Skip to main content
sharethis

'Vogue Thailand' ปล่อยคลิปสัมภาษณ์ 'เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี' กับการบริหารแบรนด์ในช่วงวิกฤติ ชี้สถานการณ์ไม่ได้เลือกชนชั้น ประเทศหรือกลุ่มอุตสาหกรรม ระบุตนเองก็ลำบาก เชื่อทุกอย่างมันจะดีขึ้น เผยที่ผ่านมาไม่รับเงินเดือน 3 เดือน โดยที่แบรนด์ SIRIVANNAVARI ไม่ได้เลย์ออฟพนักงานและไม่ได้ลดเงินเดือน

21 ส.ค.2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ยูทูบ 'Vogue Thailand' เผยแพร่บทสัมภาษณ์ 3 ดีไซเนอร์ไทย กับสถานการณ์โควิด 19 ระบาด โดย หนึ่งในนั้นคือ สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา ผู้อำนวยการฝ่ายสร้างสรรค์แบรนด์ SIRIVANNAVARI BANGKOK ที่มีมุมมองต่อสถานการณ์ที่น่าสนใจ พร้อมเปิดเผยถึงวิธีการบริหารจัดการแบรนด์ในช่วงวิกฤตินี้ และให้กำลังใจผู้ที่อยู่ในวงการ

สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรีฯ กล่าวว่า ย้อนกลับไปที่โควิดรอบแรก ทุกคนก็มีความตกใจและงงว่า มันคืออะไร สถานการณ์มันใหม่สำหรับพวกเรามาก ตั้งแต่เข้าวงการมาจะได้ยินพี่ๆ ในวงการที่คุยกันว่ามีช่วงวิกฤติแฮมเบอร์เกอร์ วิกฤติต้มยำกุ้ง และน้ำท่วม แต่มารอบนี้พี่ๆ ทุกคนบอกว่ามันหนักกว่า ตั้งแต่ครั้งแรกที่ตนพบกับวิกฤติรอบนั้น ในส่วนของตัวแบรนด์เองนอกจากที่มีความตกใจและไม่เคยเจออะไรแบบนี้มาก่อนแล้วนี่ ก็มีความกังวล

อย่างแรกที่กังวลเลยคือเรื่องลูกน้อง อย่างที่ 2 คือ รายได้ และสุดท้ายสภาพจิตใจ โดยที่รอบ 3 ค่อนข้างจะหนักพอสมควร เรื่องของครีเอทีฟหลายๆ อย่างค่อนข้างจะเหนื่อย มีการคิดไม่ออกบ้าง แต่ว่ายังมีสติในการที่จะบอกลูกน้องทุกคนว่ามันคงไม่จบง่ายๆ แน่ๆ จึงมีวิธีที่เรียกว่า โชคดีที่เรามีโปรเจคดรอปเรื่อยๆ เราก็ทำตามโปรเจคแล้วเราค่อยๆ ทำให้มันรู้สึกว่ามันไปได้ บวกกับว่าวิถีออนไลน์ของเราสตาร์ทค่อนข้างเร็ว เราจัดระบบตั้งแต่โควิดรอบ 1 เข้ารอบ 2 ค่อยๆ ปรับไปเรื่อยๆ อย่างน้อยที่สุดทางแบรนด์ก็เตรียมตัวไว้แล้วก่อนที่จะมีโควิดว่าเราควรจะมีขายออนไลน์แบบเฟรนลี่ ส่วนการทำงานนั้นแค่ทุกวันนี้ลูกน้องไปทำงานก็ยากเย็นแสนเข็ญอยู่แล้ว บางดีพาร์ทเม้นท์เวิร์คฟอร์มโฮมได้ แต่บางดีพาทเมนท์ เช่น ช่างเย็บ ช่างปักหรือแพทเทิร์นที่มันต้องแอคชั่นมันค่อนข้างจะยากลำบาก

"ตอนนี้อย่างแรกเลย แบรนด์ SIRIVANNAVARI ไม่ได้เลย์ออฟพนักงาน สองก็คือว่า ไม่ได้ลดเงินเดือนด้วย ยกเว้น 3 เดือนแรกที่เป็นผู้บริหารทั้งหมด รวมถึงตัวท่านหญิงเองก็จะไม่รับเงินเดือน 3 เดือน ก็จะเก็บเงินเดือนนี้เพื่อมอบห้กับพนักงานทุกท่าน ยกเว้นว่าท่านใดที่ยังไม่มีการปรับเงินเดือนเลยก็จะมีการปรับเงินเดือน แต่ที่แน่ๆ เลย ไม่มีโบนัสแน่ๆ เพราะว่าด้วยความที่มีปัญหากันจริงๆ" สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรีฯ กล่าวถึงการบริหารจัดการ

