ประชามติสวิตเซอร์แลนด์สนับสนุนการแต่งงานคนรักเพศเดียวกัน

ชาวสวิตเซอร์แลนด์ 2 ใน 3 ลงประชามติสนับสนุนให้การแต่งงานของคนรักเพศเดียวกันถูกกฎหมาย ทำให้เป็นอีกประเทศหนึ่งในยุโรปตะวันตกที่ยอมรับสิทธิสมรสเท่าเทียม

สำนักนายกรัฐมนตรีของสวิตเซอร์แลนด์เปิดเผยผลการลงประชามติเมื่อวันที่ 26 ก.ย. ที่ผ่านมา โดยระบุว่ามีผู้ลงคะแนนเสียงร้อยละ 64.1 จากประชามติทั่วประเทศสนับสนุนให้การแต่งงานของคนรักเพศเดียวกันเป็นเรื่องถูกกฎหมาย

แผนที่สวิสเซอร์แลนด์ จำแนกผลการลงประชามติสนับสนุนการแต่งงานของคนรักเพศเดียวกัน เมื่อ 26 ก.ย. 64 (ที่มา: Wikipedia)

จอน มุลเลอร์ คณะกรรมาธิการรณรงค์ให้โหวตสนับสนุนการแต่งงานของคนรักเพศเดียวกันกล่าวว่า มันเป็น "วันประวัติศาสตร์สำหรับสวิตเซอร์แลนด์ และเป็นวันประวัติศาสตร์สำหรับความสมรสเท่าเทียมของคนรักเพศเดียวกัน และยังนับเป็นวันที่สำคัญสำหรับชุมชนผู้มีความหลากหลายทางเพศทั้งหมด"

สวิตเซอร์แลนด์นับเป็นประเทศที่ 30 ของโลกที่รับรองการแต่งงานของคนรักเพศเดียวกัน และเป็นหนึ่งในไม่กี่ประเทศสุดท้ายของยุโรปตะวันตกที่รับรองในเรื่องนี้ ประเทศแรกที่รับรองการแต่งงานของคนรักเพศเดียวกันคือเนเธอร์แลนด์ในปี 2544

แอนโทเนีย เฮาสเวิร์ธ คณะกรรมาธิการแห่งชาติขององค์กร "แมร์ริเอจฟอร์ออล" ที่แปลว่า "การแต่งงานสำหรับทุกคน" กล่าวว่าพวกเขาโล่งใจและมีความสุขมากสำหรับผลการลงประชามติและกลุ่มผู้สนับสนุนการแต่งงานของคนรักเพศเดียวกันจะฉลองเรื่องนี้ในเมืองหลวงกรุงเบิร์นของสวิตเซอร์แลนด์

คาริน เคลเลอร์-ซุตเตอร์ รัฐมนตรีกระทรวงยุติธรรมกล่าวว่าการแต่งงานของคนรักเพศเดียวกันจะสามารถกระทำได้นับตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค. 2565 เป็นต้นไป เคลเลอร์-ซุตเตอร์กล่าวอีกว่า "รัฐไม่ควรจะคอยบอกประชาชนว่าพวกเขาควรจะใช้ชีวิตอย่างไร"

องค์กรสิทธิมนุษยชน แอมเนสตี อินเตอร์เนชันแนล แถลงยินดีต่อผลประชามติของสวิตเซอร์แลนด์โดยบอกว่านับเป็น "หลักไมล์ของความเท่าเทียม"

สำหรับสวิตเซอร์แลนด์แล้วถึงแม้ก่อนหน้านี้จะมีการอนุญาตให้คู่รักเพศเดียวกันจดทะเบียนคู่ชีวิตได้ ซึ่งมีคนจดทะเบียนนี้ประมาณ 700 รายต่อปี แต่การจดทะเบียนคู่ชีวิตก็ไม่ได้ให้สิทธิกับพวกเขามากเท่าการจดทะเบียนสมรส เช่น การจดทะเบียนสมรสจะให้สิทธิในเรื่องการขอสัญชาติและการอุปการะบุตรได้ รวมถึงทำให้สามารถเข้าถึงการบริจาคสเปิร์มได้ด้วย

สำหรับกระบวนการในสวิตเซอร์แลนด์นั้นกลุ่มผู้เสนอให้มีการทำประชามตินี้มีการล่ารายชื่อ 50,000 รายชื่อเพื่อให้มีการทำประชามติหลังจากที่รัฐสภาสวิตเซอร์แลนด์ลงมติรับรองร่างกฎหมายในเดือน ธ.ค. ที่ผ่านมา

โมนิกา รูเอกเกอร์ จากพรรคฝ่ายขวา SVP ของสวิตเซอร์แลนด์และสมาชิกฝ่ายต่อต้านการแต่งงานของคนรักเพศเดียวกันกล่าวว่าเธอผิดหวังกับผลลัพธ์โดยอ้างเรื่องเด็กและเรื่องครอบครัวมาเป็นตัวกีดกันคนรักเพศเดียวกัน

จากการนับคะแนนหน่วยเลือกตั้ง 26 หน่วยของสวิตเซอร์แลนด์ผลออกมาว่ามีประชาชนมากกว่า 8 ล้านรายที่ลงคะแนนสนับสนุนการแต่งงานของคนรักเพศเดียวกันแม้กระทั่งในหน่วยเลือกตั้งพื้นที่ๆ อนุรักษ์นิยม พื้นที่ๆ มีเสียงสนับสนุนมากที่สุดคือเมืองบาเซิลที่มีคะแนนสนับสนุน 74 เสียง

โอลกา นาราโนวา โฆษกของกลุ่มสนับสนุนฉลองผลประชามติอยู่ในร้านอาหารที่กรุงเบิร์นพร้อมลูกโป่งสีรุ้ง เธอบอกว่าผลการโหวตในครั้งนี้ "ไม่ได้เป็นการเปลี่ยนแปลงประเทศ" แต่เป็นสิ่งที่สะท้อนให้เห็นถึงความคิดอ่านของประชาชนชาวสวิสในช่วง 20 ปีที่ผ่านมา เป็นสิ่งที่สะท้อนให้เห็นว่ามีการยอมรับ LGBTQ+ อย่างกว้างขวางในสังคมของพวกเขา

เรียบเรียงจาก

Switzerland says resounding ‘yes’ to same-sex marriage, Aljazeera, 27-09-2021

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท