ตร. แถลง #ม็อบ10สิงหา จนท. เจ็บ 9 ถูกยิง 1 จับผู้ชุมนุมได้ 48 คน เตรียมดำเนินคดี

บช.น. แถลงข่าว #ม็อบ10สิงหา มีตำรวจเจ็บ 9 นาย โดย 1 ในนั้นถูกยิงที่ต้นขาซ้ายบาดเจ็บ-เดินลำบาก ยึดรถจักรยานยนต์ของกลางได้เกือบ 122 คัน พร้อมลุยสอบสวนหาตัวผู้ชุมนุมที่กระทำความผิด ด้านศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนเผยมีผู้ถูกจับกุมทั้งหมด 42 คนเป็นเยาวชน 14 คน โดนข้อหาฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ หลังจากนั้น ตำรวจแถลงเพิ่มว่าสามารถจับกุมผู้ชุมนุมได้ทั้งหมด 48 คน และจะดำเนินคดีแยกเป็นรายบุคคล

11 ส.ค. 2564 ไทยรัฐออนไลน์ รายงานว่า วานนี้ (10 ส.ค. 2564) เวลา 20.30 น. พล.ต.ต.ปิยะ ต๊ะวิชัย รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (ผบช.น.) ในฐานะโฆษก บช.น. พร้อมด้วย พล.ต.ต.ยิ่งยศ เทพจำนงค์ โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) และ พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษก ตร. แถลงข่าวที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) กรณีกลุ่มผู้ชุมนุมจากกิจกรรม #ม็อบ10สิงหา คาร์ม็อบใหญ่ไล่ทรราช เมื่อช่วงบ่ายต่อเนื่องเย็นวานนี้ โดยระบุว่ามีเจ้าหน้าที่ตำรวจได้รับบาดเจ็บ 6 นาย ซึ่งในขณะนี้อยู่ระหว่างการตรวจรักษาของแพทย์โรงพยาบาลตำรวจ

ตำรวจผู้ถูกยิง ทราบชื่อคือ ส.ต.ท.วัชรนนท์ ชาวยอง ผบ.หมู่ (จร.) สน.ห้วยขวาง ปฏิบัติหน้าที่ควบคุมฝูงชน ถูกยิงด้วยกระสุนปืนบริเวณต้นขาด้านซ้ายได้รับบาดเจ็บ มีอาการเดินลำบาก แต่ยังกระดกข้อเท้าได้ และตำรวจอีก 3 นาย บาดเจ็บจากการถูกสะเก็ดระเบิดแสวงเครื่อง ซึ่งตำรวจระบุว่ากลุ่มผู้ชุมนุมขว้างปาใส่เจ้าหน้าที่ และตำรวจรายอื่นๆ ถูกพลุเพลิงได้รับบาดเจ็บ

ด้านข่าวสดออนไลน์รายงานเพิ่มเติมว่า พล.ต.ต.ปิยะ กล่าวว่า จากการชุมนุมดังกล่าว เห็นว่ากลุ่มผู้ชุมนุมพยายามฝ่าฝืนแนวกั้นของตำรวจ โดยใช้ความรุนแรงและอาวุธต่างๆ เช่น การขว้างปาก้อนหิน ก้อนอิฐ เหล็กแหลม ตลอดจนใช้พลุไฟประทัดยักษ์ ระเบิดปิงปอง เพื่อทำร้ายเจ้าหน้าที่ตำรวจอยู่เป็นระยะ อีกทั้ง การกระทำของกลุ่มผู้ชุมนุมได้ก่อให้เกิดความเสียหาย จากพยานหลักฐานที่ปรากฏ จะเห็นได้ว่ากลุ่มผู้ชุมนุมมีเจตนามั่วสุมกันกระทำผิดกฎหมายหลายบท

นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่ตำรวจสามารถจับกุมผู้กระทำความผิดได้ 6 ราย และยึดรถจักรยานยนต์ของผู้กระทำความผิดเกือบ 100 คัน และจะได้มีการสืบสวนสอบสวนขยายผลถึงตัวผู้กระทำความผิดทั้งหมดต่อไป

ขณะเดียวกัน วันนี้ (11 ส.ค. 2564) เวลา 09.13 น. ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานผ่านทวิตเตอร์ว่ามีผู้ถูกจับกุมจาก #ม็อบ10สิงหา จำนวน 42 คน เป็นเยาวชน 14 คน (ปล่อยตัวแล้ว 2 คน) และผู้ใหญ่อีก 28 คน โดยในวันนี้ ผู้ใหญ่จะถูกนำตัวไปฝากขังที่ศาลแขวงดุสิต ส่วนเยาวชนจะถูกนำตัวไปตรวจสอบการจับที่ศาลเยาวชน เวลา 09.30 น. และบุคคลที่ถูกจับกุมทั้งหมดถูกแจ้งข้อหาฝ่าฝืน พ.ร.ก ฉุกเฉินฯ

ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 10 ส.ค. 2564 เวลา 20.21 น. ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนรายงานผ่านทวิตเตอร์ว่า เมื่อเวลา 20.10 น. ศูนย์ทนายฯ ได้รับแจ้งว่ามีชายอายุ 20 ปี ถูกจับกุมจากเหตุการณ์บริเวณสามเหลี่ยมดินแดง และถูกคุมตัวอยู่บนรถคุมขังของเจ้าหน้าที่ คาดว่ากำลังถูกพาตัวไปที่ สน.ดินแดง แต่เมื่อทนายความเดินทางติดตามเรื่องดังกล่าวที่ สน.ดินแดง กลับไม่พบผู้จับกุมจาก #ม็อบ10สิงหา และไม่สามารถติดต่อผู้ถูกจับได้ ทั้งยังไม่ทราบว่าถูกนำตัวไปที่ใด พร้อมระบุว่า ศูนย์ทนายฯ ได้รับรายงานว่าประชาชนถูกจับกุมหลายราย แต่ยังไม่สามารถยืนยันจำนวน และสถานที่ถูกควบคุมตัวได้ เพราะตำรวจไม่นำตัวผู้ถูกจับกุมไปยังสถานีตำรวจท้องที่ที่เกิดเหตุตามกฎหมาย

ทั้งนี้ ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนยังไม่เปิดเผยรายละเอียดคดีของผู้ถูกจับกุมทั้ง 42 คนจาก #ม็อบ10สิงหา แต่อย่างใด

ต่อมาเวลา 13.21 น. ของวันนี้ (11 ส.ค. 2564) ไทยพีบีเอส รายงานว่า พล.ต.ท.ภัคพงศ์ พงษ์เภตรา ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล แถลงภาพรวมเหตุการณ์ #ม็อบ10สิงหา ว่าตำรวจสามารถควบคุมผู้ต้องหาที่กระทำผิดกฎหมายได้ทั้งหมด 48 คน เป็นชาย 45 คน หญิง 3 คน และในจำนวนนี้ เป็นเยาวชน 15 คน ซึ่งแต่ละคนจะถูกดำเนินคดีเป็นรายบุคคลในข้อหาฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉิน, วางเพลิงเผาทรัพย์, ร่วมกันทำร้ายเจ้าหน้าที่ และชุมนุมตั้งแต่ 10 คนขึ้นไป พร้อมกันนี้ ตำรวจยังระบุว่าสามารถยึดรถจักรยานยนต์ได้ 122 คัน และอยู่ระหว่างตรวจสอบว่าเป็นของใคร เนื่องจากมีบางคันไม่ติดแผ่นป้ายทะเบียน หากใครเป็นเจ้าของรถ สามารถติดต่อกับตำรวจ สน.ดินแดง

นอกจากนี้ ยังมีปรับแก้จำนวนตำรวจที่ได้รับบาดเจ็บ จากเดิม 6 คน เป็น 9 คน จำนวนนี้พบ 1 นาย ถูกยิงที่บริเวณขาซ้าย ส่วน 8 นาย ได้รับบาดเจ็บจากการถูกสะเก็ดระเบิดปิงปอง และลูกแก้ว

ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล กล่าวว่า การตัดสินใจใช้รถฉีดน้ำ และกระสุนยาง โดยได้พิจารณาโดยยึดตามหลักปฏิบัติควบคุมฝูงชนแล้ว หากไม่ดำเนินการ อาจเกิดความเสียหายรุนแรง และวัสดุที่ใช้ ปฏิบัติตามแนวทางที่กำหนดของสำนักงานตำรวจแห่งชาติปี 2558

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง:

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท