[Live] คุยกับศูนย์ทนายสิทธิฯ ว่าด้วย 'แผนที่ 112' การส่งข้อความข่มขู่ และคำแนะนำเบื้องต้น

จากการปรากฎขึ้นตั้งอยู่ของ 'แผนที่ 112' ตั้งอยู่ แล้วถูกระดมรีพอร์ทจนดับไป เมื่อวานนี้ ซึ่งการเผยแพร่ในแผนที่ดังกล่าวระบุข้อมูลชื่อ พิกัด ที่เป็นการละเมิดข้อมูลส่วนบุคคลอย่างรุนแรง ล่าสุด  blognone รายงานว่า กูเกิลออกมาเผยว่าได้ลบหน้าเว็บดังกล่าวแล้ว โดยบริษัทมีนโยบายชัดเจนว่าข้อมูลประเภทใดยอมรับได้บนบริการ My Maps และบริการที่ขัดนโยบายจะถูกลบออก นั้น โดยที่มีชื่อและที่อยู่ของคนเกือบ 500 คน ส่วนใหญ่เป็นนักเรียนนักศึกษา พร้อมด้วยรูปถ่ายในชุดนักศึกษา และมีผู้เข้าชมมากกว่า 350,000 ครั้ง

อย่างไรก็ตาม ปฏิบัติการของศูนย์ช่วยเหลือด้านกฎหมายผู้ถูกล่วงละเมิด bully ทางสังคมออนไลน์” (ศชอ.)  นั้นไม่ได้มีเพียงแค่แผนที่เท่านั้น ในโอกาสนี้ ประชาไท สนทนากับ นพพล อาชามาส เจ้าหน้าที่ศูนย์ข้อมูลของศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน หลังศูนย์ทนายฯ เพิ่งรายงานพฤติกรรมส่งข้อความข่มขู่บุคคลเรื่องการดำเนินคดี ม.112 ไม่น้อยกว่า 62 ราย พร้อมทั้งข้อสังเกต/คำแนะนำเบื้องต้น กรณีถูกส่งข้อความข่มขู่ดำเนินคดี ม.112

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท