'ทนายนกเขา' ประกาศยุติการชุมนุมกลุ่มประชาชนคนไทย ลั่นเจอกันใหม่ 26 มิ.ย. นี้

นิติธร ล้ำเหลือ นำกลุ่มประชาชนคนไทยเดินเท้าเข้าทำเนียบฯ เพื่อขับไล่ พลอ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี พร้อมเรียกร้องให้แก้รัฐธรรมนูญ พร้อมยืนยันว่าจะปักหลักชุมนุมค้างคืน อย่างไรก็ตาม แกนนำกลุ่มประกาศยุติการชุมนุมและนัดหมายใหม่วันที่ 26 มิ.ย. นี้ โดยระบุว่าการชุมนุมวันนี้ถูกแทรกแรง จึงไม่สามารถปักหลักชุมนุมอย่างสันติได้

24 มิ.ย. 2564 สำนักคมชัดลึกและไทยโพสต์ รายงานว่า เมื่อเวลา 14.39 น. กลุ่มประชาชนคนไทย นำโดยนิติธร ล้ำเหลือ หรือทนายนกเขา เริ่มเคลื่อนขบวนเดินเท้าจากแยกอุรุพงษ์ ถ.พระรามที่ 6 มุ่งหน้าสู่ทำเนียบรัฐบาลฝั่ง ถ.พิษณุโลก เพื่อชุมนุมขับไล่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ให้ลาออกจากตำแหน่ง และเรียกร้องให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญ

นิติธร ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวก่อนการเคลื่อนขบวนว่าการชุมนุมในวันนี้เป็นการชุมนุมแบบปักหลักค้างคืน และจะอยู่จนกว่าทางกลุ่มประชาชนคนไทยจะบรรลุเป้าหมาย ทั้งยังระบุว่าทางกลุ่มจะค้างคืนโดยไม่มีการตั้งเวทีปราศรัย แต่จะมีเพียงรถติดตั้งเครื่องขยายเสียงเท่านั้น

เมื่อกลุ่มประชาชนคนไทยเคลื่อนขบวนมาถึงแยกยมราช พ.ต.อ.นิมิตร นูโพนทอง ผกก.สน.นางเลิ้ง พร้อมเจ้าหน้าที่ตำรวจตั้งแผงเหล็กทำแนวกั้นขวางขบวนของทางกลุ่มผู้ชุมนุม เพื่อป้องกันไม่ให้กลุ่มผู้ชุมนุมเดินทางเข้าไปใกล้เขตทำเนียบรัฐบาล โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจประกาศว่าการกระทำดังกล่าวอาจมีความผิดฐานฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ แต่นิติธรบอกกับตำรวจว่ากลุ่มประชาชนคนไทยขออนุญาตชุมนุมเป็นที่​เรียบร้อยแล้ว และมีมาตรการเว้นระยะห่างชัดเจน นอกจากนี้ กลุ่มผู้ชุมนุมมีจำนวนเพียง 30 คน ไม่เกิน 50 คน ตามที่กฎหมายกำหนด เจ้าหน้าที่จึงเปิดทางให้เดินทางไปยังทำเนียบรัฐบาลต่อได้

ภาพจาก iLaw
 

เมื่อขบวนของผู้ชุมนุมเดินทางมาถึงแยกนางเลิ้ง เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดควบคุมฝูงชน (คฝ.) ได้ตั้งแผงเหล็กสกัดกลุ่มผู้ชุมนุมอีกครั้ง นิติธรจึงเข้าเจรจากับ พ.ต.ต.สหรัฐ ศักดิ์ศิลปชัย รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล และ พ.ต.ต.ปราศรัย จิตตสนธิ ผู้บังคับการตำรวจนครบาล 1 โดยผู้ชุมนุมยืนยันว่าจะเดินหน้าต่อไปยังแยกพาณิชยการ เชิงสะพานชมัยมรุเชฐ เพื่อปักหลักชุมนุมค้างคืนโดยสงบและสันติวิธี ปราศจากอาวุธ แต่การเจรจาไม่เป็นผล

ต่อมาเวลา 17.05 น. ข่าวสดออนไลน์ รายงานว่า นิติธรซึ่งอยู่บนรถบรรทุกเครื่องขยายเสียงประกาศจะมุ่งหน้าข้ามสะพานชมัยมรุเชฐให้ได้ หากเจ้าหน้าที่ คฝ. ไม่หลบ ตนจะเดินรถฝ่าแนวกั้น ขณะเดียวกัน เจ้าหน้าที่ คฝ. ที่อยู่บริเวณหน้าทำเนียบรัฐบาลได้สั่งเตรียมความพร้อมรถฉีดน้ำแรงดันสูงหรือจีโน่ไว้เพื่อรับมือกับกลุ่มผู้ชุมนุม ผู้สังเกตการณ์การชุมนุมรายงานเพิ่มเติมแก่ทีมข่าวประชาไทว่าบริเวณ ถ.พิษณุโลก มุ่งหน้าไปแยกมิสกวัน พบรถฉีดน้ำแรงดันสูงอย่างน้อย 3 คัน รถเติมน้ำอย่างน้อย 3 คัน และรถตู้ตำรวจไม่ต่ำกว่า 10 คัน รวมถึงมีรถผู้ต้องขัง

ภาพจาก iLaw
 

อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ตำรวจมีคำสั่งเสริมกำลังซ้อนอีกชั้นหนึ่งเพื่อกั้นไม่ให้ผู้ชุมนุมเคลื่อนเข้ามาได้ กลุ่มผู้ชุมนุมจึงหยุดความเคลื่อนไหวแล้วปักหลักปราศรัยต่อว่าการกระทำของเจ้าหน้าที่ตำรวจ โดยระบุว่าหากจะตีกันจริงขอมือเปล่าไม่ต้องเอารถฉีดน้ำมาแบบนี้ ไม่เช่นนั้นจะขอให้คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนที่สังเกตการณ์อยู่ในบริเวณนี้เข้ามาตรวจสอบ

ต่อมาเวลา 20.08 น. สำนักข่าว The Reporters รายงานว่ากลุ่มประชาชนคนไทยประกาศยุติการชุมนุมเพราะถูกแทรกแซง และขอนัดหมายการชุมนุมใหม่อีกครั้งในวันเสาร์ที่ 26 มิ.ย. นี้ เวลา 16.00 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท