Skip to main content
sharethis

จตุพร พรหมพันธุ์ แกนนำกลุ่มไทยไม่ทน ประกาศเคลื่อนขบวนจากสะพานผ่านฟ้าลีลาศ ถ.ราชดำเนิน ไปปักปลักปราศรัยที่ทำเนียบรัฐบาล โดยระบุว่าจะเว้นระยะจากกลุ่มประชาชนคนไทยของนิติธร ล้ำเหลือ หรือทนายนกเขา พร้อมยืนยันว่าจะไม่มีการปะทะกันอย่างแน่นอน เพราะมีจุดยืนร่วมกันคือขับไล่นายกรัฐมนตรี

24 มิ.ย. 2564 วันนี้ (24 มิ.ย. 2564) เวลาประมาณ 16.45 น. จตุพร พรหมพันธ์ แกนนำกลุ่มไทยไม่ทน สามัคคีประชาชน เพื่อประเทศไทย ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวบริเวณสะพานผ่านฟ้าลีลาศ ซึ่งเป็นจุดนัดหมายที่ทางกลุ่มประกาศรวมตัวก่อนเคลื่อนขบวนไปตั้งเวทีปราศรัยชั่วคราวที่ทำเนียบรัฐบาลเพื่อขับไล่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี โดย จตุพร กล่าวว่า เบื้องต้นกำหนดการการชุมนุมในวันนี้ยังคงเป็นไปตามเดิม แต่ต้องดูสถานการณ์หน้างานอีกครั้ง ทางกลุ่มเตรียมรถเครื่องเสียงและอุปกรณ์ต่างๆ มาพร้อมสำหรับการเคลื่อนขบวนตลอดเวลา ตอนนี้รอเพียงแต่พี่น้องประชาชนที่กำลังเดินทางมาเข้าร่วมกิจกรรมตามนัดหมายเท่านั้น ตนเข้าใจว่าวันนี้เป็นวันทำงาน ประชาชนที่อยากจะเข้าร่วมอาจจะกำลังเดินทางมา ซึ่งตนจะขอรอดูสถานการณ์ที่นี่อีกสักพัก แล้วจะตัดสินใจว่าจะเคลื่อนขบวนหรือไม่

ภาพจากเฟซบุ๊กกลุ่มไทยไม่ทน
 

ผู้สื่อข่าวถามต่อไปว่าเมื่อเคลื่อนขบวนไปยังทำเนียบรัฐบาลแล้ว จะใช้เวลาปราศรัยทำกิจกรรมนานเท่าไร จตุพร ตอบว่า ต้องดูกันอีกที เพราะวันนี้เป็นวันเริ่มต้นการทำกิจกรรม ต้องดูว่าหัวใจประชาชนมีความพร้อมมากน้อยขนาดไหน ตนยังไม่ได้ใช้วิธีระดมคน ขอพิสูจน์หัวใจพี่น้อง พร้อมเมื่อไรก็ขยับกันตอนนั้น ส่วนรายละเอียดต่างๆ จะประกาศให้ทราบในภายหลัง พร้อมระบุว่าทางกลุ่มมีทีมงานคอยประสานงานกับตำรวจ ส่วนประปิดถนนหรือไม่ก็ต้องดูที่ประชาชนที่มาเข้าร่วมเป็นหลัก

ก่อนหน้านี้ เมื่อเวลาประมาณ 15.20 น. มติชนออนไลน์ รายงานว่า ระหว่างที่แกนนำกลุ่มไทยไม่ทนและประชาชนบางส่วนเดินทางมารวมตัวกันที่สะพานผ่านฟ้าลีลาศ ได้มีเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้ามาเจรจากับทางแกนนำเรื่องการปิดถนนและการอำนวยความสะดวกด้านการจราจร โดยตำรวจแจ้งว่าจะปิด ถ.นครสวรรค์ เพื่อให้กลุ่มผู้ชุมนุมเคลื่อนขบวนไปยังทำเนียบ ภายหลังการเจรจา ผู้ชุมนุมจึงนำรถเครื่องเสียงจอดขวางบริเวณ ถ.ราชดำเนิน และทำการปิดการจราจรบริเวณสะพานผ่านฟ้าลีลาศ นอกจากนี้ ยังมีกลุ่มนักกิจกรรมอื่นๆ เดินทางเข้าร่วมกับกลุ่มไทยไม่ทน เช่น กลุ่มเครือข่ายรามคำแหงเพื่อประชาธิปไตย กลุ่มแดงราษฎร 4 ภาค เป็นต้น

ภาพจากเพจเฟซบุ๊กกลุ่มไทยไม่ทน
 

จตุพรประกาศเคลื่อนขบวนไปทำเนียบรัฐบาล

เมื่อเวลา 18.30 น. จตุพร แถลงผ่านเพจเฟซบุ๊กกลุ่มไทยไม่ทนว่าตนและประชาชนาจะเริ่มเคลื่อนตัวออกจากสะพานผ่านฟ้าลีลาศ ไปยังทำเนียบรัฐบาล ผ่าน ถ.นครสวรรค์ โดยจะรักษาระยะห่างจากกลุ่มของนิติธร ล้ำเหลือ หรือทนายนกเขา เพื่อหลีกเลี่ยงการกระทบกระทั่ง อย่างไรก็ตาม ไม่ห่วงว่าจะเกิดการกระทบกระทั่งกัน เนื่องจาก มีจุดหมายเดียวกัน คือ ขับไล่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เช่นเดียวกับกลุ่มราษฎร พร้อมระบุว่าหากเป้าหมายนี้ไม่สำเร็จ ข้อเรียกร้องอื่นใด ก็ไม่มีทางสำเร็จ

18.50 น. มติชนออนไลน์ รายงานว่าขบวนของกลุ่มไทยไม่ทนเดินทางมาถึงสะพานชมัยมรุเชฐ ทำเนียบรัฐบาล ซึ่งเป็นจุดที่กลุ่มประชาชนคนไทยของนำโดยนายนิติธรปักหลักอยู่ แต่ขณะเดียวกัน ขบวนของกลุ่มไทยไม่ทนไม่สามารถข้ามสะพานเพื่อไปบริเวณหน้าทำเนียบรัฐบาลได้ เพราะมีตำรวจชุดควบคุมฝูงชน (คฝ.) ตั้งกำลังเพื่อป้องกันแนวประชาชน พร้อมกันนี้ คฝ. ประกาศขอเจรจากับการ์ดกลุ่มผู้ชุมนุม

ต่อมาเวลา 18.52 น. จตุพร ประกาศพักขบวนที่แยกนางเลิ้งก่อน รอกลุ่มประชาชนคนไทยของนิติธรพ้นแนวกั้นของตำรวจไปก่อน กลุ่มไทยไม่ทนจึงจะตามไป และหากกลุ่มประชาชนคนไทยต้องการความช่วยเหลือเราจะเข้าไปช่วย

ภาพจากเพจเฟซบุ๊กกลุ่มไทยไม่ทน

ต่อมาเวลาประมาณ 19.40 น. แกนนำกลุ่มไทยไม่ทนประกาศยุติการชุมนุมในวันนี้ เนื่องจากมีกังวลว่าจะมีคนมาสร้างสถานการณ์ โดยเพจของกลุ่มระบุว่า "เราจะมิยอมให้ผู้ใด มาสร้างสถานการณ์ทำให้พี่น้องเราบาดเจ็บ แม้เพียงคนเดียว วันนี้เป็นเพียงจุดเริ่มต้น เป็นปฐมบทแห่งการไล่ พล.อ.ประยุทธ์ เราจะไม่หยุด จนกว่า พล.อ.ประยุทธ์จะออกไป" พร้อมนัดรวมตัวอีกครั้งในวันเสาร์ที่ 26 มิ.ย. นี้ เวลา 16.00 น. ที่สะพานผ่านฟ้าลีลาศ ซึ่งกลุ่มประชาชนคนไทยของนิติธรก็นัดหมายชุมนุมในวันดังกล่าวเช่นเดียวกัน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net