Skip to main content
sharethis

กลุ่มทะลุฟ้าจัดกิจกรรม 'กีฬาสีประชาชน vs ทรราช' บริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย 'ลูกนัท' ปรากฎตัวครั้งแรกหลังได้รับบาดเจ็บจากการชุมนุมจนตาขวาบอด ยืนยันเน้นสันติวิธีขอ 'ประยุทธ์' ลาออก

เอื้อเฟื้อภาพจาก นนทวัฒน์ นำเบญจพล

22 ส.ค.2564 Thai PBS รายงานว่าการชุมนุมทางการเมืองที่จัดขึ้นต่อเนื่องทุกวัน โดยวันนี้มีกลุ่มผู้ชุมนุม 2 กลุ่ม ได้นัดหมายกันทางสื่อโซเชียลให้ออกมาร่วมกันชุมนุมจัดกิจกรรมต่าง ๆ โดยกลุ่มแรกคือกลุ่มหมู่บ้านทะลุฟ้า ได้นัดหมายกันเวลา 14.30 น.ทำกิจกรรมกีฬาสีประชาชน vs ทรราช ที่บริเวณแยกคอกวัว และเคลื่อนขบวนไปยังอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ส่วนกลุ่มที่สองคือกลุ่มทะลุแก๊ส ได้นัดหมายกันเวลา 17.00 น.ที่บริเวณสามเหลี่ยมดินแดง 

บรรยากาศบริเวณแยกคอกวัว ตั้งแต่เวลา 13:50 น.ตำรวจชุดควบคุมฝูงชน พร้อมรถฉีดน้ำแรงดันสูง เริ่มเข้าประจำจุดที่บริเวณ สน.นางเลิ้ง วางแนวลวดหนามซ้อน 5 แถวบนทางเท้า ทั้งหน้า สน.นางเลิ้ง และฝั่งหน้าวัดปรินายกวรวิหาร แยกผ่านฟ้า

นอกจากนี้พบว่าโซนคลองหลอด หลังศาลฎีกา และกระทรวงกลาโหม ตำรวจควบคุมฝูงชนสแตนบาย พร้อมรถฉีดน้ำแรงดันสูงอีก 1 คัน พร้อมทั้งนำตู้คอนเทนเนอร์ปิดถนนตั้งแต่บริเวณศาลพระแม่ธรณีบีบมวยผม ปิดการการสัญจรไปหน้าศาลฎีกา วัดพระแก้ว

เวลา 14:50 กลุ่มม็อบทะลุฟ้า เริ่มทยอยรวมตัวบริเวณแยกคอกวัว และอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย โดยมวลชนนำป้ายขนาดใหญ่ มาขึงหน้าอนุสาวรีย์ประชาธิไตย ทำกิจกรรมพับนกกระดาษ นำมาติดไว้ที่บริเวณวงเวียน ตั้งขบวนที่แยกคอกวัว เพื่อร่วมเดินพาเหรด 

สำหรับกิจกรรมครั้งนี้ กลุ่มทะลุฟ้า เคลื่อนขบวนพาเหรดม็อบ 22 สิงหาถึงอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย เริ่มกิจกรรมกีฬาสีแล้ว มวลชนปั่นจักรยาน เล่นสเกตบอร์ด กิจกรรมกินวิบาก เช่น เป่าแป้ง กินสลิ่มให้หมด เป่าลูกโป่งแตก ปิดตาตีหม้อ 

เอื้อเฟื้อภาพจาก นนทวัฒน์ นำเบญจพล

'ลูกนัท' ให้กำลังใจม้อบทะลุฟ้า-ห่วงชุมนุมดินแดง

นายธนัตถ์ ธนากิจอำนวย หรือลูกนัท เดินทางมาร่วมกิจกรรมการชุมนุมกับกลุ่มทะลุฟ้า ถือเป็นการปรากฎตัวเป็นครั้งแรกที่หลังจากได้รับบาดเจ็บบริเวณดวงตาจากเหตุม็อบ 13 สิงหาที่แยกดินแดงทำให้ต้องเข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาล โดยระบุว่า เดินทางมาให้กำลังใจกลุ่มทะลุฟ้าในการทำกิจกรรม และอยากร่วมทำกิจกรรมนสนุกๆ ด้วยตนเองก็ชอบเล่นสเก็ตบอร์ด

“มาในฐานะของแนวร่วมที่สนับสนุนข้อเรียกร้องให้พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีลาออกจากตำแหน่ง และยังคงยึดมั่นในแนวทางสันติวิธี”

นายธนัตถ์ ยอมรับว่า ยังเป็นห่วงสถานการณ์ที่สามเหลี่ยมดินแดง ไม่อยากเห็นคิลลิงโซนเกิดขึ้น เชื่อว่าหากจะลดความรุนแรงของสถานการณ์ได้ เจ้าหน้าที่ และผู้มีอำนาจที่ออกคำสั่งจากภาครัฐ หากพร้อมถอยประชาชน ก็พร้อมถอยเช่นกัน เพราะไม่มีใครอยากออกไปบาดเจ็บล้มตาย แต่ทุกคนอยากมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นและกลับมาใช้ชีวิตได้อย่างปกติ

มติชนออนไลน์ รายงานเพิ่มเติมว่า เวลา 15.30 น. ที่ฝั่งตรงข้ามอนุสรณ์สถาน 14 ตุลา 16 ถนนราชดำเนิน กลุ่มทะลุฟ้าได้มีการจัดตั้งขบวน “กีฬาสีทะลุฟ้าประชาชน vs ทรราช” โดยมีขบวนดรัมเมเยอร์ พร้อมกลองประกอบ แห่ป้ายผ้า มีข้อความ ‘ประยุทธ์ออกไป ร่างรัฐธรรมนูญใหม่ ปฏิรูปสถาบัน’ โดยมีรถติดเครื่องขยายเสียงปราศรัยเรียกร้องให้นายกฯลาออก โดยในขบวนมีผู้ร่วมขบวน รถจักรยานยนต์ รถยนต์แล่นตามพร้อมบีบแตร

เวลา 15.40 น. ได้เคลื่อนขบวนไปยังอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย

ต่อมาเวลา 15.54 น. ขบวนได้มาถึงอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย โดยแกนนำบนรถเครื่องขยายเสียงได้ประกาศว่า เมื่อถึงแล้วเราจะวนขบวนรอบอนุสาวรีย์ชัย 3 รอบ พร้อมปราศรัยถึงวิกฤตสาธารณสุขเกี่ยวกับวัคซีนจนมีคนต้องสูญเสียชีวิตเพราะโควิด ซึ่งเป็นคนในครอบครัวของเราที่ต้องมาตายเพราะการบริหารงานของ พล.อ.ประยุทธ์ที่ไม่เคยเห็นค่าประชาชน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายธนัตถ์ ธนากิจอำนวย หรือลูกนัท ได้ปรากฏตัวในกิจกรรมดังกล่าวด้วย โดยเดินไปพร้อมขบวนและถือป้ายมีข้อความว่า ‘ภราดรภาพของประชาชน’ โดยดวงตาด้านขวา ยังมีผ้าก็อซปิดอยู่

นายธนัตถ์กล่าวว่า ไม่ใช่ตนคนเดียวที่บาดเจ็บ ยังมีประชาชนอีกมากที่บาดเจ็บจากการออกมาชุมนุม รวมทั้งคนที่ถูกขังในเรือนจำ โปรดให้ความสำคัญกับคนเหล่านั้นด้วย

เวลา 16.05 น. บนอนุสาวรีย์ประชาธิปไตยได้มีการชูป้าย ‘รบกวนพี่อย่าปาประทัด งดใช้แก๊สน้ำตา รัฐธรรมนูญสีรุ้ง‘ โดยมีการปีนขึ้นไปติดธงกีฬาสีบนพานอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย

เวลา 16.28 น. นายทรงพล สนธิรักษ์ หรือยาใจ ทะลุฟ้า กล่าวเปิดงานกีฬาสี โดยเชิญนายธนัตถ์ หรือลูกนัทขึ้นกล่าว

นายธนัตถ์กล่าวว่า วันนี้ถือว่ามีกิจกรรมที่น่าสนใจ สร้างสรรค์ ไม่ทราบว่าประวัติศาสตร์การเมืองในไทยเคยมีจัดกิจกรรมสร้างสรรค์เเบบนี้ ทั้งเตะฟุตบอล และสเก็ตบอร์ด เป็นการให้วัยรุ่นได้แสดงออกในสิ่งที่เป็นประโยชน์

นายธนัตถ์กล่าวว่า คนหรือบางสื่อที่กล่าวหาว่าตาของตนไม่บอดจริง ถ้าไม่เชื่ออยากให้ล้างมือสะอาดเข้ามาแหวกตาของตนดู

“วันนี้สาเหตุออกมาไม่ใช่ไม่เจ็บปวดหรือตาบอดไม่จริง คนรอบข้าง ครอบครัว ทีมงาน หรือแพทย์ต่างห้ามผมออกมา แต่กิจกรรมมันดึงดูดใจ ม็อบไม่จำเป็นต้องมีแต่การปะทะ การจับกุม ม็อบเรามาแบบสร้างสรรค์ ใส่แมสก์ ล้างมือกันมาก็ได้ วัยรุ่นต้องการการออกกำลังกาย

“ส่วนตำรวจที่มาดูแล พรุ่งนี้ก็ให้เขาได้ทำหน้าที่ไป ได้ข่าวว่าทาง คฝ.ก็ยังไม่ได้เบี้ยเลี้ยง ครั้งหน้าเรามาจัดงานชุมนุมกลุ่มเบี้ยเลี้ยงให้ คฝ. ทำงานไม่ได้เงินมีที่ไหน ไม่ใช่แรงงานทาสที่ยุคนี้เขายกเลิกไปนานแล้ว” นายธนัตถ์กล่าว ก่อนตัดริบบิ้นเปิดงานกีฬาสีอย่างเป็นทางการ

กลุ่มทะลุฟ้าระบุว่า วันนี้จะมีการแข่งขันฟุตบอลทีมประชาชน กับทีมทรราช และเชิญชวนตะโกนพร้อมกัน “เผด็จการจงพินาศ ประชาธิปไตยจงเจริญ”

หลังจากนั้นได้มีการจัดกิจกรรมปราศรัย และเล่นเกมปิดตาตีตู่ ซึ่งมีหม้อดินติดรูป ‘ประยุทธ์-ประวิตร-อนุทิน’

เผยจับกลุ่มวัยรุ่นที่แยกดินแดงได้ 29 ราย ยึดรถจักรยานยนต์ 20 คัน

เพจ BBC Thai รายงานว่าส่วนกลุ่มทะลุแก๊ส ซึ่งนัดหมายกันในเวลา 17.00 น. บริเวณแยกดินแดง โดยกลุ่มวัยรุ่นได้ขว้างปาข้าวของ ระเบิดปิงปอง ยิงลูกแก้ว ใส่ตำรวจควบคุมฝูงชน (คฝ.) ซึ่งตั้งแนวอยู่บริเวณหน้ากรมดุริยางค์ทหารบก จากนั้นได้เปลี่ยนเป้าหมายยิงพลุเข้าไปในกรมดุริยางค์ทหารบกซึ่งมีตำรวจ คฝ.อยู่ภายใน ส่งผลให้มีการนำรถจีโน่ และ คฝ.เคลื่อนที่เร็วออกมาจากที่ตั้ง พร้อมปล่อยเครื่องส่งคลื่นความถี่สูง (LRAD) สลายการชุมนุม และมีการยิงกระสุนยางและฉีดน้ำใส่ผู้ชุมนุม 

พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกตำรวจ กล่าวภายหลังปฏิบัติการผลักดันกลุ่มวัยรุ่นทะลุแก๊สออกจากพื้นที่ว่า ตำรวจได้ควบคุมตัวผู้กระทำผิดทั้งชายและหญิงได้ประมาณ 29 ราย ยึดรถจักรยานยนต์ 20 คัน พร้อมของกลางระเบิดปิงปอง ไปป์บอมบ์ได้จำนวนหนึ่ง โดยตำรวจจะดำเนินการอย่างเฉียบขาดกับผู้ที่มีเจตนาออกมาป่วนบ้านป่วนเมือง และก่อเหตุความวุ่นวายในขณะนี้

เพจ Nation Online ได้เผยแพร่คลิปการจับกุมกลุ่มวัยรุ่นที่สามเหลี่ยมดินแดงไว้ดังนี้

เหตุการณ์นี้ เว็บไซต์กรุงเทพธุรกิจ รายงานเพิ่มเติมว่าการนัดหมายของผู้ชุมนุมที่เรียกตัวเองว่ากลุ่มทะลุแก๊ส รวมตัวกันที่บริเวณสามเหลี่ยมดินแดง เพื่อเคลื่อนไปยังบ้านพักของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ที่ตั้งอยู่ในกรมทหารราบที่ 1 มหาดเล็กราชวัลลภ รักษาพระองค์ เป็นการกดดันให้นายกฯ ลาออก

ซึ่งผู้ชุมนุมส่วนใหญ่เป็นกลุ่มวัยรุ่นที่ใช้รถจักรยานยนต์ โดยในวันนี้เป็นวันที่สองที่ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจปรับยุทธวิธีการตั้งรับ ด้วยการนำตู้คอนเทนเนอร์ที่ตั้งขวางถ.วิภาวดีรังสิต ฝั่งขาออก ออกไปเพื่อเปิดช่องทางการจราจร

ขณะที่บริเวณหน้าโรงพยาบาลทหารผ่านศึก ทางตำรวจควบคุมฝูงชน (คฝ.) ได้วางกำลังสกัดผู้ชุมนุม และนำรถฉีดน้ำแรงดันสูง (รถจีโน่) จำนวน 2 คัน และรถน้ำปกติอีก 2 คัน ประจำการ

เมื่อเวลา 18.10 น. ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้กดดันผู้ชุมนุมให้ถอยร่น ด้วยการฉีดน้ำแรงดันสูง ระดมยิงแก๊สน้ำตา กระสุนยาง และเจ้าหน้าที่ได้ปรับยุทธวิธีด้วยการตลบหลังผู้ชุมนุมให้สลายตัว จนผู้ชุมนุมแตกตื่น เร่งขับขี่รถจักรยานยนต์หนีออกจากพื้นที่ ซึ่งผู้ชุมนุมบางส่วนได้รับบาดเจ็บ จากการถูกเจ้าหน้าที่กดดันจนรถจักรยานยนต์ที่ขับขี่ล้มกับพื้น และถูกควบคุมตัวไปจำนวนหนึ่ง

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net