Skip to main content
sharethis

ตำรวจอุ้มเบนจา อะปัญ สมาชิกแนวร่วม มธ. ดำเนินคดีที่ สน.ทองหล่อ ข้อหา ม.112-พ.ร.ก.ฉุกเฉิน กรณีม็อบ10สิงหา โดยเธอจะไม่ได้รับการประกันตัวชั้นสอบสวนและต้องค้างที่ สน. 1 คืน ก่อนลุ้นผลประกันตัววันถัดไป

ตำรวจหญิง 2 นายอุ้มเบนจา อะปัญ ขึ้นรถกระบะตำรวจไปดำเนินคดีที่ สน.ทองหล่อ เมื่อเวลา 17.43 น. (ที่มา ไลฟ์สด The Reporters)

7 ต.ค. 64 สำนักข่าว “มติชน” รายงานวันนี้ (7 ต.ค.) เมื่อเวลา 19.20 น. ระบุว่า ช่วงเวลา 16.00 น. เบนจา อะปัญ สมาชิกแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม หลังเพิ่งเสร็จสิ้นจากการพบพนักงานสอบสวน เพื่อรับทราบข้อกล่าวหา พ.ร.ก.ฉุกเฉิน จากกรณีชุมนุมเมื่อวันที่ 3 ก.ย. 64 ที่แยกราชประสงค์ แต่ต่อมา ตำรวจตรวจสอบพบว่า เบนจา อะปัญ ถูกออกหมายจับ โดยเป็นหมายจับของศาลอาญากรุงเทพใต้ที่ 241/2564 ลงวันที่ 3 ก.ย. 64 ข้อหา ม.112 พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ และ พ.ร.บ.ควบคุมโรคระบาด จากกรณีจัดคาร์ม็อบเมื่อวันที่ 10 ส.ค. ท้องที่ สน.ทองหล่อ ทำให้ทางตำรวจจะส่งตัวเบนจา อะปัญ ดำเนินคดีที่ สน.ทองหล่อ ต่อไป

ทั้งนี้ สำนักข่าว The Reporters ซึ่งไลฟ์ถ่ายทอดสดติดตามสถานการณ์อยู่หน้า สน.ลุมพินี ระบุด้วยว่า เบนจา จะทำอารยขัดขืน จะไม่ก้าวออกจากหน้า สน.ลุมพินี แม้แต่ก้าวเดียว ถ้าหากจะจับ ให้ตำรวจจะมาจับเอง ตนจะไม่ไปขึ้นรถกระบะตำรวจไปที่ สน.ทองหล่อ 

ทั้งนี้ จากไลฟ์ของ The Reporters พบด้วยว่า ระหว่างที่เบนจา อะปัญ นั่งอยู่ที่หน้า สน.ลุมพินี มีประชาชนบางส่วนเดินทางมาให้กำลังใจเบนจา 

ระหว่างนั้น พันตำรวจเอก จักรกริศน์ โฉสูงเนิน ผกก.สน.ลุมพินี มาเจรจากับเบนจา และขอให้เบนจา อะปัญ ทานข้าวเย็นให้เสร็จสิ้นก่อนด้านหน้า สน.ลุมพินี และให้ไปขึ้นรถของตำรวจ เพื่อไปที่ สน.ทองหล่อ ตามหมายจับ แต่อย่างไรก็ตาม เบนจาไม่ได้ไปที่รถตำรวจแต่อย่างใด ยังคงทำการอารยขัดขืนอย่างต่อเนื่อง จนกระทั่งเวลา 17.43 น. เจ้าหน้าที่จึงให้ตำรวจหญิงจำนวน 2 นาย ทำการจับกุมโดยอุ้มตัวเบนจา ขึ้นรถกระบะตำรวจ เพื่อนำตัวไปที่ สน.ทองหล่อ

เมื่อเวลา 20.23 น. สำนักข่าว The Reporters รายงานว่า เบนจา กล่าวว่า ตนไม่ได้รับการประกันตัวในชั้นสอบสวน ดังนั้น เบนจาจะต้องนอนค้างแรมที่ สน.ทองหล่อ 1 คืน ก่อนที่ในวันพรุ่งนี้จะมีการส่งตัวเบนจา ไปที่ศาลต่อไป แต่ยังไม่มีการยืนยันว่าจะเป็นการไต่สวนผ่านวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ หรือพาตัวไปที่ศาล
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net