ส่วนแผนกออนไลน์ก็จะทำงานหนักขึ้น จะมีการวางกลยุทธ์เฟรนลี่การช้อปปิ้ง การออนไลน์ให้ดูง่ายขึ้น อีกประเด็นคือเรื่องลอจิสติกส์ช่วงนี้ลอจิสติกส์ค่อนข้างจะยากมากถึงมากที่สุด และลอจิสติกส์ที่มันเป็นต่างประเทศราคาค่อนข้างจะสูงมาก แต่ที่แน่ๆ จะไม่ทำให้ลูกค้าผิดหวัง

นอกจากนี้ สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรีฯ ยังกล่าวถึงคนในวงการที่เป็นรุ่นใหม่ว่า ได้เปรียบกว่าพวกตนเนื่องจากพวกเขาอยู่กับยุคโซเชียลมีเดียและคอมพิวเตอร์จริงๆ ทั้งคนรุ่นใหม่ที่เป็นดีไซด์เนอร์ ออกแบบหรือวงการนี้ที่เป็นรุ่นใหม่ เลือดใหม่นั้นอาจจะได้เปรียบพวกตนจริงๆ 

สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรีฯ กล่าวถึงการบริหารจัดการตัวเองในช่วงวิกฤตนี้ว่า ตนเป็นนักวางแผน ต้องวางแผนตลอดเวลา ตนจะวางแผนเป็นปี ตอนนี้ก็ถือว่าวางไปจนถึงคอลเลคชั่นเดือนมีนาแล้ว ตนเป็นคนที่แอคทีฟตลอดเวลาแล้วก็มีหลายโปรเจคแล้วก็รวมถึงมีงานอื่นด้วย โควิดช่วงแรกเป็นอะไรที่ตนดาวน์มาก พีคมากและเครียด แต่สุดท้ายก็คือต้องให้เวลาตนในการคิกออฟอะไรบางอย่าง และก็ต้องฮึดสู้ เพราะตนรู้ว่าตนเป็นคนที่เก็บเอนเนอจี ศูนย์กลางเอนเนอจีทุกคน เพราะฉะนั้นถ้าเกิดศูนย์กลางเอนเนอจีของตนดาวน์เมื่อไหร่ จะทำให้ลูกน้องดาวน์ตาม เพราะว่าลูกน้องก็จะรอที่จะฟอลโลว์ตนอยู่ ทั้งนี้ทำอะไรตนก็ต้องเริ่มจากการไปบำบัดตัวเองก่อน ก่อนที่จะก้าวออกมาตนก็จะไปปักผ้าบ้าง วาดรูปบ้างอะไรต่อมิอะไร ถึงค่อยใช้พลังงานตรงนั้นในการเริ่มหาครีเอทีฟออกมา ตนยังหวังว่าการระบาทนี้นี่มันจะดีขึ้น แล้วก็พวกเราก็จะได้มาพบปะสังสรรค์มาเจอกันทำงานกันจริงกัน คิดถึงแฟชั่นวีค คิดถึงงานหลายๆ งาน รวมทั้งเห็นใจนางแบบ นักจัดอีเว้น และหลายๆ คนด้วย

"ไม่มีใครที่อยากให้มีโรคนี้มันเกิดขึ้น แล้วมันก็ไม่ได้เป็นเฉพาะประเทศเราประเทศเดียว มันไม่ได้เป็นเฉพาะกลุ่มแฟชั่นกลุ่มเดียว มันเป็นสถานการณ์ที่มันไม่ได้เลือกเพราะชนชั้นด้วยอันนี้คืออย่างหนึ่ง มันเป็นทุกคนจริงๆ สิ่งที่ท่านหญิงต้องย้ำอีกครั้งหนึ่ง อยากจะฝากกับทุกคนก็คือว่า หนึ่ง คือ ขอให้ทุกคนมีสติ ใจเย็นๆ แล้วก็ทำให้ตัวเองมีสุขภาพแข็งแรงที่ดีมีสุขภาพใจ เราต้องแข็งแรง สุขภาพจิตเราแข็งแรง สร้างพลังงานบวกให้กับตัวเอง สร้างพลังงานสุขให้กับตัวเอง หลังจากนั้นเราค่อยๆ เมื่อเรามีความสุขเป็นเซนเตอร์ของเราแล้ว เราก็ค่อยๆ แบ่งให้กับทีมงานทั้งหมด ทุกคนลำบากกันหมด แม้แต่ตัวท่านหญิงก็ลำบาก แต่ท่านหญิงก็เชื่อเหลือเกินว่าทุกคนมันต้องมีความสุขให้ได้ ทุกคนต้องอยู่กับมัน และทุกคนทำอย่างไรให้ก้าวออกไปสร้างพลังให้กับทุกคน ท่านหญิงเชื่อว่าทุกอย่างมันจะดีขึ้น เราเศร้าได้แต่อย่านาน โลกมันยังไม่แตกคุณพี่เราทำงานกันต่อไป" สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรีฯ กล่าวทิ้งท้าย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net