Skip to main content
sharethis

ประมวลวสถานการณ์ #ม็อบ10สิงหา เหตุเผชิญหน้าแยกสามเหลี่ยมดินแดง ซึ่งเกิดขึ้นขณะที่คาร์ม็อบนำโดยแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม กำลังเดินทางไปที่ตึกคิง พาวเวอร์ ซอยรางน้ำ ทำให้ต้องผ่านตำรวจ คฝ. ซึ่งประจำการตรงแยกดินแดง และกลายเป็นชนวนสำคัญทำให้เกิดการเผชิญหน้าในเวลาต่อมา แม้แนวร่วม มธ.ฯ ประกาศยุติการชุมนุมไปแล้ว  

สถานการณ์ตึงเครียดลากยาวไปประมาณ 4 ชั่วโมง ก่อนที่จะคลี่คลายลงในเวลา 21.09 น. โดยวันนี้ตำรวจใช้อุปการณ์สลายการชุมนุมตั้งแต่ฉีดน้ำแรงดันสูงผสมแก๊ส แก๊สน้ำตา และกระสุนยางเป็นจำนวนมาก รวมถึงมีปฏิบัติการจับกุมประชาชน ยึดจักรยานยนต์อีกด้วย ขณะที่ผู้ชุมนุมตอบโต้ประทัด การขว้างปาสิ่งของ การยิงพลุ ประทัด และอื่นๆ 

เบื้องต้น ผู้สื่อข่าววอยซ์ทีวี รายงานผ่านไลฟ์สด ระบุมีประชาชนบาดเจ็บจำนวนมาก รวมถึงมีรายงานด้วยว่า ผู้สื่อข่าวได้รับบาดเจ็บจากกระสุนยางทั้งสิ้น 2 ราย ฐปณีย์ เอียดศรีไชย ผู้สื่อข่าว The Reporters ถูกบริเวณต้นขา และ วรุตม์ พงศ์พิพัฒน์ ผู้สื่อข่าวจากพลัสเซเว่น (Plus Seven) และมีเจ้าหน้าที่ตำรวจบาดเจ็บจำนวน 1 ราย ยังไม่ทราบแน่ชัดว่าถูกอาวุธชนิดใด  

ภาพการปะทะที่แยกดินแดงเมื่อเวลา 17.50 น. (ที่มา Faozee)
 

ไทมไลน์เหตุการณ์เผชิญหน้าแยกดินแดง #ม็อบ10สิงหา 

ขณะที่คาร์ม็อบขับไล่ทรราช นำโดยกลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม กำลังมุ่งหน้าไปที่หมุดหมายแห่งที่ 3 คือ ตึกคิงพาวเวอร์ (King Power) ซอยรางน้ำ เวลา 16.33 น. พิธีกรของกลุ่มแนวร่วมฯ ประกาศบนรถเครื่องเสียงว่า ด้านหน้ารถเครื่องเสียงเกิดเหตุปะทะ พร้อมประกาศให้รถจักรยานยนต์และรถทุกคันเปลี่ยนมาตามหลังรถเครื่องเสียง ขอให้ให้รถเครื่องเสียงเป็นรถนำขบวนแทน เพราะด้านหน้ามีแนว คฝ.

เวลา 16.42 น. จากไลฟ์สด เพจแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม พบว่า เกิดเสียงระเบิดคล้ายประทัดดังเป็นระยะ อย่างต่ำ 4 ครั้ง แต่ไม่ทราบแหล่งที่มาของเสียงเกิดขึ้นที่ใด และมีควันสีขาวคละคลุ้งขึ้นมา 

เวลา 16.50 น. ที่แยกดินแดง มีการใช้ปืนยาวยิงมาทางผู้ชุมนุม แต่ไม่แน่ชัดว่า แก๊สน้ำตา หรือกระสุนยาง ตำรวจประกาศว่า หากไม่ฝ่าแนวเข้ามา จะไม่ทำอะไร ก่อนหน้านี้ผู้ชุมนุมปาสิ่งของ ก้อนหิน และประทัด ใส่เจ้าหน้าที่ตำรวจ คฝ.

เวลา 16.53 น. ตำรวจประกาศต่อว่า ขอประชาชนอย่าเข้ามาในแนวตำรวจ หากฝ่าฝืนจำเป็นต้องดำเนินมาตรการต่อไป

เวลา 16.57 น. ตำรวจมาเสริมกำลังจากทางฝั่งแฟลตดินแดง มีรถน้ำมาแล้ว ผู้ชุมนุมใช้โทรโข่งบอกว่า "พอแล้วครับ อย่าทำ"

ภาพการยิงพลุตอบโต้จากทางฝั่งประชาชน (ที่มา กันต์ แสงทอง)
 

เวลา 16.59 น. ตำรวจประกาศข้อกฎหมาย และให้ยุติการกระทำ ขอให้อยู่ในแนวของท่าน เจ้าหน้าที่มาดูแลรักษาความเรียบร้อย เจ้าหน้าที่ไม่ต้องการจับกุม

เวลา 17.05 น. ผู้ชุมนุมกลับมาอีกครั้ง ตำรวจประกาศจะดำเนินการตามขั้นตอน และในเวลาเดียวกัน มีประชาชน 2 คนก้มลงกราบ คฝ. ขอร้องไม่ได้ให้ความรุนแรงต่อผู้ชุมนุม โดยสำนักข่าว The MATTER รายงานว่าประชาชนทั้ง 2 คนนั้นเป็นผู้ที่พยายามประกาศให้ผู้ชุมนุมไปรวมตัวกันที่คิง พาวเวอร์ พร้อมกันนี้ คฝ. มีกำลังสั่งบรรจุกระสุน 

หลังจากนั้น เวลา 17.07 น. มีเสียง ‘ปัง’ คล้ายปืน ดังขึ้นอย่างน้อย 2 ครั้ง ต่อมา เวลา 17.09 น. มีแก๊สน้ำตาตกบริเวณผู้ชุมนุมปักหลักอยู่ โดยก่อนหน้านี้ ยังไม่มีการประกาศว่าจะใช้แก๊สน้ำตา

ภาพเหตุการณ์เจ้าหน้าที่ตำรวจใช้รถฉีดน้ำผลักดันประชาชนถอยร่นออกจากแยกดินแดง (ภาพจาก Faozee)

ทั้งนี้ มีรายงานด้วยว่า มีการยิงแก๊สน้ำตาตกเข้าไปในบ้านเรือนของประชาชนละแวกใกล้เคียงจุดปะทะ  

เวลา 17.40 น. ผู้ชุมนุมเห็นบุคคลปาของออกมาจากคอนโดมีเนียม เดอะ แคปปิตอล ราชปรารภ-วิภาวดี (The Capital) จึงปาของกลับเข้าไป มีคนห้ามให้หยุด ยังไม่ทันหยุดดี ผู้ชุมนุมหน้าแนววิ่งกรูย้อนกลับมา

เวลา 17.41 น. คฝ.มาเสริมกำลังจากทางด่วนดินแดง ตำรวจโล่ดำและโล่ใสยังประจำการยิงแก๊สน้ำตาลงมาต่อเนื่อง 

เวลา 17.49 น. ผู้สื่อข่าวได้รับรายงานว่าป้อมตำรวจแยกดินแดงไฟไหม้

เวลา 17.55 น. สำนักข่าว ไทยพีบีเอส รายงานว่า เจ้าหน้าที่ควบคุมฝูงชนกระชับพื้นที่แยกดินแดง ผลักดันกลุ่มผู้ชุมนุมออกไป บางส่วนถอยร่นไปแยกราชปรารภ บางส่วนถอยไปที่ถนนราชวิถี และแฟลตดินแดง 

ที่แยกสามเหลี่ยมดินแดง ฝั่งถนนราชวิถี มุ่งหน้าไปที่อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ สำนักข่าว Voice TV รายงานว่า เวลา 18.00 น. เจ้าหน้าที่ คฝ. พร้อมด้วยรถฉีดน้ำแรงดันสูง หรือจีโน่ ตรึงกำลังตั้งแนวบริเวณพื้นที่แยกสามเหลี่ยมดินแดง หันหน้าไปทางอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ และมีการยิงแก๊สน้ำตา ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า อยู่ห่างจากแนว คฝ. 150 เมตร แต่ก็ยังมีอาการแสบเคืองใบหน้า และตา ขณะที่ด้านประชาชน มีการขว้างปาสิ่งของใส่เจ้าหน้าที่ คฝ.  

เวลา 18.07 น. สำนักข่าว The Reporters รายงานว่า มีการยิงแก๊สน้ำตามาที่ถนนราชวิถี มุ่งหน้าอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ และเดินหน้ามาที่อนุสาวรีย์ชัยฯ 

เวลา 18.18 น. สำนักข่าว วอยซ์ทีวี รายงานว่า คฝ. กระชับพื้นที่มาทางถนนราชวิถี และใช้รถฉีดน้ำเคลียร์พื้นที่ ขณะที่ประชาชนถอยร่นไปที่ถนนราชวิถี และถนนราชปรารภ ทั้งนี้ สถานการณ์ในพื้นที่แยกสามเหลี่ยมดินแดง ยังตึงเครียดต่อเนื่องแม้จะผ่านมาเกือบ 2 ชม.ก็ตาม จากไลฟ์สดของวอยซ์ฯ พบด้วยว่า เจ้าหน้าที่ คฝ. และประชาชน ยังคงปะทะกันอยู่โดยประชาชนขว้างปาสิ่งของ ขณะที่ตำรวจมีการใช้รถฉีดน้ำแรงดันสูง และกระสุนยาง และมีเสียงระเบิดคล้ายระเบิดดังเป็นระยะ 

ขณะที่ ผู้สื่อข่าว The Matter ตั้งข้อสังเกตถึงการยิงกระสุนยางของเจ้าหน้าที่ คฝ. ว่า เป็นการยิงที่ไม่ถูกต้อง เนื่องจากเวลายิง ต้องกดลงพื้น แต่การยิงของตำรวจเล็งไปที่ระดับลำตัว 

ทั้งนี้ ผู้จัดคาร์ม็อบนำโดยกลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม ประกาศยุติกิจกรรมที่หน้าตึงคิงพาวเวอร์ เมื่อเวลาประมาณ 17.05 น.

แฟลตดินแดงระอุ ประชาชนปักหลักโต้ ตร.

เหตุตึงเครียดบริเวณถนนราชปรารภ และราชวิถี ดำเนินไปจนถึงเมื่อเวลา 20.00 น. จึงคลี่คลายลง เบื้องต้น วอยซ์ทีวี สรุปภาพรวมเหตุเผชิญหน้าแยกสามเหลี่ยมดินแดง ม็อบ10สิงหา มีประชาชนได้รับบาดเจ็บจำนวนมาก ขณะที่จากไลฟ์ของ The Matter พบว่า บริเวณสะพานข้ามแยกดินแดง มีเจ้าหน้าที่ตำรวจ คฝ. บาดเจ็บอย่างน้อย 1 ราย ยังไม่ทราบแน่ชัดว่าถูกอาวุธอะไร  

นอกจากนี้ ผู้สื่อข่าวประชาไท ได้รับรายงานว่า มีผู้สื่อข่าวได้รับบาดเจ็บจากกระสุนยางจำนวน 2 ราย ประกอบด้วย ฐปณีย์ เอียดศรีไชย ผู้สื่อข่าว The Reporters ถูกบริเวณตรงต้นขา และ วรุตม์ พงศ์พิพัฒน์ ผู้สื่อข่าวจากพลัสเซเว่น (Plus Seven)

เวลาประมาณ 19.50 น. ที่สามเหลี่ยมดินแดง ผู้สื่อข่าววอยซ์ทีวีขณะไลฟ์ถ่ายทอดสดพบว่า ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจไล่ออกจากพื้นที่ และพูดจาไม่ดีใส่

บทสนทนาระหว่างทีมข่าวภาคสนามวอยซ์ทีวี-ตำรวจ

เจ้าหน้าที่ตำรวจ : “เฮ้ย น้องพูดให้รู้เรื่องหน่อยนะ ๆ ช่องไหนครับ ช่องไหนๆ

ผู้สื่อข่าววอยซ์ทีวี : วอยซ์ทีวีครับ 

เจ้าหน้าที่ตำรวจ : เฮ้ย พูดรู้เรื่องหน่อยนะ จะวอยซ์ จะอะไรก็แล้วแต่ ถ่ายรูป

ผู้สื่อข่าววอยซ์ทีวี : ถ่ายรูปอะไรครับ

เจ้าหน้าที่ตำรวจ : ถ่าย ถ่ายรูป คนอื่นไม่มีใครเขาเข้ามา คุณเข้าใจในเรื่องของความปลอดภัยหน่อยดิ มีอะไรก็ไปโวยวาย เฮ้ยอย่าทำ… ไม่ตลกนะ 

ผู้สื่อข่าววอยซ์ทีวี : ไม่ใช่พี่คือผม เจ้าหน้าที่ตำรวจบอกว่า อยู่ตรงนี้ๆ 

เจ้าหน้าที่ตำรวจ : คฝ. คือโดยสามัญสำนึก เขาอยู่ด้านหลัง ไม่มีใครเขาเข้ามา เชิญ ไม่ต้องงง อย่ามึนๆ"

เวลา 20.07 น. ทางสำนักข่าว วอยซ์ทีวี รายงานว่ายังมีเหตุเผชิญหน้าระหว่างผู้ชุมนุม-เจ้าหน้าที่ คฝ. ทางฝั่งถนนอโศก-ดินแดง มุ่งหน้าไปถนนพระราม 9 บริเวณหน้าโรงเรียนพิบูลประชาสรรค์ พบว่ามีเสียงการยิงพลุ ประทัด กระสุนยาง และแก๊สน้ำตา ดังสลับกันอย่างต่อเนื่อง 

เมื่อเวลา 20.27 น. ไลฟ์สด วอยซ์ทีวี รายงานว่า เมื่อสักครู่มีเหตุวุ่นวายนิดหน่อย เนื่องจากที่ถนนอโศก-ดินแดง มุ่งหน้าไปถนนพระราม 9 มีรถบรรทุกหัวลากเข้ามาในพื้นที่โดยไม่ได้ลดความเร็ว ซึ่งไม่น่าจะเกี่ยวข้องกับผู้ชุมนุม เจ้าหน้าที่จึงพยายามสกัดโดยการยิงกระสุนยางจำนวนมาก และแก๊สน้ำตา จนกระทั่งรถบรรทุกจอด และเจ้าหน้าที่ คฝ. ใช้กำลังควบคุมตัวคนขับรถลงมาตรวจสอบ

หลังสถานการณ์บริเวณแยกดินแดงตึงเครียดลากยาวมานานกว่า 4 ชั่วโมง กระทั่งเวลา 21.09 น. สถานการณ์ก็เริ่มคลี่คลาย กลุ่มประชาชนทยอยแยกย้ายออกจากพื้นที่ อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ คฝ. ยังตรึงกำลังในพื้นที่อยู่

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net