'ธนาธร' แนะ '4 เปลี่ยน' สู้ COVID-19 'เปลี่ยนมาตรการเยียวยา-เปลี่ยนทัศนคติผู้บริหาร'

'ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ' ประธานคณะก้าวหน้า เสนอยุทธศาสตร์ 4 เปลี่ยน สู้วิกฤตโควิด 19 ระลอกใหม่ 'เปลี่ยนการจัดหาวัคซีน-เปลี่ยนการกระจายวัคซีน-เปลี่ยนมาตรการเยียวยา-เปลี่ยนทัศนคติผู้บริหาร'

 

[ "ธนาธร" แนะ 4 เปลี่ยน สู้วิกฤตโควิด -19 ระลอกใหม่ ] . 1. เปลี่ยนการจัดหาวัคซีน วันนี้...

โพสต์โดย คณะก้าวหน้า - Progressive Movement เมื่อ วันเสาร์ที่ 17 เมษายน  2021

 

เมื่อวันที่ 17 เม.ย. 2564 เพจคณะก้าวหน้า - Progressive Movement ได้โพสต์เนื้อหาที่ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า เสนอยุทธศาสตร์ 4 เปลี่ยน สู้วิกฤตโควิด 19 ระลอกใหม่ โดยมีรายละเอียดดังต่อไปนี้

1. เปลี่ยนการจัดหาวัคซีน

นับเป็นเรื่องดีที่รัฐบาลเปลี่ยนวิธีการจัดหาวัคซีน ไม่กระจุกตัวอยู่แค่เพียงไม่กี่เจ้า การเจรจากับผู้ผลิตวัคซีนเจ้าอื่นๆ นั้น เป็นเรื่องที่เห็นด้วย แต่โอกาสเป็นไปได้เร็วที่สุดนั้นคือการเข้ามาของวัคซีนต่าง ๆ ในช่วงไตรมาส 4

ดังนั้น ขอเป็นกำลังใจให้ทีมเจรจา ถ้าทำได้เร็วกว่านี้จะเป็นประโยชน์ เพราะตอนนี้ถือว่าเป็นไปโดยช้ามาก

2. เปลี่ยนการกระจายวัคซีน

การฉีดวัคซีนวันนี้ แสดงถึงความไร้ประสิทธิภาพของรัฐบาลอย่างมาก ฉีดได้ต่ำกว่าที่ควรจะเป็น ความพร้อมไม่มี ดังนั้น รัฐบาลต้องกลับมาตั้งสมติฐานใหม่ ถ้าบริหารจัดการให้ดี บุคลากรต่างๆ ต้องทำได้ดีกว่านี้

ความพร้อม การประชาสัมพันธ์เรื่องการฉัดวัคซีน กระจายการฉีดวัคซีนต้องทำได้ดีกว่านี้ เชื่อว่า 10 ล้านเข็มต่อเดือน สามารถทำได้ แต่ถึงตอนนี้ไม่มีใครชี้แจงว่าทำอย่างไร

ดังนั้น อยากเรียกร้อง ให้รัฐบาลระบุถึงเป้าหมายให้ชัด การฉีดวัคซีนต่อวัน ต่อเดือน เป็นอย่างไร เพื่อที่จะให้ภาคประชาสังคมอื่นๆ ที่ติดตามอยู่สามารถเข้ามาช่วยเหลือได้

3. เปลี่ยนมาตรการเยียวยา

ในภาวะวิกฤต มาตรการทางสังคมกับทางเศรษฐกิจต้องไปด้วยกัน ในการระบาดรอบแรก ทั้งสองมาตรการเป็นไปอย่างไม่ได้สัดส่วน ไม่สอดคล้อง เพราะมาตรการสังคมเข้มงวด แต่มาตรการเศรษฐกิจกลับไม่รองรับ

มีแรงงานนอกระบบถูกทอดทิ้งเป็นจำนวนมาก กระทั่งสถานการณ์ ณ ตอนนี้ เราเข้าสู่ภาวะกึ่งล็อกดาวน์ แต่ไม่มีมาตรการเศรษฐกิจรองรับเลย ซึ่งอันตรายมาก 

ดังนั้น พ.ร.บ เงินกู้ 1 ล้านล้านบาท ตอนนี้เงินที่เหลือ 2.5 แสนล้าน ต้องนำออกมาใช้อย่างรวดเร็วใน 2 เรื่อง ได้แก่

- ป้องกันไม่ให้ลูกจ้างตกงานเพิ่ม รัฐบาลอาจช่วยสนับสนุนผู้ประกอบการรายย่อยด้วยการช่วยจ่ายเงินเดือน 50% แลกกับการที่นายจ้างไม่เลิกจ้าง

- เยียวยาผู้ได้รับผลกระทบอย่างถ้วนหน้ารายละ 3,000 บาท ต่อเดือน ซึ่งโดยสภาวะการคลังยังทำได้

4. เปลี่ยนทัศนคติผู้บริหาร

วันนี้คนไม่เชื่อมั่นว่ารัฐบาลจะพาประชาชนไปรอด เพราะยังเป็นระบบเป็นเจ้าขุนมูลนาย ผู้บริหารยังมองว่าประชาชนเป็นภาระ ทั้งที่เมื่อไปดูการแพร่ระบาด การติดเชื้อนั้นมาจากอภิสิทธิ์ชนและการเลือกปฏิบัติตามแบบของระบบเจ้าขุนมูลนายทั้งสิ้น

ดังนั้น ผู้บริหารต้องเปลี่ยนทัศนคติใหม่ว่า ตนต้องเป็นผู้รับผิดชอบ และประชาชนไม่ใช่ภาระ การบริหารจัดการต้องเท่าเทียมกัน ข้อมูลต้องเปิดเผย และมีความจริงจัง จริงใจในการดูแลประชาชน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท