Skip to main content
sharethis

ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนเผยศาลอุทธรณ์ยืนไม่ให้ประกัน 'เบนจา' คดี 112 เหตุปราศรัยหน้าตึกซิโนไทย #คาร์ม็อบ10สิงหาไล่ทรราช - จับวัยรุ่น 2 ราย อ้างเหตุร่วมปาระเบิดเพลิงใส่ป้อมจราจรพญาไท #ม็อบ30กันยา ก่อนศาลไม่ให้ประกัน 

ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานว่าเมื่อวันที่ 9 ต.ค. 2564 ศาลอุทธรณ์ยืนยันไม่ให้ประกันตัวเบนจา อะปัญ อ้างว่าคดีมีอัตราโทษสูง กระทำความผิดในลักษณะคล้ายเดิม ไม่ปฏิบัติตามเงื่อนไขการประกันตัวในคดีก่อน หลังถูกจับกุมตามหมายจับ โดยไม่มีหมายเรียก ในคดีมาตรา 112 และ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ จากการปราศรัยและอ่านแถลงการณ์ที่หน้าบริษัทซิโน-ไทย ในระหว่าง #ม็อบ10สิงหา ‘คาร์ม็อบใหญ่ไล่ทรราช’

ศาลอุทธรณ์ได้มีคำสั่งว่า พิเคราะห์แล้วเห็นว่าข้อหาที่ผู้ต้องหาถูกกล่าวหานั้นมีอัตราโทษสูง อีกทั้งผู้ต้องหาได้กระทำความผิดในลักษณะคล้ายเดิมโดยการปราศรัยอันมีถ้อยคำที่เกี่ยวข้องกับสถาบันพระมหากษัตริย์ ทั้งผู้ต้องหาได้เคยรับการอนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราวในข้อหาดังกล่าว และมีเงื่อนไขว่าห้ามมิให้กระทำการใดที่ให้เป็นการเสื่อมเสียต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ และห้ามเข้ากิจกรรมใดที่ก่อให้เกิดความวุ่นวาย แต่ผู้ต้องหาไม่ปฏิบัติตามเงื่อนไข ซึ่งหากอนุญาตปล่อยชั่วคราวผู้ต้องหาอาจก่อให้เกิดอันตรายประการอื่น และก่อให้เกิดความเสียหาย และเชื่อว่าผู้ต้องหาจะหลบหนี คำสั่งของศาลชั้นต้นชอบแล้ว ยกคำร้อง

เบนจาได้ถูกดำเนินคดีในข้อหามาตรา 112 รวมทั้งสิ้น 6 คดี แล้ว จากจำนวนคดีการเมืองรวม 19 คดีที่เธอถูกกล่าวหา โดยทุกคดียังไม่เคยมีคำพิพากษาของศาลว่ามีความผิด นอกจากนี้ เบนจายังเป็นหนึ่งในผู้ต้องหาตามมาตรา 112 รายล่าสุดที่ไม่ได้ประกันตัวจากทั้งหมด 5 คน (พริษฐ์, อานนท์, ภาณุพงศ์ และจตุภัทร์) 

อ่านข่าวนี้ฉบับเต็มในเว็บไซต์ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน

จับวัยรุ่น 2 ราย อ้างเหตุร่วมปาระเบิดเพลิงใส่ป้อมจราจรพญาไท #ม็อบ30กันยา ก่อนศาลไม่ให้ประกัน

ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานว่าเมื่อวันที่ 8 ต.ค. 2564 ตั้งแต่เช้าจนล่วงเข้าหลังเที่ยงคืนเล็กน้อย เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ทำการจับกุมวัยรุ่นและเยาวชนรวม 5 ราย เป็นการจับตามหมายจับของศาลอาญา 2 ราย จากเหตุการณ์ที่มีกลุ่มผู้ชุมนุมรวมตัวบริเวณหน้า สน.พญาไท ขว้างปาวัตถุเพลิงและปาระเบิดขวดใส่ป้อมจราจรแยกพญาไท เมื่อกลางดึกคืนวันที่ 30 ก.ย. 2564, จับที่บ้านพักของผู้ถูกจับกุมตามหมายจับและที่ด่าน หลังตรวจค้นแล้วพบวัตถุระเบิด 2 ราย และจับกุมหลังเคอร์ฟิวที่ด่านใต้ทางด่วนดินแดง 1 ราย 

โดยต่อมาศาลเยาวชนฯ ให้ประกันเยาวชนทั้ง 3 ราย ขณะศาลอาญาไม่ให้ประกันวัยรุ่น 2 ราย อ้างคดีอัตราโทษสูง

อ่านข่าวนี้ฉบับเต็มในเว็บไซต์ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net