพิจารณาทั้ง 5 ข้อ เรียบร้อยแล้ว’ ในช่องทางออนไลน์ เฟซบุ๊ก โดยทางบริษัทขอใช้เวลาพิจารณา 5 วัน ประชุมกับผู้บริหาร และจะมีการพูดคุยอีกครั้งในวันพุธที่ 31 มี.ค. 2564

“ที่เขารับไปพิจารณา เรายังไม่ทราบว่าพอใจหรือไม่พอใจ แต่รับประกันทุกอย่างที่เขารับไปพิจารณาเขาต้องพอใจทั้งสองฝ่าย เราก็ต้องเห็นใจเขาซึ่งกันและกัน เพราะว่าวันนี้ด้วยการจำกัดเรื่องเวลา เรื่องที่ทางบริษัทผู้ใหญ่ไม่อยู่ เขาก็ชี้แจงว่าผู้ใหญ่ไม่อยู่เพราะอะไร ต้องเป็นระบบธุรกิจด้วยที่ต้องเสนอให้บอร์ดผู้บริหารร่วมพิจารณาหลายฝ่าย” ปอน กล่าว

ต่อมา ไลน์แมนฯ ยินยอมที่จะปิดรับสมัครอย่างชัดเจนในเขต กทม. แต่เขาขอเปิดรับสมัครในต่างจังหวัด เพื่อทำการตลาดของไลน์แมน

สืบเนื่องจากกรณีข้อเรียกร้องจากไลน์แมนซึ่งระบุว่า ไรเดอร์ที่ได้รับใบสิ้นสุดคดีและใบบริสุทธิ์แล้วสามารถร่วมงานกับไลน์แมนได้ตามเดิม โดยที่คดีไหนร้ายแรงถึงขั้นไม่สามารถร่วมงานกับไลน์แมนได้ ขอให้บริษัทระบุเหตุผลให้ชัดเจนนั้น 

ทางไลน์แมนระบุว่า ทางบริษัทฯ เคารพกฎหมายเรื่องอาชญากรรม แต่ในกรณีร้ายแรงที่ไม่สามารถร่วมงานได้ ก็ต้องถูกถอดออกจากการเป็นไรเดอร์ ซึ่งเรื่องนี้มีข้อกฎหมายกำกับอยู่ ทางไรเดอร์เองก็ฟังเหตุผลแล้ว ก็รับได้ 

นอกจากนี้ เนื่องจากเมื่อวันที่ 25 มี.ค.ที่ผ่านมา หลังทาง บ.ไลน์แมน มีการออกโปรโมชัน Incentive ขึ้นมาและมีผลใช้โปรฯ ในวันที่ 26 มี.ค.2564 แต่การมายื่นหนังสือหน้าตึก T-One เมื่อวันที่ 26 มี.ค. 64 ทำให้ไรเดอร์หลายคนขาดรายได้ และไม่ได้เข้าร่วมโปรฯ Incentive ทางบริษัทไลน์แมนฯ จึงพิจารณา อาจมีโปรฯ อินเซนทีฟ ชดเชยให้กับไรเดอร์แอปฯ ไลน์แมนทุกคนในภายหลัง  

“(บริษัทไลน์แมนฯ) เสนอว่าจะชดเชยให้กับไรเดอร์ไลน์แมนที่มาวันนี้ แต่เขาจะเสนอเร่งด่วน ไม่ได้อยู่ที่เรา แต่เขารับข้อเสนอเพราะว่าเราเสียสิทธิ์ในตรงนี้” ปอน กล่าว 

พงกรณ์ ยืนยันว่าสองข้อเรียกร้องแรกต้องได้ โดยเฉพาะเรื่องค่ารอบ และเรื่องการแก้ปัญหา GPS ซึ่งถือเป็นเรื่องเร่งด่วน

หมายเหตุ จากการสนทนากับไรเดอร์หน้าตึก T-One เมื่อวันที่ 26 มี.ค.ที่ผ่านมา ปัญหาเรื่อง GPS ของแอปฯ ไลน์แมนนั้น ซึ่งเวลาที่ไรเดอร์ต้องขับมอเตอร์ไซค์เพื่อไปส่งสินค้า ระบบ GPS มีการนำทางโดยใช้ระบบที่ ‘เดินทางด้วยการเดิน’ ไม่ใช่ระบบ ‘เดินทางด้วยยานพาหนะ มอตอร์ไซค์’ ทำให้ GPS กำหนดเส้นทางให้ไรเดอร์ มักเป็นเส้นทางที่ ‘คนเดินผ่านได้ แต่ไรเดอร์ไม่สามารถขับมอเตอร์ไซค์ผ่านได้’ เช่น จากการสอบถามไรเดอร์คนหนึ่ง ระบุว่า บางครั้ง ระบบนำทาง GPS พาเธอขับมอเตอร์ไซค์ไปเจอทางที่ไม่สามารถใช้มอเตอร์ไซค์สัญจรผ่านได้ เช่น เป็นป่า หรือเส้นทางที่ถนนปิดไปแล้ว ทำให้เธอต้องขับรถอ้อมเป็นระยะไกลระยะทางไกลขึ้น ประมาณ 3-4 กิโลเมตร เพื่อไปส่งสินค้า อย่างไรก็ตาม แม้จะส่งเป็นระยะทางไกลขึ้น แต่ราคาก็ไม่มีการปรับเพิ่มขึ้นตามระยะทางที่เธอต้องขับไปไกลขึ้น ทำให้ไรเดอร์ไม่พอใจอย่างมาก และมองว่าไม่ยุติธรรมเหมือนถูกโกงเงิน 

ปอน ไรเดอร์ตัวแทนยื่นหนังสือให้ทาง บ.ไลน์แมน วงใน จำกัด
 

ไรเดอร์สะท้อนปัญหาการลดค่าแรง ทำให้ต้องทำงานหนักขึ้น

เรย์ หนึ่งในไรเดอร์ที่ได้รับผลกระทบจากการลดค่ารอบอย่างไม่เป็นธรรม ระบุถึงเหตุผลที่มาร่วมยื่นหนังสือหน้าตึก T-One ครั้งนี้ 

“ค่ารอบที่ลดลงสวนทางกับค่าครองชีพที่เพิ่มมากขึ้น ในขณะที่ค่าน้ำมันที่เพิ่มขึ้น ค่าใช้จ่ายที่เพิ่มมากขึ้น การเติบโตของบริษัทมันเพิ่มมากขึ้น แต่กลายเป็นว่าบริษัทกดค่าแรงไรเดอร์ให้ต่ำลง ซึ่งมันไม่มีความยุติธรรมกับคนงาน และเราวิ่งเรามีความเสี่ยงต่าง ๆ นานาบนท้องถนน ทราบดีอยู่แล้วว่ามอเตอร์ไซค์มันมีความเสี่ยงมาก และการได้รับค่าแรงแค่นี้ มันไม่คุ้มค่ากับชีวิตของเราเลย และเราเป็นอะไรไป คนข้างหลังทำไง” เรย์ ระบุ 

นอกจากนี้ การลดค่ารอบยังมีการแจ้งเตือนเพียงไม่กี่วัน และไม่ได้ถามยินยอมความสมัครใจของคนขับว่ารับได้ไหม ซึ่งบริษัทแอบอ้างความเป็นพาร์ตเนอร์ แต่ทำตัวเปรียบเสมือนเป็นนายจ้าง คือไม่ได้ปรึกษาพาร์ตเนอร์ทางธุรกิจ บริษัทนึกอยากจะทำอะไรก็ทำ อยากจะออกกฎระเบียบที่มันกดขี่คนขับก็ทำ ซึ่งเขามองว่ามันไม่ยุติธรรมเลย 

การปรับค่ารอบลงจาก 62 บาท เหลือ 50 บาท ส่งผลต่อชีวิตของเรย์ เขาต้องทำงานมากขึ้น เพื่อชดเชยรายได้ที่หายไป ส่งผลให้เวลาที่จะอยู่กับครอบครัวน้อยลง 

“เราทำงานมากขึ้น เพื่อที่จะได้ค่าแรงน้อยลง เราทำงานมากขึ้น เวลาของเราที่จะอยู่กับครอบครัวก็น้อยลง การลดค่าแรงเปรียบเสมือนการลดคุณค่าของคนขับ ลดคุณค่าของครอบครัวของคนขับ มันเป็นปัญหาลูกโซ่” เรย์ กล่าว

หลายคนอาจสงสัยว่าถ้าไรเดอร์ไม่พอใจการทางบริษัทแพลตฟอร์ม ทำไมไม่ลาออกไปทำบริษัทอื่น ๆ 

เรย์ ระบุว่าย้ายไม่ได้ เพราะบริษัทอื่น ๆ ก็โดนกดราคาเหมือนกัน เป็นปัญหา ‘พายเรือในอ่าง’  

“จะที่ไหนก็มีปัญหา มันเป็นการพายเรือในอ่าง ไม่ว่าจะย้ายไปแอปฯ ไหนก็เหมือนกัน ปัญหาเหมือนกัน โดนกดค่าแรงเหมือนกัน”

“ข้อเรียกร้องของเราไม่เยอะเลย เพราะว่าเป็นข้อเรียกร้องที่เราเรียกร้องมาตั้งแต่ตอนแรก ไลน์แมนค่ารอบ 62 บาท ยังจ่ายเราได้ แต่ทำไมจู่ ๆ มาลด” เรย์กล่าว พร้อมกับทิ้งท้ายว่า 

“อยากจะฝากว่า เรือลอยน้ำได้ น้ำพยุงเรือได้ น้ำก็สามารถคว่ำเรือได้เหมือนกัน วันนี้เราทำงาน เราตั้งใจทำงานบริการ ตั้งใจทำงานบริการเพื่อเกิดภาพลักษณ์ที่ดีที่สุดกับบริษัท บริษัทกลับทำตัวเป็นเสมือนนายจ้างเรา ไม่ได้ปรึกษาหารืออะไรเราเลยกับการลดค่ารอบเรา เราต้องทำงานหนักมากขึ้น ออกทำงานเช้ามากขึ้น มีเวลาอยู่กับครอบครัวน้อยลง การลดค่าแรง ไม่ได้ส่งผลต่อคนขับอย่างเดียว มันส่งผลถึงครอบครัวของคนขับทุก ๆ คน”
 
เรย์ ไรเดอร์แอปฯ ไลน์แมน
 เรย์ ไรเดอร์แอปฯ ไลน์แมน
 

ไรเดอร์สะท้อนปัญหาการลดค่าแรง ทำให้ต้องทำงานหนักขึ้น (2)

หวาน นักศึกษา พร้อมกับทำงานเป็นไรเดอร์แอปฯ ไลน์แมน เพื่อเลี้ยงชีพตัวเอง เป็นงานพาร์ตไทม์ ระบุว่า เธอมาเข้าร่วมประท้วง เพราะค่ารอบถูกลดลงจาก 62 บาท เหลือแค่ 50 บาทเท่านั้น หักค่าใช้จ่ายแล้ว เหลือแค่ 42 บาท ส่งผลต่อชีวิตของเธอโดยเฉพาะการต้องทำงานติดต่อกันหลายชั่วโมง เพื่อชดเชยรายได้ที่หายไปจากการปรับค่ารอบ

“สมมติ วิ่งตั้งแต่บ่ายสองยันสองทุ่ม (6 ชม.) ได้รายได้เพียง 300 บาทเท่านั้น ยังไม่ได้หักค่าน้ำมัน พี่อยู่ได้ไหมใน กทม. ค่ากิน ค่าน้ำมัน ค่าสึกหรอ บางคนดาวน์รถ ผ่อนรถ คือไม่พอ บางคนวิ่งงาน 12 ชั่วโมง 700-800 บาท ยังไม่ได้เลย” หวาน กล่าว  

ปัจจุบัน หวานส่งตัวเองเรียน ค่าห้องพัก 4,000 บาท ค่ามอเตอร์ไซค์ผ่อนเดือนละ 4,000 บาท รวมเป็น 8,000 บาท ต้องใช้เงินวันละ 200 บาท ทำงานได้แค่ 300 บาทต่อวัน ไม่มีเงินเก็บ ตอนนี้เรียนออนไลน์ ก็มาวิ่งไรเดอร์แทนเป็นชั่วโมงที่ยาวนานมากขึ้น ตอนนี้วิ่ง 6 ชม. ต้องเพิ่มเป็น 12 ชม. เพื่อให้ได้เงิน 500 บาท 

การทำงานติดต่อกันยาวนานหลายชั่วโมงยังไม่มีผลต่อสุขภาพของหวานในขณะนี้ แต่หวานก็กังวลว่าหากทำงานบนท้องถนนยาวนานเกินไป อาจเสี่ยงต่อสุขภาพในภายหลัง 

“การขับรถบนท้องถนนในเวลานาน ๆ ก็ต้องมีความเสี่ยงเรื่องอุบัติเหตุ ควัน มลพิษ โควิด-19 และค่ารอบ 6 ชม. คุณมาอยู่บนท้องถนน รถล้อหมุนตลอดได้ 300 บาท ในอนาคตก็อาจจะต้องใช้เงินเพื่อรักษาร่างกายแทน” หวาน กล่าว 

สุดท้าย หวานหวังว่าทางผู้บริหารไลน์แมนจะเห็นใจไรเดอร์ที่ประสบปัญหาจากการปรับค่ารอบครั้งนี้

“อย่างน้อยมาเป็นเสียงให้เขารู้ว่า คนเดือดร้อนมันไม่ใช่กลุ่มเล็ก ๆ มันคือวงกว้าง เราเลยมายื่นข้อเรียกร้องว่ากลับมาเป็นราคา 62 บาทได้ไหม เราอยู่กับไลน์แมนมานานแล้ว ตั้งแต่ยังไม่แยกกับ Lalamove คือ 2 ปีแล้ว ให้เขาเห็นใจเรานิดหนึ่ง” หวาน ทิ้งท้าย 

หวาน ไรเดอร์จากแอปฯ ไลน์แมน

หวาน ไรเดอร์จากแอปฯ ไลน์แมน 

ค่าโทรศัพท์-ไรเดอร์-การลดค่ารอบที่ไม่เข้าใจคนทำงาน 

เค้ก และผองเพื่อน มาร่วมยื่นข้อเรียกร้องถึง บ.ไลน์แมน วงใน พร้อมสะท้อนปัญหาและเหตุผลที่มาวันนี้ (26 มี.ค.64)

“หลัก ๆ เลยค่ารอบมันลดลงมา มันมีผลกระทบหลายอย่าง ปกติ เราเคยขับจากเก้าโมงเช้ายันหกโมงเย็น พวกผมจะได้อยู่ประมาณ 1,000 บาทขึ้นไป แต่พอค่าเที่ยวลดลงมา ค่าเที่ยวระยะเท่าเดิม แต่ได้แค่สี่ร้อยกว่าบาท เกือบห้าร้อยบาทแค่นี้ มันห่างกันไปเกือบครึ่ง ค่าโทรศัพท์เรา อินเทอร์เน็ตเรา ทุกอย่างเลยพี่”

“นอกจากนี้ บริษัทไลน์แมนไม่มีสวัสดิการมารองรับพวกผม ถ้ารถคว่ำ หรือเป็นอะไรขึ้นมา เราก็ต้องซัปพอร์ตตัวเอง ต้องจ่ายเองทั้งหมด ซึ่งบริษัทฯ เขาไม่รับรู้อะไรทั้งหมด แต่เขามาลด (ค่ารอบ) ตรงส่วนนี้ มันก็กระทบมากขึ้นไปอีก ยิ่งถ้าเราไปขับรถชนเขา เรารับผิดชอบเองหมด” เค้ก และเพื่อน ๆ ช่วยกันสะท้อนปัญหา” เค้ก และผองเพื่อนกล่าว  

สำหรับคำถาม การลดรอบ ส่งผลต่อค่าโทรศัพท์-อินเทอร์เน็ตของไรเดอร์ ของไรเดอร์อย่างไร

“มีผล เพราะไลน์แมน ไม่ใช่งานที่ยิงเข้าตัวคนขับ ต้องกดแย่งกัน ถ้าเน็ตช้า โทรศัพท์ช้า อยู่ที่เน็ตใครเร็วกว่าคนนั้นได้งาน” เค้ก และเพื่อน กล่าว 

ไรเดอร์ สะท้อนเพิ่มว่า ค่าโทรศัพท์ และโปรฯ เสียกันขั้นต่ำประมาณ 1,000 บาทขึ้นไป และสมาร์ทโฟนที่ใช้ต้องยี่ห้อ ที่เร็ว แรง และดี เพื่อแข่งกันกดรับงาน 

“ขั้นต่ำ 1,200 บาทต่อเดือนนะพี่ 1,000 อัปหมดทุกคน เพราะมันต้องใช้” เค้ก กล่าว 

ยังไม่รวมโทรเกินนะพี่” คิม และคิง ไรเดอร์เพื่อนเค้กที่มาร่วมชุมนุม ร่วมแสดงความคิดเห็น 

“ลูกค้าปักหมุดผิด เราก็ต้องตามเขา พี่หมุดพี่ผิดนะ ระยะห่าง ห่างกันเยอะ เช่น ปักหมุดหน้าหมู่บ้าน แต่เราต้องไปส่งเขาอีกข้างใน ประมาณเต็มที่ 4-5 กิโลเมตร และเราไม่ได้เงินที่เพิ่มขึ้นด้วย

สมาร์ทโฟนต้องอัปเดตตลอดเวลา “แต่ละคนต้อง (ราคาเครื่องสมาร์ทโฟน) หนึ่งหมื่นบาทอัป ส่วนใหญ่ ไม่มีงบต้องใช้มือสอง ราคา 4,000-5,000 บาท หรือไม่ก็ต้องซื้อเป็นบวกแพกเกจอินเทอร์เน็ต”  เค้ก กล่าว 

“ไม่มีช่องแชตจะติดต่อลูกค้า โทรอย่างเดียวเพียว ๆ และเวลาเราโทรเคลมสินค้า เวลาโทรหาลูกค้าไม่ติด ต้องรอพวกคิว เราเสียผลประโยชน์ เรารอคิวชั่วโมงหนึ่ง ค่ารอก็ไม่ได้ ทุกอย่างไม่ได้ และรับออเดอร์เพิ่มไม่ได้ด้วย และเราต้องโทรไปคอนเฟิร์มลูกค้าอีกชั่วโมงหนึ่ง และเราต้องเสียค่าโทรสามรอบในการโทรหาลูกค้าสักหนึ่งคน ก่อนไปรับ ก่อนออกจากร้าน โทรก่อนจะไปถึงบ้านลูกค้า ถ้าเกิดไม่ทำ เขาก็ไม่เคลมให้เรา” เค้ก และเพื่อน ร่วมสะท้อนปัญหาเพิ่ม

แม้ว่า Line Application ให้ทางไรเดอร์ต้องโทรเยอะขนาดนี้ แต่ไรเดอร์ก็ประสานเสียงว่า ทางไลน์ก็ไม่ได้มีสวัสดิการเรื่องค่าโทรให้แต่อย่างใด 

“ถ้าแอปฯ สามารถโทรได้คงสะดวกขึ้นเยอะ” ไรเดอร์คนหนึ่งเพื่อนของเค้ก กล่าว

ดังนั้น การลดค่ารอบตรงนี้จึงสะท้อนว่า ทางบริษัทไม่เข้าใจว่า คนงานบริษัทแพลตฟอร์มกำลังแบกรับภาระอะไรบ้าง 

เค้ก หยิบสมาร์ทโฟนที่เขาใช้ประจำให้ผู้สื่อข่าวดูว่า ตอนนี้เขามียอดค้างชำระเป็นจำนวนมากถึง 1,800 กว่าบาท ซึ่งเค้กใช้ค่าโทรมากกว่า 700 นาทีต่อเดือน ยิ่งโทรเยอะ ค่าโทรก็แพงขึ้นเป็นเงาตามตัว ขั้นต่ำคือค่าโทร 1,000 บาท 

“โดนลดค่ารอบ เหลือเงินเก็บแต่ละเดือนเท่าไหร่” ผู้สื่อข่าว ถามต่อ 

“ไม่น่าเหลือ ลดแบบนี้” แก๊งไรเดอร์ และเค้ก กล่าว

“เพื่อให้มีเงินเก็บ ไรเดอร์ต้องทำงานเพิ่มขึ้น บางรายกล่าวว่า 1 ชั่วโมง ได้แค่ 84 บาทก็ยังมี บางวันต้องทำงานเพิ่มเป็น 12 ชั่วโมง คือได้ 700 บาท ยังไม่หักค่าใช้จ่ายอื่น ๆ บางรายทำงาน 14 ชั่วโมง คือ 8.00-22.00 น. เพื่อให้ได้รายได้เท่าเดิม นานกว่าเดิม แต่รายจ่ายเท่าเดิม” เหล่าไรเดอร์เพื่อนเค้ก ร่วมกันประสานเสียงถึงปัญหาการทำงานเพิ่มขึ้น ซึ่งเป็นผลมาจากการลดค่ารอบ  

“ขายฝันครับ โตไปด้วยกัน (สโลแกนของไลน์แมน)” เพื่อนของเค้กไรเดอร์จากแอปฯ ไลน์แมน กล่าว

“ผู้บริหารแอปฯ ไลน์แมน อาจคิดว่า ลดค่ารอบ 10 บาท อาจไม่กระทบอะไรมากมาย จริง ๆ แล้วมันกระทบมาก เขาไม่ได้ลงมาขับเหมือนพวกผม จะทำอะไรก็ทำ ไม่เคยมาปรึกษา” 

“ที่มาวันนี้ราคามันอาจจะกระเตื้องขึ้น ทุกคนก็ได้กันหมด ไม่ใช่เฉพาะพวกผม” เพื่อนคนหนึ่งของเค้กที่เป็นไรเดอร์ กล่าว 

เค้ก ไรเดอร์จากแอปไลน์แมน ที่วันนี้มากับเพื่อนร่วมอาชีพด้วยกัน เพื่อมายื่นข้อเรียกร้องถึง บ.ไลน์แมน วงใน จำกัด
 

สามย่านมิตรทาวน์ 

วันที่ 26 มีนาคม 2564

เรื่อง ข้อร้องเรียนและปัญหาของไรเดอร์ Line Man
เรียน ผู้บริหาร บริษัท ไลน์แมน วงใน จำกัด

ด้วยไรเดอร์ มีความประสงค์ที่จะให้ ผู้บริหารรับทราบถึงปัญหาที่ ไรเดอร์ได้รับผลกระทบโดยตรง และนำปัญหาเหล่านี้ไปปรับปรุงแก้ไขโดยมีปัญหาดังนี้ 

1. ปัญหาค่ารอบที่ลดลง อยู่ที่ราคา 50 บาท และหักอีก 15% ซึ่งมันไม่สอดคล้องกับค่าน้ำมันที่สูงขึ้น ค่าครองชีพ ค่าสึกหรอของรถจักรยานยนต์ และค่าเสี่ยงภัยบนท้องถนน
2. ระบบคำนวณระยะทาง GPS ของ Application ได้มีการคำนวณระยะทางที่ไม่เป็นความจริง 
3. ความไม่เป็นธรรมในการระงับสัญญาณ 
4. สวัสดิการที่ได้จากการนับจำนวนงาน 
5. การยกเลิกการคืนภาษี 3% เมื่อสิ้นปี 

ขอเสนอการแก้ปัญหาดังนี้ 

1. ให้บริษัทใช้อัตราค่ารอบในอัตราเดิมคือราคา 62 บาท และหัก 15% ตามเดิม และขอให้มีการเปลี่ยนแปลงราคาตามอัตราที่เสนอขอภายใน 24 ชม. หลังจากที่ได้รับหนังสือฉบับนี้
2. ระบบต้องคำนวณเส้นทางตาม GPS ของรถจักรยานยนต์ เพื่อไม่ให้ผิดพลาดกับระยะทางจริงของไรเดอร์ที่ขี่รับไปรับงาน 
3. ไรเดอร์ที่ได้รับใบสิ้นสุดคดีและใบบริสุทธิ์แล้วสามารถร่วมงานกับไลน์แมนได้ตามเดิม โดยที่คดีไหนร้ายแรงถึงขั้นไม่สามารถร่วมงานกับไลน์แมนได้ ขอให้บริษัทระบุเหตุผลให้ชัดเจน 
4. ควรมีการระบุยอดออเดอร์การรับงาน ประจำวัน เป็นการรวมยอดทั้งงานแมสเซ็นเจอร์ งานสั่งซื้อ และงาน RMS เพื่อประโยชน์ของไรเดอร์ในการรับสวัสดิการ 
5. ได้รับภาษีคืน 3% ณ สิ้นปี ตามที่กฎหมายกำหนด 

ขอแสดงความนับถือ 
 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท