Skip to main content
sharethis

หลังจากที่เกิดเหตุรัฐประหารล่าสุดในซูดานที่กองทัพทำการจับกุมตัวนายกรัฐมนตรีและเจ้าหน้าที่รัฐบาลระดับสูง ก็มีการประท้วงโดยประชาชนชาวซูดานที่ไม่พอใจการจับกุมรัฐบาลพลเรือนในครั้งนี้ ในเวลาต่อมาทหารได้ใช้กระสุนจริงยิงใส่ผู้ชุมนุมเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 10 ราย

นายพลอับเดล ฟัตตาห์ อัลเบอร์ฮานขณะอ่านประกาศการก่อรัฐประหารเมื่อวันที่ 25 ต.ค.2564 ภาพจาก Sudan TV

เมื่อวันที่ 25 ต.ค. 2564 กองทัพซูดานนำโดยนายพลอับเดล ฟัตตาห์ อัลเบอร์ฮาน ก่อรัฐประหารโดยการยึดอำนาจจากรัฐบาลพลเรือนและจับกุมตัวนายกรัฐมนตรี อับดัลลา ฮัมดอก กับเจ้าหน้าที่ระดับสูงของรัฐบาลบางส่วนไปคุมขังไว้ในสถานที่ปิดลับ นอกจากนี้ยังทำปิดอินเทอร์เน็ต รวมถึงสั่งปิดกั้นสะพานเข้าสู่เมืองหลวงกรุงคาร์ทูม จนนำไปสู่การประท้วงและสลายการชุมนุมด้วยอาวุธกระสุนจริงจนมีประชาชนเสียชีวิต

เมื่อเกิดการรัฐประหารประชาชนที่ไม่พอใจจำนวนมากออกมาประท้วงบนท้องถนนในกรุงคาร์ทูม และเมืองโอมเดอร์มัน จากรูปภาพที่เผยแพร่ตามโซเชียลมีเดียแสดงให้เห็นว่าผู้ประท้วงส่วนหนึ่งทำการปิดถนนและเผายางรถยนต์ในขณะที่เจ้าหน้าที่ฝ่ายความั่นคงใช่แก๊สน้ำตาในการสลายการชุมนุม

ผู้ประท้วงหลายคนตะโกนคำขวัญว่า "ประชาชนกำลังเข้มแข็งขึ้น เข้มแข็งขึ้น" และ "การหนีไม่ใช่ทางเลือก!" ท่ามกลางกลุ่มควันจากยางรถยนต์ที่ลอยอวลอยู่ในอากาศ และฝ่ายคณะรัฐประหารได้ใช้กำลังทหารเข้าควบคุมสถานการณ์การชุมนุม

ในเวลาต่อมาทางฝ่ายทหารเปิดฉากยิงใส่ประชาชนจนเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 10 ราย มีผู้ที่ได้รับบาดเจ็บจากการถูกยิงรายหนึ่งบอกว่าเขาถูกยิงขณะที่กำลังประท้วงอยู่หน้าศูนย์บัญชาการของกองทัพ มีอีกคนหนึ่งเล่าเหตุการณ์ว่าตอนแรกกองทัพยิงระเบิดแสงใส่พวกเขาก่อน ก่อนที่จะใช้กระสุนจริงยิงใส่พวกเขา

การประท้วงดำเนินอย่างต่อเนื่องจากคืนวันที่ 25 ต.ค. มาจนถึงวันที่ 26 ต.ค. ผู้ประท้วงประสานเสียงเรียกร้องว่า "การปกครองโดยพลเรือนเป็นทางเลือกของประชาชน" และ "ไม่เอาการปกครองของทหาร"

หลังจากที่มีการยึดอำนาจเกิดขึ้นแล้วอินเทอร์เน็ตก็ล่มทั่วประเทศซูดานนอกจากนี้ช่องข่าวรัฐบาลของซูดานก็นำเสนอแต่เพลงปลุกความรักชาติ นอกจากนั้นกองทัพยังบุกเข้าไปที่สำนักงานช่องสถานีรัฐบาลซูดานในโอมเดอร์มันแล้วจับกุมคนทำงานที่นั่นจำนวนหนึ่ง กองทัพซูดานอ้างว่าที่พวกเขาก่อรัฐประหารเพราะความขัดแย้งทางการเมืองภายใน

สำนักข่าวอัลจาซีราระบุว่าการก่อรัฐประหารในครั้งนี้เกิดขึ้นหลังจากที่มีความตึงเครียดระหว่างรัฐบาลพลเรือนซูดานกับกลุ่มผู้นำทหารดำเนินต่อเนื่องมาเป็นเวลาหลายสัปดาห์ และในเดือนกันยายนที่ผ่านมากองทัพพยายามก่อรัฐประหารมาครั้งหนึ่งแล้วแต่ล้มเหลว อย่างไรก็ตามสถานการณ์นี้สะท้อนให้เห็นถึงความขัดแย้งระหว่างกลุ่มการเมืองสายอนุรักษ์นิยมที่ต้องการรัฐบาลไทหาร กับอีกกลุ่มการเมืองที่เพิ่งโค่นล้มอดีตผู้นำทหารอย่าง โอมาร์ อัลบาชีร์ ที่ครองอำนาจมานานเกือบ 30 ปี ได้เมื่อปี 2562

ทั้งนี้การโค่นล้มโอมาร์ อดีตประธานาธิบดีอำนาจนิยมผู้เคยถูกตั้งข้อหาฆ่าล้างเผ่าพันธุ์และอาชญากรรมต่อมนุษย์ชาติ ครั้งนั้นทำให้เกิดวิกฤตการเมืองในซูดานที่ดำเนินต่อเนื่องในช่วงปลายปี 2561 จนถึงกลางปี 2562 จากการที่ฝ่ายกองทัพยังคงยึดกุมอำนาจและมีการปราบปรามประชาชนผู้ประท้วงเรียกร้องให้มีการเปลี่ยนผ่านจากรัฐบาลพลเรือนแทนอำนาจจากสภาเปลี่ยนผ่านของกองทัพ (TMC)

ภาพผู้ประท้วง หน้าสำนักงานใหญ่กองทัพซูดาน ในกรุงคาร์ทูม เมื่อต้นเดือนเมษายน 2562 (ที่มาภาพ wikipedia.org)

จนถึงเมื่อวันที่ 5 ก.ค.2562 โมฮัมเหม็ด ฮัสซัน ละบัตต์ ตัวกลางเจรจาจากสหภาพแอฟริกัน (AU) แถลงข่าวว่าทั้งสองฝ่ายสามารถตกลงกันได้ว่าจะจัดตั้งสภาอธิปัตย์โดยให้มีการผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนกันระหว่างฝ่ายกองทัพกับฝ่ายพลเรือนภายในช่วงเปลี่ยนผ่านทางการเมือง 3 ปีหรือนานกว่านี้เล็กน้อย ซึ่งการเจรจาครั้งนี้เกิดจากความพยายามของหลายชาติในทวีปแอฟริกาหลังจากเกิดการสังหารหมู่ในเดือนมิถุนายน 2562 

หลังจากที่มีข่าวเรื่องการจับกุมตัวฝ่ายรัฐบาลพลเรือนเกิดขึ้น กลุ่มสนับสนุนประชาธิปไตยกลุ่มหลักของประเทศและพรรคคอมมิวนิสต์ซูดานต่างก็ออกแถลงการณ์ของตัวเองเรียกร้องให้มีประชาชนชาวซูดานออกมาชุมนุมต่อต้านรัฐประหาร โดยที่พรรคคอมมิวนิสต์ซูดานยังได้เรียกร้องให้คนงานหยุดงานประท้วงในฐานะการแสดงออกเชิงอารยะขัดขืนด้วย


เรียบเรียงจาก

Thousands protest against arrests of civilian leaders in Sudan, Aljazeera, 25-10-2021

Sudan coup: Protests continue after military takeover, BBC, 26-10-2021

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net