“เพื่อไทยอย่าทิ้งคนเสื้อแดง” เสื้อแดงอีสานจัดเสวนาสะท้อน ส.ส.เพื่อไทย เหินห่าง ปชช.-ต้องขยันลงพื้นที่

“เพื่อไทยอย่าทิ้งคนเสื้อแดง” กลุ่มเสื้อแดงอีสานจัดเสวนาสะท้อนความรู้สึกถึง ‘เพื่อไทย’ ต้องใส่ใจ ปชช. แนะ ส.ส.เขตต้องขยันลงพื้นที่ เพราะหลังจบเลือกตั้งปี’62 มีท่าทีห่างเหินจนรู้สึกเหมือนถูกทิ้ง ก่อนปิดงานด้วยการแสดงของ ‘หมอลำแบงค์’ และการแสดงล้อเลียน ‘พล.อ.ประวิตร’ โดย DM นครพนม กันแบบม่วนคัก  

ชมเสวนาของกลุ่มเสื้อแดงอีสาน ที่โรงแรมอำนวยสุข จ.ขอนแก่น ได้ที่นี่

28 ต.ค. 2564 วันนี้ เวลา 9.30-12.30 น. ที่โรงแรมอำนวยสุข จ.ขอนแก่น กลุ่มคนเสื้อแดงภาคอีสาน 20 จังหวัด นำโดย ผศ.พรรณวดี ตันติศิรินทร์ อดีตแกนนำแนวกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) จัดงานเสวนาในหัวข้อ "ประชาชนคิด เพื่อไทยทำ" ซึ่งเป็นงานเสวนาภาคประชาชนที่จัดคู่ขนานไปกับงานเสวนา "พรุ่งนี้เพื่อไทย เพื่อชีวิตใหม่ของประชาชน" ในการประชุมใหญ่สามัญพรรคเพื่อไทย ประจำปี 2564 ซึ่งจัดขึ้นที่ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติขอนแก่น (KICE)

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ไม่พลิกโผ ‘ชลน่าน’ ได้เป็นหัวหน้าพรรคเพื่อไทยคนใหม่

‘หมอเลี๊ยบ’ นั่งเก้าอี้ ผอ.เพื่อไทยคนใหม่-จิราพร ชี้ ‘ซอฟต์พาวเวอร์’ ทางรอดของไทย 

'สมพงษ์' ลาออกหัวหน้า 'เพื่อไทย'-เปิดตัว 'แพทองธาร' นั่งเก้าอี้ ที่ปรึกษาฯ ชูวิสัยทัศน์ 3 ปฏิรูป

ในงานเสวนาภาคประชาชนของกลุ่มคนเสื้อแดงภาคอีสานนั้น มีตัวแทนคนเสื้อแดงจากหลายจังหวัดในภาคตะวันออกเฉียงเหนือผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนขึ้นมาปราศรัย กล่าวแสดงความในใจและความหวังที่มีต่อพรรคเพื่อไทย รวมถึงส่งเสียงสะท้อนไปยังพรรคเพื่อไทย ขอร้องว่าอย่าทอดทิ้งคนเสื้อแดงที่เป็นกำลังใจ แรงขับเคลื่อน และฐานเสียงสำคัญของพรรคมาตั้งแต่ยุครัฐบาลพรรคไทยรักไทย

ผศ.พรรณวดี ตันติศิรินทร์ (กลาง) อดีตแกนนำ นปช.

ตัวแทนคนเสื้อแดง จ.เลย กล่าวว่า นโยบายด้านราคาสินค้าการเกษตรของพรรคเพื่อไทย ทำให้สินค้าเกษตรของ จ.เลย ซึ่งเป็นพื้นที่เกษตรกรรม มีราคาสูงขึ้น สร้างรายได้และอาชีพให้กับคนในพื้นที่ แต่ปัจจุบัน ราคาสินค้าเกษตรกำลังตกต่ำลง เป็นเรื่องด่วนที่ต้องรีบแก้ไข ซึ่งตนคาดหวังว่าหากพรรคเพื่อไทยได้กลับมาเป็นรัฐบาลอีกครั้ง จะช่วยแก้ไขปัญหาเรื่องราคาสินค้าเกษตรและปากท้องของประชาชนได้

นอกจากนี้ ยังมีตัวแทนคนเสื้อแดงจาก จ.ร้อยเอ็ด มุกดาหาร และสุรินทร์ ขึ้นมากล่าวแสดงความในใจถึงพรรคเพื่อไทย พร้อมนำหนังสือข้อเสนอและข้อเรียกร้องจากคนเสื้อแดงสู่พรรคเพื่อไทย มายื่นต่อพรรณวดี ผู้นำจัดกิจกรรมนี้ เพื่อให้นำข้อเรียกร้องและข้อเสนอของคนเสื้อแดงส่งต่อไปให้ถึงพรรคเพื่อไทยและทักษิณ ชินวัตร ซึ่งเป็นบุคคลที่กลุ่มคนเสื้อแดงเชื่อมั่นมาโดยตลอด

สำหรับข้อเรียกร้องโดยรวมของตัวแทนกลุ่มคนเสื้อแดงที่ร่วมเสวนาบนเวทีนั้น เรียกร้องให้พรรคเพื่อไทยต้องกำกับดูแล ส.ส. เขตให้มากกว่านี้ ในการเลือกตั้งทั่วไป พ.ศ.2562 มีการประกาศเขตเลือกตั้งใหม่ตามกฎหมายการเลือกตั้งที่ระบุไว้ในรัฐธรรมนูญปี 2560 ทำให้พรรคเพื่อไทยต้องปรับยุทธศาสตร์การเลือกตั้งครั้งใหญ่ บางเขตต้องส่งผู้สมัครหน้าใหม่ที่ไม่คุ้นเคยกับคนในพื้นที่ ซึ่งคนเสื้อแดงก็พร้อมเปิดใจยอมรับ เพราะเชื่อมั่นในพรรคเพื่อไทย แต่ที่ผ่านมา หลังเลือกตั้งกลับพบปัญหา ส.ส. ย้ายพรรค หรือที่เรียกว่า "ส.ส.งูเห่า" หรือ ส.ส. ไม่ลงพื้นที่พบปะกับประชาชน และในบางเขตยังมีปัญหาเรื่อง ส.ส. แสดงท่าทีเหินห่าง ไม่เป็นมิตรกับคนเสื้อแดง กลุ่มคนเสื้อแดงจึงกังวลว่าหากปล่อยให้เป็นเช่นนี้ต่อไป อาจส่งผลให้คะแนนเสียงแบบ "แลนด์สไลด์" ไปไม่ถึงฝันตามที่พรรคต้องการ

กลุ่มคนเสื้อแดงสะท้อนอีกว่าพรรคเพื่อไทยต้องยอมรับด้วยว่าแม้คนเสื้อแดงจะเชื่อมั่นในพรรคและไม่เปลี่ยนใจไปเลือกพรรคอื่น แต่ไม่ได้หมายความว่า ส.ส. หรือพรรคจะปฏิบัติกับคนเสื้อแดงอย่างไรก็ได้ เพราะคนเสื้อแดงไม่เคยทอดทิ้งพรรคเพื่อไทย จึงเรียกร้องให้พรรคเพื่อไทยอย่าทิ้งประชาชนซึ่งเป็นฐานเสียงหลัก

"อย่าอ้างว่าเป็นคนเสื้อแดงแค่ตอนหาเสียง แต่ตอนทำงานก็ขอให้ทำจริงๆ คนเสื้อแดงดูอยู่ ประชาชนดูอยู่" 

นอกจากนี้ ตัวแทนคนเสื้อแดงจาก จ.สุทรินทร์ ยังกล่าวอีกด้วยว่าอยากให้ผู้สมัคร ส.ส. ในเขตอีสานใต้ที่ไม่ได้รับเลือกให้นั่งเก้าอี้ในสภา ต้องขยันลงพื้นที่และเข้าหาคนเสื้อแดงมากกว่านี้ เพราะทุกวันนี้คนเสื้อแดง โดยเฉพาะใน จ.สุรินทร์ ก็ถูกละเลยจาก ส.ส. ที่ได้รับเลือกในพื้นที่ซึ่งมาจากพรรคอื่นอยู่แล้ว

สำเนียง เสื้อแดงสุรินทร์

ไม่เพียงแต่ข้อเรียกร้องที่ขอให้ ส.ส. และพรรคเพื่อไทยหันมาใส่ใจคนเสื้อแดงตามเดิม แต่ตัวแทนกลุ่มคนเสื้อแสดง จ.มุกดาหาร ได้เรียกร้องไปยังพรรคเพื่อไทยว่าขอให้คนเสื้อแดงเข้าไปมีส่วนร่วมกับกิจกรรมของพรรค เช่น เป็นกรรมการภาคประชาชน เป็นผู้สมัคร ส.ส. หรือเป็นผู้ประสานงานในพื้นที่ เป็นต้น โดยข้อเรียกร้องและเสียงสะท้อนของกลุ่มคนเสื้อแดงทั้งหมดในวันนี้มุ่งหวังให้พรรคเพื่อไทยได้คะแนนเสียงถล่มทลายหรือ "แลนด์สไลด์" ในการเลือกตั้งครั้งหน้า เพราะปัจจุบันมีพรรคการเมืองเกิดใหม่จำนวนมาก และบางพรรคก็น่ากลัวตรงที่มีเงินทุนในการดึงผู้สมัครหรือทีมงานพรรคเพื่อไทยไปเป็นของตน

ตัวแทนกลุ่มคนเสื้อแดงยอมรับว่าระบบบัตรเลือกตั้ง 1 ใบเป็นปัญหาที่หนักอกหนักใจ เพราะคนเสื้อแดงต้องการเลือกพรรคเพื่อไทยมากกว่าตัวบุคคล แต่บางครั้ง บุคคลที่พรรคเลือกมาก็ไม่ตอบโจทย์ความต้องการของคนในพื้นที่ พร้อมกันนี้ กลุ่มคนเสื้อแดงยังระบุว่าทางกลุ่มสนับสนุนบัตรเลือกตั้งแบบ 2 ใบ เพราะอยากเลือกพรรคเพื่อไทย ไปพร้อมๆ กับเลือก ส.ส. ที่ตั้งใจทำงานกับคนในพื้นที่จริงๆ

ระหว่างกิจกรรมเสวนา มีการแสดงหมอลำและลำแคนจากคณะของ 'หมอลำแบงค์" หรือปฏิภาณ ลือชา นักกิจกรรมผู้ถูกตั้งข้อกล่าวหาในคดี ม.112 โดยหมอลำแบงค์ ได้ร่วมแสดงกับบิดา มารดา และน้องชาย พร้อมกล่าวว่าตนเติบโตมาในครอบครัวคนเสื้อแดง ซึ่งหล่อหลอมความคิดให้เชื่อมั่นในระบอบประชาธิปไตยเฉกเช่นทุกวันนี้ ทั้งยังกล่าวอีกว่างานนี้เป็นงานแสดงที่ 2 ในรอบปี เพราะตนถูกคุมขังในคดี ม.112 ที่เรือนจำ ทั้งยังเจอปัญหาโควิด-19 ทำให้ไม่มีงานจ้าง โดยงานแรกที่ถูกว่าจ้างในปีนี้คืองานทอดกฐินที่กลุ่มคนเสื้อแดงเป็นผู้จัด นอกจากนี้ ยังมีการแสดงล้อเลียนจากกลุ่ม DM นครพนม ซึ่งมีนักแสดงแต่งตัวสวมหน้ากาก พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ร่วมขึ้นแสดงบนเวที

การแสดงหมอลำ โดย ปฏิภาณ ลือชา หรือ หมอลำแบงค์
 
การแสดงล้อเลียน 'พล.อ.ประวิตร' โดย DM นครพนม
 

ช่วงท้ายของกิจกรรม พรรณวดี ผู้นำจัดกิจกรรมในครั้งนี้ได้เชิญคนเสื้อแดงมาถ่ายรูปหมู่พร้อมอ่านแถลงการณ์ข้อเรียกร้องของกลุ่มคนเสื้อแดงภาคอีสาน 20 จังหวัดที่เตรียมยื่นให้แก่พรรคเพื่อไทย โดยแถลงการณ์ดังกล่าวมีเนื้อหาดังนี้

คำประกาศของชาวเสื้อแดง 20 จังหวัดอีสาน

สืบเนื่องจากการมีการปล้นอำนาจของประชาชนคณะทหารนำโดยพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา เมื่อวันที่ 22 พฤษภาคม 2557 และอยู่สืบทอดอำนาจของตนเองตามรัฐธรรมนูญปี 2560 เป็นเวลาร่วม 7 ปี ก่อให้เกิดความเสียหายแก่ประเทศไทย สร้างความเดือดร้อนให้ประชาชนอย่างแสนสาหัสเพราะรัฐประหาร พลเอกประยุทธ์ จันโอชาบริหารงานล้มเหลวมาตลอด เกิดวิกฤตหลายอย่าง เช่น

1. วิกฤตเศรษฐกิจ ประชาชนประสบความทุกข์ยาก พืชผลทางการเกษตรตกต่ำ ตกงาน มีคนจนเพิ่มขึ้น มีหนี้สินทั้งของรัฐและครัวเรือนเพิ่มขึ้นสูงที่สุด

2. วิกฤตโรคไวรัส covid-19 มีการวางแผนจัดหาวัคซีนที่ล้มเหลวผิดพลาดประมาท ทำให้มีการติดเชื้อและเสียชีวิตจำนวนมาก

3. แทรกซ้อนด้วยภาวะน้ำท่วม การช่วยเหลือ เยียวยาแก้ไขไม่ทันท่วงที สักแต่ไปเยี่ยมแจกของแล้วก็หายไป ประชาชนต้องช่วยเหลือกันเอง

4. การไม่เคารพสิทธิเสรีของประชาชน โดยเฉพาะการละเมิดสิทธิขั้นพื้นฐานของประชาชน ตั้งข้อหาแจ้งจับคนที่เห็นต่างเข้าเรือนจำอย่างต่อเนื่อง

ชาวเสื้อแดงผู้มีอุดมการณ์ประชาธิปไตยที่ศรัทธาในพรรคเพื่อไทย และศรัทธามาตั้งแต่พรรคไทยรักไทย พรรคพลังประชาชน ที่ทำให้คนไทยมีความหวังในอนาคต ทำให้ประชาธิปไตยกินได้ ไม่ว่าจะเป็นการขยายโอกาสให้ประชาชนเข้าถึงแหล่งทุน คือ กองทุนหมู่บ้าน โครงการ 30 บาทรักษาทุกโรคที่เป็นสวัสดิการสาธารณสุขที่เป็นประโยชน์ หวังแก้ ซึ่งในภาวะเศรษฐกิจที่ย่ำแย่ OTOP เพิ่มรายได้ให้กับประชาชน ตลอดจนทำให้ราคาพืชผลการเกษตรดีขึ้น เศรษฐกิจไทยดีขึ้นค้นหายากจน เป็นประเทศที่มีรายได้ปานกลางขึ้นสูง แก้หนี้ IMF จนหมด เป็นต้น

จึงอยากจะเห็น พรรคเพื่อไทยกลับมาเป็นรัฐบาลอีกครั้งเพื่อที่จะแก้ไขปัญหาของประเทศไทย

1. แก้ไขปัญหาให้ประเทศไทยให้ประชาชนมีประชาธิปไตยที่เป็นที่สากลมีอนาคตและมีความหวัง

2. แก้ไขปัญหาเศรษฐกิจ แก้ความยากจนให้หมดไป

3. แก้ไขปัญหาต่างๆไม่ว่าจะเป็นเรื่องน้ำแล้ง น้ำท่วมซ้ำซาก ปัญหายาเสพติด การศึกษาที่ล้าหลัง และที่สำคัญคือน้ำมันแพง

4. สร้างความเจริญรุ่งเรืองให้ประเทศไทย ที่จะอยู่ในสังคมโลกอย่างมีศักดิ์ศรีและภาคภูมิใจ

5. แก้ไขกฎหมายที่ไม่เป็นธรรม

ทั้ง 5 ข้อเป็นตัวอย่างของการเรียกร้อง ทั้งๆก็เป็นเพียงตัวอย่างของการเรียกร้อง ไปยังพี่น้องเสื้อแดงผู้รักชาติรักประชาธิปไตย ได้ร่วมมือร่วมใจกันเพื่อขับไล่รัฐบาลที่มาจากเผด็จการสืบทอดอำนาจให้ออกไปแล้วก็เลือกพรรคเพื่อไทยอย่างถล่มทลาย เพื่อจะเป็นกำลังหลักของฝ่ายประชาธิปไตย เราเสื้อแดงอีสานทั้ง 20 จังหวัดขอเรียกร้องในข้อต่างๆ ที่ได้สัมมนาแล้วก็สรุปจากข้างต้นแล้ว เรามีข้อสรุปสุดท้ายว่า เราเสื้อแดงอีสานจะเลือกพรรคเพื่อไทยอย่างถล่มทลายเพราะเป็นพรรคที่เป็นความหวังของประชาชน
 

ทั้งนี้ งานเสวนาหัวข้อ ‘ประชาชนคิด เพื่อไทยทำ’ เป็นชื่อเดียวกับแคมเปญรณรงค์หาเสียงเลือกตั้งของพรรคเพื่อไทย เมื่อปี พ.ศ. 2562 อีกด้วย 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท