'นักกิจกรรม-นักสิทธิ' โดนคดี พ.ร.บ.ความสะอาด-จราจร เหตุเสวนา 1 ปีวันเฉลิมถูกอุ้ม

ตำรวจนางเลิ้งออกหมายเรียกผู้ต้องหา 6 คน เหตุร่วมเสวนาข้างทำเนียบ วาระครบรอบ 1 ปี วันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์ถูกอุ้มหาย มีทั้งนักสิทธิฯ-นักกิจกรรมถูกตั้งข้อหาฝ่าฝืน พ.ร.บ.ความสะอาด และ พ.ร.บ.จราจร

บรรยากาศกิจกรรม ‘คืน-ยุติธรรม’ เพื่อรำลึกถึงผู้ถูกบังคับให้สูญหาย เมื่อวันที่ 4 ก.ค. 64
 

3 ส.ค. 64 แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล ประเทศไทย รายงานว่า ภัทรานิษฐ์ เยาดำ เจ้าหน้าที่อาวุโสฝ่ายรณรงค์เชิงนโยบาย ของแอมเนสตี้ฯ ได้รับหมายเรียกผู้ต้องหาจาก สน.นางเลิ้ง ให้ไปรับทราบข้อกล่าวหา ร่วมกันกระทำความผิดตาม พ.ร.บ.รักษาความสะอาด และ พ.ร.บ.จราจรทางบกฯ สืบเนื่องจาก ภัทรานิษฐ์ เข้าร่วมเสวนากับญาติของวันเฉลิม ในกิจกรรม ‘คืน-ยุติธรรม’ เพื่อรำลึกถึงผู้ถูกบังคับให้สูญหาย เนื่องในวาระครบ 1 ปี 1 เดือน การหายตัวไปของวันเฉลิมโดยไม่มีความคืบหน้าใดๆ จัดโดยกลุ่มโมกหลวงริมน้ำ ตรงข้ามทำเนียบรัฐบาล แยกพาณิชยการ เชิงสะพานชมัยมรุเชฐ เมื่อวันที่ 4 ก.ค. 64  

จากการสอบถามเพิ่มเติมจากภัทรานิษฐ์ ทำให้ทราบว่า เธอเพิ่งเห็นว่ามีหมายเรียกมาถึงเธอเมื่อคืนวานนี้ (2 ส.ค.) โดยที่ให้ไปรายงานตัวในเช้าวันนี้ (3 ส.ค.) ทั้งที่ในหมายระบุว่า สน.นางเลิ้งออกหมายเรียกนี้มาตั้งแต่วันที่ 20 ก.ค. 64 แล้ว 

แอมเนสตี้ ระบุว่า ผู้ที่ถูกดำเนินคดีอย่างน้อย 5 คนในคดีนี้จะเดินทางไปรับทราบข้อกล่าวหาในวันพรุ่งนี้ (4 ส.ค.) เวลา 13.00 น. 

นอกจากภัทรานิษฐ์ ประชาไทสัมภาษณ์เพิ่มเติม ทานตะวัน ตัวตุลานนท์ ผู้จัดกิจกรรมดังกล่าวและเป็น 1 ในผู้ต้องหาคดีเดียวกัน ทราบว่าคดีนี้นอกจากเธอ และภัทรานิษฐ์แล้ว ยังมีผู้ต้องหาอีก 4 คนด้วย พรหมศร วีระธรรมจารี หรือฟ้า, วรชาติ อหันทริก, พรเพ็ญ คงขจรเกียรติ จากมูลนิธิผสานวัฒนธรรม และ “ภูมิ” กลุ่มนักเรียนเลว 

บรรยากาศการทำกิจกรรม 'คืน-ยุติธรรม' จุดเทียนรำลึกถึงผู้ถูกบังคับสูญหาย
 

ทานตะวัน ให้สัมภาษณ์ว่า สิ่งที่พวกเธอทำเป็นเพียงการใช้สิทธิสรีภาพในการชุมนุมอยู่แล้ว ในวันนั้นก็เป็นการเชิญแต่ละคนขึ้นมาพูดเรื่องของผู้ลี้ภัยที่ถูกอุ้มหายและคุกคาม และต้องการให้รัฐบาลมีการดำเนินการในเรื่องของผู้ที่ถูกอุ้มหายและคืนความยุติธรรมให้กับพวกเขา ทั้งที่พวกเขาแค่มีความเห็นต่างทางการเมือง เรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องของฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง แต่เป็นเรื่องของความเป็นมนุษย์ ไม่ควรจะเกิดเหตุการณ์ที่พวกเขาต้องถูกอุ้มหายไป แต่พอพวกเธอออกมาเรียกร้องก็ต้องเจอกับการถูกดำเนินคดี

ทานตะวัน กล่าวในฐานะผู้จัดกิจกรรมว่า ตัวเธอเองไม่ได้กังวลอะไร เพราะที่ออกมาทำตรงนี้ก็พร้อมที่จะสู้อยู่แล้ว แต่ก็กังวลที่คนที่ถูกเชิญมาเพื่อให้ข้อมูล แต่กลับต้องถูกดำเนินคดีไปด้วยแบบนี้ ซึ่งทำให้เห็นถึงความไม่ยุติธรรมที่เกิดขึ้นในประเทศ แล้วพอเห็นว่าคนอย่าง ภัทรานิษฐ์ หรือพรเพ็ญ ที่ออกมาต่อสู้เพื่อสิทธิเสรีภาพก็ยังมาโดนคดีแบบนี้ ก็ทำให้เห็นว่าใครจะโดนก็ได้แล้ว ไม่มีความปลอดภัยในประเทศนี้เลย 

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 4 ก.ค.ที่ผ่านมา กลุ่มโมกหลวงริมน้ำ จัดกิจกรรม ‘คืน-ยุติธรรม’ ตรงข้ามทำเนียบรัฐบาล เพื่อรำลึกถึงผู้ถูกบังคับให้สูญหาย เนื่องในวาระครบ 1 ปี 1 เดือน การหายตัวไปของวันเฉลิมโดยไม่มีความคืบหน้าใดๆ ไฮไลท์สำคัญของกิจกรรมมีการเสวนาของญาติและบุคคลใกล้ชิดของผู้ถูกบังคับสูญหาย ประชาชนที่ถูกรัฐคุกคาม พร้อมแขกพิเศษ ปวิน ชัชวาลพงศ์พันธ์ หนึ่งในผู้ลี้ภัยที่ประเทศญี่ปุ่น ได้อัดคลิปวิดีโอตัวเองส่งมาเปิดในงานดังกล่าวด้วย   

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กลุ่ม ‘โมกหลวงริมน้ำ’ จัดรำลึกผู้ถูกบังคับสูญหาย เรียกร้องยุติการคุกคามผู้เห็นต่าง

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท