Skip to main content
sharethis

งานวิจัยพบคนทำงานรีไซเคิลขยะอิเล็กทรอนิกส์ในกานา เผชิญโรคทางระบบกระดูกและกล้ามเนื้อ ทั้งนี้กานาเป็นหนึ่งในจุดหมายปลายทางของการส่งออกขยะอิเล็กทรอนิกส์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก

งานวิจัยพบคนทำงานรีไซเคิลขยะอิเล็กทรอนิกส์ในกานา เผชิญโรคทางระบบกระดูกและกล้ามเนื้อ ทั้งนี้กานาเป็นหนึ่งในจุดหมายปลายทางของการส่งออกขยะอิเล็กทรอนิกส์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก 
ที่มาภาพ: BRS MEAS (CC BY-NC-SA 2.0)

เครือข่าย GoodElectronics รายงานว่ามี งานวิจัยที่ตีพิมพ์ใน International Journal of Environmental Research and Public Health ที่ได้ศึกษาอาการผิดปกติของระบบกระดูกและกล้ามเนื้อในกลุ่มคนงานในสถานที่รีไซเคิลขยะอิเล็กทรอนิกส์ในประเทศกานา ทั้งนี้กานาเป็นหนึ่งในจุดหมายปลายทางของการส่งออกขยะอิเล็กทรอนิกส์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก

ทุก ๆ ปีขยะอิเล็กทรอนิกส์จำนวนมากจากยุโรปและอเมริกาเหนือจะถูกส่งไปยังประเทศกำลังพัฒนาในแอฟริกา อเมริกาใต้ และเอเชีย การรีไซเคิลและการจัดการขยะอิเล็กทรอนิกส์ส่วนใหญ่มักจะไม่ได้อยู่ในภาคอุตสาหกรรมที่เป็นทางการ มักจะมีการจ้างงานแรงงานนอกระบบที่ไม่มีสวัสดิการใด ๆ ขยะอิเล็กทรอนิกส์ส่วนใหญ่มีสารเคมีอันตรายและโลหะหนัก เช่น ตะกั่วและแคดเมียม สารเคมีอันตรายและโลหะหนักเหล่านี้ไม่เพียง แต่เป็นอันตรายต่อสิ่งแวดล้อม แต่ยังรวมถึงคนทำงานที่จัดการกับขยะอิเล็กทรอนิกส์เหล่านี้ด้วย

งานวิจัยนี้ได้ศึกษาในสถานที่รีไซเคิลขยะอิเล็กทรอนิกส์ 2 ในกรุงอักกรา พบคนทำงานในทั้ง 2 ไซต์งานนี้ต้องแกะและรวบรวมชิ้นส่วน รวมทั้งเผาและหลอมขยะอิเล็กทรอนิกส์ พวกเขาใช้เพียงมือเปล่า ๆ ทำหลายอย่าง นอกจากนี้ในการทำงานของพวกเขายังมีการทำงานที่ไม่ถูกต้องตามหลักเออร์โกโนมิกส์ (Ergonomics) ทำให้มีความเสี่ยงที่อาจเกิดการบาดเจ็บเฉียบพลันและความผิดปกติของระบบกระดูกและกล้ามเนื้อเรื้อรัง

อนึ่งโรคทางระบบกระดูกและกล้ามเนื้อ (Musculoskeletal Disorders) เป็นคําศัพท์กว้างๆ ที่ใช้หมายถึง โรคที่เกี่ยวข้องกับข้อต่อ กล้ามเนื้อ เอ็นกล้ามเนื้อ เอ็นข้อต่อ เส้นประสาท และเนื้อเยื่ออ่อนอื่นๆ โดยโรคนี้ มีอาการสําคัญคือ มีอาการปวดส่วนต่างๆ ของร่างกายโดยเฉพาะบริเวณข้อต่อ สําหรับระดับความรุนแรงของโรคมีตั้งแต่ระดับความรุนแรงน้อย เพียงแค่สร้างความรําคาญ จนถึงระดับความรุนแรงมากเข้าขั้นพิการ

ข้อมูลจากรายงานชิ้นหนึ่งของ Equal Times ที่เผยแพร่เมื่อช่วงเดือน ต.ค. 2563 ระบุว่าคนทำงานรีไซเคิลขยะอิเล็กทรอนิกส์ในกานา ส่วนใหญ่มาจากเขตชนบทจากทางตอนเหนือของประเทศ เป็นเกษตรกรที่ออกจากหมู่บ้านมุ่งหน้าไปยังเมืองหลวงอย่างอักกรา เพื่อมาหางานที่มีรายได้ดีกว่าเพื่อเลี้ยงดูครอบครัวของพวกเขา ในการทำงานในไซต์งานรีไซเคิลขยะอิเล็กทรอนิกส์พวกเขาจะมีรายได้ประมาณ 80 เซดีกานาต่อวัน (ประมาณ 432 บาท)


ที่มาเรียบเรียงจาก
Musculoskeletal Disorder Symptoms among Workers e-waste workers in Ghana (GoodElectronics, 22 February 2021)
The informal e-waste and metal recyclers of Agbogbloshie (Equal Times, 23 October 2020)

*อัตราแลกเปลี่ยน ณ 30 เม.ย. 2564 ที่ 1 เซดีกานา = 5.40 บาท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net