Skip to main content
sharethis

ในขณะที่สถานการณ์การระบาดหนักของ COVID-19 ในอินเดียอยู่ในขั้นรุนแรง รัฐบาลอินเดียก็ไล่เบี้ยกับผู้วิพากษ์วิจารณ์พวกเขาทางโซเชียลมีเดียทวิตเตอร์ โดยสามารถสั่งให้ทวิตเตอร์บล็อกโพสต์ที่วิพากษ์วิจารณ์รัฐบาลเรื่องการแก้ปัญหาโรคระบาดมากกว่า 50 โพสต์ได้สำเร็จ

ทวิตเตอร์ปฏิบัติตามสิ่งที่รัฐบาลอินเดียเรียกร้องคือการบล็อกเนื้อหาทวิตเตอร์มากกว่า 50 ทวีตที่เกี่ยวข้องกับการวิพากษ์วิจารณ์ในเรื่องการจัดการปัญหา COVID-19 ที่ไม่ดีพอ ผู้ที่ถูกปิดกั้นโพสต์มีทั้งรัฐมนตรีประจำรัฐ, สมาชิกสภาฝ่ายค้านของอินเดีย, คนทำภาพยนตร์, นักแสดง, นักข่าว 2 ราย และคนทั่วไปอีกหลายคน

ทวิตเตอร์เปิดเผยข้อมูลในเรื่องนี้เมื่อวันที่ 24 เม.ย. ที่ผ่านมา โดยนำมาจากฐานข้อมูลลูเมน ซึ่งมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ดใช้ติดตามประกาศแจ้งการเรียกร้องให้เซนเซอร์เนื้อหาต่างๆ จากรัฐบาล พวกเขาอ้างว่า "มีการพิจารณาจากกฎของทวิตเตอร์และกฎหมายของอินเดีย" ถ้าหากมันผิดกฎทวิตเตอร์พวกเขาจะลบออก แต่ถ้าหากมันผิดกฎหมายในประเทศนั้นพวกเขาจะ "ระงับการเข้าถึง" จากประเทศเหล่านั้นเพียงอย่างเดียวซึ่งในกรณีนี้คืออินเดียเอง ซึ่งก็ยังถือเป็นการสกัดกั้นสิทธิในการเข้าถึงข้อมูลข่าวสารโดยเท่าเทียมกันสำหรับทุกคน

ทวิตเตอร์ระบุอีกว่าพวกเขามีการแจ้งแก่ผู้ใช้งานล่วงหน้าว่ามีการจำกัดการเข้าถึงทวีตของใครบ้างสำหรับผู้ใช้งานในอินเดีย โดยอ้างจากการปฏิบัติตามรัฐบาลอินเดีย

หนึ่งในทวิตเตอร์ที่ถูกปิดกั้นมาจาก Moloy Ghatak รัฐบาลประจำรัฐเบงกอลตะวันตก เธอวิจารณ์เรื่องที่นายกรัฐมนตรี นเรนทรา โมดี จากพรรคชาตินิยมฮินดูจัดให้มีการเดินขบวนใหญ่สำหรับการหาเสียงให้ตัวเองในช่วงที่มีชาวอินเดียจำนวนมากได้รับการตรวจพบว่ามีเชื้อโคโรนาไวรัสที่ก่อให้เกิด COVID-19 หลายแสนคน นอกจากนี้ยังวิจารณ์เรื่องที่โมดีบริหารผิดพลาดในแง่การจัดการกับโรคระบาดหนัก

 

 

จากการสำรวจเมื่อวันที่ 24 เม.ย. ที่ผ่านมาพบว่าในอินเดียมีผู้ติดเชื้อรวมถึง มากกว่า 349,000 ราย ซึ่งเมื่อเทียบกับช่วงต้นเดือน เม.ย. ที่ผ่านมาตัวเลขยังอยู่แค่ในระดับหลักหมื่น

รัฐบาลอินเดียที่ไม่พอใจเสียงวิพากษ์วิจารณ์ขอให้มีการปิดกั้นเนื้อหาเหล่านี้ ไม่ว่าจะเป็นทวีตที่วิจารณ์โมดีหรือแชร์รูปเมรุหรือโรงพยาบาลที่ล้นไปด้วยคน

นอกจากนี้ยังมีทวีตจากองค์กรชาวมุสลิมอเมริกันเชื้อสายอินเดียซึ่งเป็นกลุ่มนักรณรงค์ที่มีฐานอยู่ในวอชิงตันดีซี พวกเขาแชร์ข่าวจากเว็บไซต์ Vie เกี่ยวกับเรื่อง "กุมภ์เมลา" ซึ่งเป็นพิธีกรรมแสวงบุญของของฮินดูและมีผู้เข้าร่วมจำนวนหลายแสนคนเมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา ซึ่งทำให้กลายเป็นพิธีกรรมที่ทำให้เกิดการแพร่ระบาดอย่างหนัก

สภาชาวมุสลิมอินเดียนอเมริกันแถลงว่า "ในขณะที่ผู้ป่วย COVID หลายแสนคนกำลังดิ้นรนเพื่อมีชีวิตรอด รัฐบาลก็รวดเร็วมากในการกดดันทวิตเตอร์ให้บล็อกทวีตที่วิพากษ์วิจารณ์การจัดการปัญหาของรัฐบาล แสดงให้เห็นว่าเข็มทิศจริยธรรมของรัฐบาลนี้ชี้ไปในทางที่รับใช้แต่ตัวเองอย่างไม่มียางอาย"

มีการตั้งข้อสังเกตว่ากรณี COVID-19 ในอินเดียลดลงมากในพื้นที่ส่วนใหญ่ของประเทศในช่วงต้นปีที่ผ่านมาจนประชาชนกลับมาใช้ชีวิตปกติๆ ได้ แต่ในตอนนี้อินเดียกำลังเกิดการระบาดรอบใหม่จากหลายปัจจัยทั้งเรื่องที่ไวรัส SARS-COV2 แตกสายพันธุ์ใหม่ การเดินขบวนหาเสียงเลือกตั้งของนายกฯ และพิธีกรรมแสวงบุญศาสนาฮินดู ทำให้ตอนนี้อินเดียมีจำนวนผู้ติดเชื้อสูงที่สุดในโลกและทำให้ระบบสาธารณสุขล้มเหลว โรงพยาบาลขาดแคลนอ็อกซิเจน เครื่องช่วยหายใจหายาก และวัคซีนก็ใกล้จะหมด มีจำนวนผู้เสียชีวิตโดยรวมจาก COVID-19 มากกว่า 2,600 รายแล้ว

แต่ถึงแม้ตัวเลขจะออกมาเช่นนี้แต่รัฐบาลโมดีก็ยังคงเดินหน้าจัดเดินขบวนหาเสียงให้ตัวเองแต่ไป ทำให้เกิดการวิพากษ์วิจารณ์จากผู้คนในอินเทอร์เน็ตจนกระทั่งนำมาซึ่งการปิดกั้นจากคำขอของรัฐบาล นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่รัฐบาลอินเดียสั่งแล้วทวิตเตอร์ก็ทำตาม ก่อนหน้านี้ในเดือน ก.พ. ทวิตเตอร์เคยบล็อกบัญชีผู้ใช้งานอินเดีย 250 ราย ที่วิพากษ์วิจารณ์สิ่งที่รัฐบาลปฏิบัติต่อผู้เกษตรกรผู้ชุมนุมประท้วงต่อต้านกฎหมายเกษตรกรรมฉบับใหม่หลายแสนคน ก่อนที่ต่อมาทวิตเตอร์จะเริ่มแข็งข้อต่อรัฐบาลอินเดียขึ้นบ้างเล็กน้อยแล้วทำการนกเลิกบล็อกบัญชีผู้ใช้ที่เป็นของนักข่าว, นักกิจกรรม และนักการเมือง ถึงแม้ว่ารัฐบาลอินเดียจะขู่จับเข้าคุกก็ตาม

เรียบเรียงจาก : 

Twitter Is Blocking Tweets That Criticize How The Indian Government Has Handled The Pandemic, Buzzfeed News, 24-04-2021 https://www.buzzfeednews.com/article/pranavdixit/twitter-blocking-tweets-india

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net