ฝ่ายต่อต้านตอลีบันโต้กลับ เปิดศึกหวังยึดพื้นที่จังหวัดแบกห์ลันคืน

กองกำลังฝ่ายต่อต้านกลุ่มตอลีบันในอัฟกานิสถานเริ่มปฏิบัติการโต้ตอบกลับกลุ่มตอลีบันที่เพิ่งยึดอำนาจอัฟกานิสถาน มีรายงานข่าวว่าสามารถยึดพื้นที่ 3 เขต ของจังหวัดแบกห์ลันมาจากตอลีบันได้ 

22 ส.ค. 2564 ในช่วงที่กลุ่มตอลีบันเพิ่งจะยึดอำนาจจากรัฐบาลอัฟกานิสถานได้หลังจากที่รุกคืบอย่างรวดเร็วในช่วงก่อนหน้ากำหนดเส้นตายที่สหรัฐฯ และประเทศพันธมิตรจะถอนทัพออกจากประเทศในวันที่ 31 ส.ค. นี้ ท่ามกลางภาพข่าวความโกลาหลจากสนามบินคาบูลที่เต็มไปด้วยกลุ่มคนที่พยายามหนีออกจากประเทศหลังตอลีบันยึดอำนาจจนทำให้ประธานาธิบดี โจ ไบเดน ของสหรัฐฯ ถูกวิจารณ์ในเรื่องการจัดการกับสถานการณ์เหล่านี้ ก็มีเหตุการณ์ที่กลุ่มคนในประเทศอัฟกานิสถานต่อสู้กลับ

รายงานข่าวจากแหล่งข่าวในพื้นที่ระบุว่ากองกำลังต่อต้านตอลีบันสามารถยึดพื้นที่ บานู, ปุลลีเฮซาร์ และ เดอ ซาลาห์ ในจังหวัดแบกห์ลันเอาไว้ได้และทำให้นักรบตอลีบันประมาณ 60 รายได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต

มีภาพและวิดีโอเผยแพร่ต่อๆ กันผ่านทางโซเชียลมีเดียพร้อมกับรายงานในเรื่องนี้เมื่อช่วงวันที่ 20 ส.ค. ที่ผ่านมา โดยระบุถึงเรื่องการปะทะกันระหว่างกลุ่มตอลีบันกับกลุ่มต่อต้านตอลีบันในพื้นที่ นอกจากนี้ยังมีทวิตเตอร์บัญชรของจังหวัดปันจ์ชีร์ ซึ่งเป็นแหล่งที่มีกองกำลังต่อต้านตอลีบันอยู่มาก พวกเขาเป็นกลุ่มที่รายงานถึงสถานการณ์ในจงหวัดแบกห์ลันที่อยู่ใกล้เคียง นอกจากนี้ยังระบุโดยอ้างอิงแหล่งข่าวจากคนในท้องถิ่นว่า "ตอลีบันถูกโจมตีในหลายพื้นที่และเผชิญความเสียหายอย่างหนัก"

นอกจากโซเชียลมีเดียประชาชนในท้องถิ่นแล้วสื่อหลายแห่งอย่างรีพับลิกเวิร์ลด์ของอินเดียและนักข่าวอาวุโสของสื่อเปอร์เซียนทีวีที่มีฐานในลอนดอน อังกฤษ ก็ได้ทวีตเกี่ยวกับเหตุการณ์ยึดเมืองแบกห์ลันคืนจากตอลีบันด้วย โโยที่เขาอ้างอิงแหล่ง่าวมาจากอดีตเจ้าห้นาที่รัฐบาลอัฟกานิสถาน

อย่างไรก็ตามมีความสับสนในโซเชียลมีเดียว่าพื้นที่ไหนบ้างที่ถูกยึดครองคืนจากตอลีบันสำเร็จแล้ว มีรายงานแย้งว่าพื้นที่บางส่วนที่ตามที่ระบุมานี้ยังไม่ได้ถูกยึดครองโดยฝ่ายต่อต้านตอลีบัน ทำให้สถานการณ์ภาคพื้นดินยังคงมีความลื่นไหลไปมาได้

รายงานข่าวอีกแหล่งหนึ่งระบุว่าพื้นที่ปุลลีเฮซาร์ถูกยึดครองแล้วก็จริงแต่พื้นที่เดห์อีซาลาห์ และบานู ฝ่ายต่อต้านตอลีบันยังไม่สามารถยึดครองกลับมาได้ โดยยังคงมีการสู้รบอย่างหนักอยู่ ทั้งนี้รายงานข่าวฉบับหลังระบุอีกว่าพื้นที่เขตอันดารับของแบกห์ลันกำลังเป็นเป้าหมายหนึ่งที่ฝ่ายต่อต้านตอลีบันต้องการเข้ายึดครองคืนมา แต่รายงานข่าวอีกแหล่งหนึ่งกลับระบุว่าฝ่ายต่อต้านตอลีบันยึดครองอันดารับคืนมาได้แล้ว

กลุ่มตอลีบันยึดครองเมืองหลวงของจังหวัดแบกห์ลันคือปุลลีคุมรีได้ตั้งแต่วันที่ 10 ส.ค. ที่ผ่านมาซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของปฏิบัติการรุกคืบอย่างรวดเร็วในการยึดครองพื้นที่ต่างๆ ทั่วประเทศ

เรียบเรียงจาก
Anti-Taliban Resistance Recaptures Multiple Areas as Afghans Fight Back, Newsweek, 20-08-2021

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท