Skip to main content
sharethis

เมื่อวันที่ 9 เม.ย.ที่ผ่านมา ทหารพม่าบุกโจมตีที่มั่นเป็นค่ายล้อมด้วยกระสอบทรายของผู้ประท้วงต้านรัฐประหารในเมืองพะโค ภาคพะโค จนมีผู้เสียชีวิตหลายสิบคน ด้านผู้นำประท้วงรายหนึ่งเผยนี่อาจเป็นการปราบผู้ประท้วงที่เลวร้ายที่สุดจนถึงตอนนี้ เหมือนทหารกำลังฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ประชาชนตัวเอง 

ชาวบ้านเมืองพะโคอพยพออกจากเมือง หลังกองทัพพม่าบุกโจมตี เมื่อวันที่ 9 เม.ย. 2564 (ที่มา Khit Thit Media)
 

11 เม.ย. 2564 สำนักข่าวท้องถิ่น Myanmar Now รายงานเมื่อวันที่ 11 เม.ย. 2564 อ้างอิงข้อมูลจากสมาคมช่วยเหลือนักโทษการเมืองในพม่า (AAPP) อาจมีผู้เสียชีวิตจากการปราบผู้ประท้วงในเมืองพะโค ภาคพะโค อย่างน้อย 82 ราย หลังจากเมื่อวันที่ 9 เม.ย. ทหารบุกปราบฐานที่มั่นผู้ประท้วงต้านรัฐประหารที่ถนนมะกะดิด

รายงานจากผู้อยู่อาศัยในเมืองพะโค หรืออดีตคือเมืองหงสาวดี เล่าเหตุการณ์ที่มีทหารใช้อาวุธสงครามบุกเข้าโจมตีที่มั่น เป็นลักษณะค่ายล้อมด้วยแนวกระสอบทรายของกลุ่มผู้ประท้วงตั้งแต่ช่วงเช้าตรู่ของวันที่ 9 เม.ย. 2564 

ผู้ประท้วงหนุ่มสาวหลายคนเสียชีวิตจากการถูกลอบโจมตี แม้ว่าพวกเขาจะพยายามหลบเข้าที่กำบัง และปักหลักในค่ายที่มั่นของผู้ประท้วง ซึ่งถูกป้องกันและห้อมล้อมด้วยกระสอบทรายก็ตาม  

ชาวบ้านที่อาศัยในเขตหม่อก่าน ซึ่งเป็นละแวกเดียวกับที่เจดีย์เซยามุนีตั้งอยู่ ให้สัมภาษณ์กับ Myanmar Now เมื่อวันที่ 10 เม.ย. 2564 ระบุว่าเขาพบเห็นผู้เสียชีวิตหลายศพถูกกองอยู่ในบริเวณเขตเจดีย์เซยามุนี และโรงเรียนที่อยู่ใกล้กันเมื่อวันที่ 9 เม.ย.ที่ผ่านมา 

“(ทหารพม่า) ปักหลักอยู่ในเขตเจดีย์ พวกเขาเริ่มลากศพมากองสุมตั้งแต่ช่วงเช้าวันศุกร์ (9 เม.ย. 2564)”   

“มีร่างคนประมาณ 40-50 ราย ถูกพบเห็นใกล้กับทางเข้าเจดีย์ฝั่งตะวันออก แต่ไม่ใช่ทุกคนจะเสียชีวิต” ประจักษ์พยานกล่าว พร้อมระบุว่า ผู้บาดเจ็บถูกวางไว้ข้าง ๆ ศพผู้เสียชีวิต และสามารถได้ยินเสียงพวกเขาร้องโหยหวนออกมาจากกองศพจำนวนมากได้อยู่เลย  

เหย่ทุด แกนนำผู้ประท้วง และอยู่รายชื่อผู้ถูกออกหมายจับโดยกองทัพพม่า เนื่องจากทำกิจกรรมประท้วงต้านรัฐประหารในเมืองพะโค ให้สัมภาษณ์กับ Myanmar Now เมื่อวันที่ 9 เม.ย.2564 เล่าถึงภาพการปราบปรามของทหารเมื่อวันนั้น ว่าเหมือนทหารกำลังฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ประชาชนของตัวเอง 

“การปราบผู้ประท้วงที่พะโค อาจเป็นสิ่งที่เลวร้ายที่สุดจนถึงตอนนี้ และยังมีการใช้อาวุธสงครามยิงอย่างต่อเนื่องที่ถนนมะกะดิด และถนนซานต่อดวิน”

“นี่มันคือการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ ทหารยิงทุกคนที่เคลื่อนไหว สถานการณ์แบบนี้เหมือนที่เคยเกิดขึ้นในรัฐยะไข่ พวกเรามีความเห็นอกเห็นใจต่อสถานการณ์ที่เคยเกิดขึ้นในพื้นที่ชนกลุ่มน้อยหลายแห่ง ผมรู้สึกเหมือนพวกเขากำลังฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ประชาชนของพวกเขาเอง” เหย่ทุด กล่าว 

พยานอีกรายหนึ่ง กล่าวกับ Myanmar Now ระบุว่ามีผู้พบเห็นทหารเคลื่อนย้าย ลากผู้บาดเจ็บ และผู้เสียชีวิต ออกมานอกเขตเจดีย์เมื่อช่วงค่ำของวันศุกร์ (9 เม.ย.) มีการตะโกนโหวกเหวกกันคล้ายพวกเขากำลังมึนเมาอยู่ 

“ศพ และผู้บาดเจ็บ ถูกลากออกมาโดยพวกเขา (ทหารพม่า)”

“แม้ว่าผมจะไม่รู้จักกับเหยื่อเหล่านี้เป็นการส่วนตัว แต่การเห็นภาพแบบนี้ทำให้ผมเจ็บปวดใจจริง ๆ ผมอยากเข้าไปช่วยผู้ประท้วงที่ยังมีชีวิตอยู่ออกมา” พยานให้สัมภาษณ์กับ Myanmar Now 

วันถัดมา ช่วงเช้าวันที่ 10 เม.ย. สภาพในเขตบริเวณเจดีย์เซยามุนีกลับคืนสู่สภาพก่อนที่จะมีการปราบผู้ประท้วงนองเลือดเมื่อวันที่ 9 เม.ย. คราบเลือดถูกล้างออกไป ร่างผู้เสียชีวิตหายไป และทหารทั้งหมดออกไปหมดแล้ว 

เบื้องต้น ยังไม่ทราบแน่ชัดว่า ผู้บาดเจ็บและผู้เสียชีวิตถูกนำไปไว้ที่ไหน หรือมีผู้รอดชีวิตหรือไม่  

ทั้งนี้ มีรายงานเพิ่มเติมจากชาวบ้านในเมืองพะโคระบุว่า ก่อนที่จะมีรายงานว่าทหารพยายามทำลายหลักฐานที่เซยามุนี เจ้าหน้าที่เทศบาลซึ่งทำงานภายใต้เผด็จการพม่า มีการแจ้งตัดไฟตั้งแต่เวลา 19.00-22.00 น. เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา และทหารใช้ช่วงเวลาดังกล่าวบุกบ้านผู้ที่อาศัยในเมืองพะโค เพื่อจับกุมประชาชนที่ถูกออกหมายจับตามรายชื่อ บริเวณใกล้กับฐานที่มั่นของกลุ่มผู้ประท้วง จนตอนนี้ยังไม่ทราบว่ามีผู้ถูกจับกุมทั้งหมดกี่ราย บางคนหลบหนีออกจากบ้านที่พวกเขาอาศัย บางคนหนีไปยังที่ที่ปลอดภัย


แปลและเรียบเรียง

Large numbers feared dead in Bago as soldiers crush protest stronghold 

Mass murders reported in Bago as troops ‘drag away’ injured and dead, destroy evidence of crimes

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net